Xã hội

Bí thư Đà Nẵng: Sẽ mở cửa kinh tế khi đảm bảo 5 điều kiện

24/09/2021, 19:07

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, thành phố sẽ xây dựng phương án phòng chống dịch gắn với phục hồi kinh tế đáp ứng theo 5 yêu cầu.

Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, công bố chiến lược phòng chống dịch Covid-19 và kế hoạch khôi phục kinh tế giai đoạn tới của UBND TP.Đà Nẵng diễn ra ngày 24/9, nhiều doanh nghiệp mong muốn Đà Nẵng sớm ban hành kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế, tạo điều kiện để người lao động được ra, vào thành phố.

Doanh nghiệp mong nới lỏng việc đi lại

Theo ông Nguyễn Thanh Phúc, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam- Đà Nẵng, mô hình “3 tại chỗ” cũng như các biện pháp hạn chế đi lại như hiện nay gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

img

Xe buýt trợ giá hoạt động nội thành Đà Nẵng không thể hoạt động do dịch Covid-19

Đơn vị thực hiện "3 tại chỗ" với gần 1.000 nhân viên tại 6 nhà máy để hỗ trợ các hoạt động sản xuất. Dù đã đáp ứng rất nhiều điều kiện cho người lao động nhưng việc sống xa nhà nhiều tháng qua đã ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, tâm lý của người lao động.

“Chi phí cho việc 3 tại chỗ rất cao, dự báo nếu tiếp tục đến cuối năm, công ty sẽ phải chi ra 100 tỷ đồng", ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, trong tình hình mới, công ty bắt đầu nhận thấy một số cơ hội và dấu hiệu phục hồi nhưng không thể làm được do việc hạn chế đi lại.

“Chuỗi công việc tại nhà máy bia ngoài kỹ sư làm việc trực tiếp thì có một công đoạn về vệ sinh và phải thuê công ty bên ngoài. Công ty này nằm ngoài khu công nghiệp, và suốt tuần nay không thể xin giấy đi đường. Bộ phận này không vào làm việc được thì toàn bộ công đoạn tại nhà máy sẽ bị ách tắc”, ông Phúc cho hay.

Mong “mở cửa” ra/vào thành phố, thông thương hàng hóa

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho biết, các doanh nghiệp taxi chưa kịp phục hồi sau dịch năm 2020 thì đợt dịch 2021 ập đến, giáng thêm đòn chí mạng vào ngành dịch vụ vốn đã khó khăn, đang đứng trên bờ phá sản. Hàng ngàn xe taxi nằm bãi hơn 4 tháng nay, muốn hoạt động lại mỗi xe phải bảo dưỡng, thay thế rất nhiều tiền.

img

Người dân đang gặp nhiều khó khăn trong việc xin thủ tục ra, vào TP.Đà Nẵng. Nhiều người đội mưa đến chốt kiểm soát dịch phía Nam Đà Nẵng xong đành ngậm ngùi quay về vì không thể vào thành phố

Theo ông Hiền, đặc thù của ngành vận tải taxi ngoài hoạt động tại địa bàn là hoạt động liên tỉnh theo yêu cầu vận chuyển của khách hàng. Trong khi đó, vấn đề ra vào thành phố hiện nay rất khó khăn. Phía Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đề nghị TP.Đà Nẵng có chính sách mở cửa giao thương với các tỉnh lân cận vì thực tế nhiều doanh nghiệp lớn hoạt động liên tỉnh, liên vùng, không chỉ riêng tại Đà Nẵng.

Ông Dương Tiến Lâm, Trưởng văn phòng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam – TP.Đà Nẵng cũng cho rằng, việc xin phép ra vào thành phố rất phức tạp. “Công văn mới Sở Y tế ban hành về việc hướng dẫn đi lại làm doanh nghiệp rất lúng túng khi xin phép ra vào thành phố”, ông Lâm cho biết.

Ông Lâm chia sẻ, có nhân viên của chính công ty mình đến UBND phường nộp đơn xin xác nhận của địa phương, xin công văn cho phép đi lại theo như hướng dẫn nhưng cán bộ phường không ký.

“Đề nghị thành phố cho phép các doanh nghiệp, cá nhân làm thủ tục ra vào TP qua kênh online để đơn giản thủ tục, tránh chồng chéo các quy định khác”, ông Lâm nói.

img

Dự kiến đến cuối năm 2021, Đà Nẵng bao phủ vaccine Covid-19 trên địa bàn thành phố

Ông Nguyễn Thanh Phúc, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam-Đà Nẵng cũng cho rằng, thách thức hiện nay đối với các doanh nghiệp là sự gián đoạn đáng kể trong sự phân phối sản phẩm đến khách hàng. Trong đó chủ yếu là do các cơ quan ban ngành không có sự rõ ràng nhất quán trong cách giải thích hàng hóa thiết yếu.

“Mặc dù Chính phủ đã có sự giải thích khá rõ về vấn đề này nhưng chúng tôi vẫn bị chặn lại khi phân phối sản phẩm của mình”, ông Phúc nói.

Xây dựng phương án mở cửa theo 5 yêu cầu

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, thành phố sẽ xây dựng các phương án phòng, chống dịch một cách cụ thể để doanh nghiệp nắm được.

Theo đó, thành phố sẽ vừa xây dựng phương án phòng chống dịch, vừa đáp ứng các điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế, trong đó phải đáp ứng theo 5 yêu cầu.

img

Đà Nẵng sẽ luôn duy trì việc xét nghiệm, tầm soát dịch Covid-19 trong quá trình phục hồi, phát triển kinh tế

Cụ thể, phải duy trì được xét nghiệm, tầm soát; đảm bảo truy vết, xử lý, khoanh vùng nhanh nhất khi có F0; đảm bảo năng lực điều trị cho F0; đảm bảo bao phủ vaccine toàn dân và đảm bảo điều kiện phòng chống dịch ở nơi có nguy cơ như chợ, KCN, bến cảng…

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, thành phố dự kiến áp dụng biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội theo cấp độ 2 (tương đương với Chỉ thị 19 của Thủ tướng) từ ngày 1/10 đến 15/10 để đảm bảo đủ thời gian tạo kháng thể sau tiêm mũi vaccine 1.

"Trường hợp diễn biến dịch xấu hơn so với dự kiến của ngành y tế, tùy vào đánh giá mức độ nguy cơ, thành phố sẽ chuyển sang áp dụng trạng thái phòng chống dịch ở cấp độ cao hơn", ông Minh cho biết.

Bà Trần Thanh Thủy, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, trong vấn đề xin giấy ra, vào thành phố, việc kết nối giữa các bộ phận chưa chặt chẽ dẫn tới các đơn vị khó khăn khi cấp giấy đi đường cho người dân, doanh nghiệp.

Sở sẽ tham mưu thành phố điều chỉnh lại quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người ra, vào thành phố thuận lợi, dễ dàng nhất.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, thành phố sẽ sớm ban hành quy định phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế. Quan điểm của thành phố là đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên hàng đầu, nhiều lúc phải chấp nhận thiệt hại kinh tế.

Đà Nẵng trải qua rất nhiều đợt dịch nhưng chỉ có 66 trường hợp tử vong, trong đó có cả người ở địa phương khác không điều trị được chuyển về Đà Nẵng. Tỷ lệ tử vong liên quan Covid-19 tại Đà Nẵng là 0,9%.

"Thành phố đủ sức điều trị 6.000 F0 cùng lúc, nhưng không bao giờ để họ điều trị ở nhà mà điều trị ở cơ sở y tế, hạn chế tối đa F0 tử vong", Bí thư Đà Nẵng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.