Hồ sơ tài liệu

Đối thoại Shangri-La: Mỹ-Nhật-Hàn ngăn chặn tham vọng hạt nhân Triều Tiên

05/06/2016, 05:07

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

20150521_Reuters_HanMinKoo

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo. (Ảnh: Reuters)

Trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La diễn ra tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo nói, nếu Bình Nhưỡng không chấm dứt các động thái khiêu khích về hạt nhân, chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế sẽ thất bại.

“Nếu hành động khiêu khích về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng không được ngăn cản ngay lập tức, ước mơ của nhân loại nhằm đạt đến một thế giới không có vũ khí hạt nhân sẽ trở nên vô nghĩa và chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế cũng sẽ đi đến một kết thúc”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Ông Han cũng tuyên bố Seoul sẽ bác bỏ bất kỳ một cuộc đối thoại nào, cho đến khi Bình Nhưỡng có các hành động thực tế hướng tới phi hạt nhân hóa: “Hàn Quốc sẽ không tham gia vào một cuộc đối thoại vô nghĩa. Cuộc đối thoại của chúng ta tìm kiếm cần có sự chân thành, chuẩn bị cho tiến trình hòa giải và hợp tác giữa 2 miền Triều Tiên, sau khi Triều Tiên đưa ra quyết định chiến lược từ bỏ chương trình hạt nhân và hành động vì điều đó”, Reuters dẫn lời ông Han Min-Koo tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á ở Singapore.

Triều Tiên vừa đề xuất tổ chức hội đàm quân sự cấp cao hôm 21/5 và lặp lại đề nghị này vào 24/5, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kêu gọi đối thoại liên Triều.

Cùng ngày,  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cùng hai người đồng cấp Nhật Bản Gen Nakatani và Hàn Quốc Han Min-koo đã hội đàm về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, bên lề Đối thoại Shangri-La.

Theo Kyodo, ba bộ trưởng đã thảo luận về "cách thức tốt nhất" để tiếp cận Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố sẽ không thay đổi trong việc theo đuổi chính sách phát triển kinh tế đi liền với phát triển năng lực hạt nhân. Ông Carter cho biết thêm, Mỹ dự kiến cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc diễn tập chung cảnh báo tên lửa đạn đạo vào cuối tháng 6 này.

"Liên minh Mỹ-Nhật luôn duy trì vai trò là nền tảng cho an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Liên minh Mỹ-Nhật chưa bao giờ mạnh mẽ hơn như hiện nay hay có nhiều khả năng đóng góp cho an ninh khu vực và xa hơn nữa", ông Carter tuyên bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.