Thời sự Quốc tế

Đối thoại Shangri-la: Mỹ yêu cầu TQ ngừng đe dọa chủ quyền của nước khác

01/06/2019, 09:59

Mỹ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi gây ngờ vực và cảnh báo rằng Hoa Kỳ đang đầu tư công nghệ quân sự mới để duy trì ổn định ở châu Á.

img
Ông Patrick Shanahan - ảnh Foreig Policy.

Sáng 1/6, trong khi phát biểu tại Đối thoại Shangri-la 2019 đang diễn ra ở Singapore, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tuyên bố rằng Trung Quốc có thể và nên duy trì quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực. Tuy nhiên hành vi làm xói mòn chủ quyền các nước khác và gieo rắc sự ngờ vực về ý định của Trung Quốc phải chấm dứt".

"Cho đến khi điều đó (hành vi làm xói mòn chủ quyền các nước khác...) được thực hiện, Mỹ phản đối tầm nhìn hạn hẹp, vi mô về tương lai và Hoa Kỳ ủng hộ trật tự tự do, cởi mở để mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta, bao gồm Trung Quốc", - Shanahan nhấn mạnh.

Theo quan chức Mỹ, nước này đang đầu tư quy môi vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để duy trì ưu thế quân sự và năng lực bảo vệ các đồng minh châu Á.

Ông Shanahan cũng thừa nhận thực tế là giữa Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh ở khu vực có nhiều điểm nóng tiềm năng như Biển Đông, bán đảo Triều Tiên và eo biển Đài Loan.

Quan hệ của hai cường quốc trở thành trung tâm tại Đối thoại Shangri-la 2019, diễn đàn an ninh có sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng và quan chức quân sự hàng đầu từ các nước châu Á - Thái Bình Dương. Đối thoại năm nay đánh dấu là lần đầu tiên Trung Quốc cử bộ trưởng quốc phòng tới dự sau 8 năm.

img
Tổng thống Trump và Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - ảnh tư liệu:Business Insider.

"Khi chúng tôi nói sẵn sàng nghĩa là chúng tôi có những khả năng phù hợp ở đúng nơi để đối phó khủng hoảng, cạnh tranh và ngăn chặn những đối thủ cấp cao", Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cảnh báo và cho biết thêm rằng Mỹ không muốn xảy ra xung đột nhưng duy trì, củng bố khả năng chiến thắng trong các cuộc xung đột tiềm tàng là sự răn đe tốt nhất.

Trước đó, theo báo chí Mỹ, hôm 31/5, ông Shanahan đã có cuộc gặp gỡ song ơhuwowng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa để trao đổi về những cách thức xây dựng quan hệ quân đội với quân đội, giúp giảm nguy cơ hiểu lầm và tính toán sai lầm giữa hai nước cũng như thảo luận về việc quân đội hai nước có thể hợp tác tốt hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.