Giao thông

Đối thoại với Bộ trưởng Thăng ngoài sức tưởng tượng của doanh nghiệp

03/07/2014, 21:08

Các doanh nghiệp tham gia đối thoại đã ào lên vỗ tay khi Bộ trưởng Đinh La Thăng nói Chính phủ đã thống nhất chủ trương thì cho áp dụng ngay, từ mai dừng phạt xe quá tải trọng trục và không quá tổng tải trọng 10%.

Gần như đồng loạt các doanh nghiệp tham gia đối thoại chiều 3/7 tại Bộ GTVT đã vỗ tay khi Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Chính phủ đã thống nhất về chủ trương, từ mai đề nghị Bộ Công an dừng phạt xe quá tải trọng trục và không vượt quá tổng tải trọng 10%. 

Kết thúc buổi gặp, khi được Bộ trưởng hỏi còn kiến nghị gì nữa, đã thoả mãn chưa, rất nhiều giám đốc doanh nghiệp vận tải nói kết quả đối thoại “ngoài sức tưởng tượng”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn nhận những khuyết điểm

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận những thiếu sót, bất cập, những thủ tục rườm rà chưa đáp ứng được nguyện vọng, giải quyết được bức xúc của các doanh nghiệp vận tải và quyết liệt có những giải pháp tháo gỡ. Tinh thần thẳng thắn, cầu thị của Bộ trưởng khiến các doanh nghiệp rất phấn khởi. 

Doanh nghiệp đồng loạt than khổ

Chiều nay (3/7), tại trụ sở Bộ GTVT, khẳng định đồng hành với doanh nghiệp chở hàng đúng tải,  Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng với 6 Thứ trưởng của Bộ GTVT đã trực tiếp lắng nghe và tháo gỡ ngay gần như toàn bộ những vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải và chủ hàng.

Diễn đàn đã nóng bỏng ngay từ những phút đầu khi các doanh nghiệp phát biểu đều kêu khổ vì bị phạt theo Nghị định 171, khi chở hàng không vượt quá tổng tải trọng quy định theo Thông tư 07 và 03 của Bộ GTVT quy định về tải trọng xe lưu hành trên đường bộ, song vượt quá quy định về tải trọng trục xe cũng theo 2 Thông tư này.

Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng đồng tình với công tác kiểm soát tải trọng xe nhằm giữ cấp đường bộ, giảm TNGT, song kêu còn quá nhiều bất cập. Như quy định ko thống nhất sổ kiểm định, mỗi thời điểm lại cấp tải trọng khác nhau cho cùng một loại xe. Việc xử phạt quá tải trọng trục trong khi doanh nghiệp chở hàng không quá tổng tải trọng, và xử phạt trên đường nơi theo giấy đăng kiểm nơi theo tải trọng cầu đường ... gây hoang mang cho doanh nghiệp. Đến nay sau 1 tháng đề nghị vẫn chưa được tháo gỡ việc ghi sai tự trọng xe.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang kiến nghị Bộ GTVT cũng giải quyết cho An Giang không bị xử phạt như đã giải quyết với Đồng Tháp khi tải trọng xe không vượt quá 10% tải trọng cầu. Trên các cây cầu đề nghị thay biển hiện nay thành biển ghi rõ tải trọng trục xe được phép đi qua thì doanh nghiệp mới biết mà thực hiện, đỡ bị xử ép. Cung đường từ Vàm Cống về Long Xuyên có 7 cầu cắm biển 15 tấn – 20 tấn, vừa qua có xe tổng tải trọng có 15,4 tấn đi qua cầu bị phạt tới 2,5 triệu, thu bằng lái 2 tháng.

Giám đốc Công ty vận tải Thống Nhất
Giám đốc Công ty vận tải Thống Nhất kiến nghị quy định chưa rõ thì chưa nên nói doanh nghiệp sai

Phó tổng thư ký Hiệp hội xuất khẩu thủy sản Nguyễn Hoài Nam đề nghị Bộ khi kiểm soát tải trọng xe cần xem xét có đặc thù cho xuất khẩu. Xuất khẩu thủy sản hiện nay hầu hết là hàng đông lạnh và đồ hộp đóng trong container 40FEET, 28 tấn hàng cộng với vỏ container tổng số vào trên 33 tấn. Hiện nay chở bằng xe đầu kéo 6 trục là bị quá tải, trong khi doanh nghiệp xuất khẩu chưa chủ động được phương tiện, thuê doanh nghiệp vận tải thì chưa đâu có xe lớn hơn 6 trục.

Ông Thái Văn Chung - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hồ Chí Minh cho rằng việc kiểm soát tải trọng cần phải làm từ đầu nguồn hàng. Xử phạt cần công bằng, thu GPLX và phạt lái xe 6 triệu thì là oan cho họ, trong khi nếu có chỉ phạt chủ hàng chủ cảng có 2,5 triệu là chưa thỏa đáng vì đây mới là đối tượng có quyền chất hàng lên xe. Xử phạt xe quá tải hiện nay Bộ GTVT nói rằng cần làm từ kho bãi, bến cảng, nguồn hàng, song chưa thấy làm triệt để. Trông chờ vào riêng trạm cân trên đường là không ổn vì không thể có đủ người đâu làm 24h và làm từ năm nọ đến tháng kia.

Ông Hoàng Quang Ngọc – Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà (Hà Nội) thì bức xúc, đề nghị giải thích xem tại sao hiện nay cân xe toàn kiểu “quân ta bắn quân mình”. Xe quá tải tới 200% thì vẫn hoàn hành, mà trạm cân thì vẫy 10 xe vào kiểm tra, quá tải chỉ 1 xe, xe bị vẫy vào kiểm tra hầu hết là xe có ý thức chở đúng tải. “Xin Bộ GTVT hướng dẫn cho chúng tôi xem làm thế nào để chở không quá tải trọng trục trong khi chúng tôi chỉ chở đúng trong phạm vi tổng tải trọng cho phép? Nếu chưa hướng dẫn được thì đề nghị không được phạt chúng tôi!”, ông Ngọc nói.

Ông Phùng Ngọc Hà – Giám đốc công ty Thống Nhất (Bắc Giang) kiến nghị phạt theo lũy tiến, xe chở quá tải qua hàng ngàn km thì phải phạt lớn hơn xe quá tải đi qua vài chục km thì mới công bằng. Ông Hà cũng rất bức xúc: Cân xe thì doanh nghiệp tôi rất ủng hộ, song doanh nghiệp đang rất khổ vì sự bất nhất của giấy tờ: “Trong tay tôi cầm 3 bộ hồ sơ đăng kiểm của cũng một chủng loại xe, mỗi bộ cho phép tải trọng chở hàng hoàn toàn khác nhau. Đề nghị Cục Đăng kiểm cho chúng tôi một thông số đúng về xe để chúng tôi biết mà nhập xe về. Như hiện nay, nếu chưa biết xe nào là xe chuẩn thì không được nói là nhà sản xuất sai và bắt doanh nghiệp phải chịu thiệt”.

Quy định chưa rõ, phạt phải đền lại tiền cho dân

Đây là lần thứ 2 từ tháng 4/2014 đến nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tất cả các Thứ trưởng cùng dự Hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (trước đó là cuộc họp về kết nối các doanh nghiệp vận tải). Lần này, Hội nghị được kết nối trực tuyến Hà Nội với các điểm cầu Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể tham dự tại đầu cầu Cần Thơ.

Cả 6 thứ trưởng đều được Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu có mặt trong buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải
Cả 6 thứ trưởng đều được Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu có mặt trong buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi đối thoại, ngay sau mỗi phát biểu của từng doanh nghiệp, đã lập tức giải đáp và yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ và đại diện Bộ Công an Đại tá Nguyễn Hữu Dánh – Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt có giải đáp, trả lời thỏa đáng cho doanh nghiệp.

Thanh tra đột xuất Công ty Bến tầu, xe Cần Thơ

Trước phản ánh của đại diện doanh nghiệp Phương Trang tại Cần Thơ về việc giá xuất bến cao hơn bình thường (năm 2013 Phương Trang Cần Thơ chi 1 tỉ đồng tiền phí xuất bến, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2014 đã phải chi 1,8 tỷ đồng), Bộ trưởng đã giao cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà, lập đoàn thanh tra đột xuất và trong tháng 7 phải có báo cáo Bộ trưởng về nội dung này.

Giải thích về việc cấp đăng kiểm cho tải trọng của đầu kéo và móc kéo container, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, trước đây khi các doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện theo Thông tư 03 và 07 thì không chở quá tải, đến nay việc thực hiện Thông tư 06 (hợp nhất của thông tư 03 và 07) thì những xe này quá tải.

Hiện nay các doanh nghiệp vẫn hiểu sai về Thông tư 07 bởi cùng một phương tiện nhưng ở những thời điểm khác nhau (các kỳ kiểm định) được Đăng kiểm cấp chứng nhận chở khối lượng hàng hóa khác nhau là do sức khỏe của phương tiện ở thời điểm đăng kiểm chỉ chở được khối lượng ngần đó. Ông Hình ví von “cũng là đàn ông nhưng có người đá bóng được, có người chỉ làm được huấn luyện viên, chứ không phải ai cũng đá bóng được, điều này phụ thuộc vào sức khỏe của từng người”.

Tuy nhiên ông Hoàng Quang Ngọc, Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà, vẫn chưa bằng lòng với giải đáp này và xin phát biểu thêm: “Vậy xin chỉ cho thông số đúng về tiêu chuẩn mẫu sơmi rơ moóc để người tiêu dùng có thể mua đúng sơ mi rơmooc, nếu không chúng tôi như người mù đi vào rừng cây”.

Nghe đến đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng bầy tỏ đồng tình: “Tôi đồng ý là khi chưa đưa ra được thế nào là con số chuẩn cho phương tiện thì không được bảo là doanh nghiệp nhập xe không đúng chuẩn”. Bộ trưởng cũng đề nghị: “Tất cả những vấn đề mà quy định pháp luật còn chưa thống nhất, mâu thuẫn thì chưa được phạt doanh nghiệp. Quy định pháp luật mà sai, thì phạt rồi cũng phải trả lại tiền cho dân”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, kiêm vụ trưởng Vụ Vận tải giải thích lý do các doanh nghiệp nhập khẩu móc không đúng tiêu chuẩn bởi các nhà sản xuất (đặc biệt là Trung Quốc) đưa ra mẫu riêng cho thị trường Việt Nam, và chính những mẫu này cũng không chạy được ở Trung Quốc…Đối với đầu kéo đồng tải trọng không vi phạm thì từ nay đến 31/12/2014 nếu Chính phủ đồng ý thì sẽ không xử phạt tải trọng trục nữa..., ông Hùng nói.

Bất ngờ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cắt ngang “Chính phủ đã đồng ý về chủ trương rồi, không chờ văn bản nữa, Bộ GTVT sẽ có văn bản đề nghị Bộ Công an và các cơ quan không phạt nữa, tôi chịu trách nhiệm điều đó”. Ông Hùng nói ngay: “Báo cáo Bộ trưởng, sáng mai Vụ Vận tải sẽ trình văn bản...”

Bộ trưởng Thăng quyết liệt đến cùng “Không sáng mai gì hết, mà tối nay phải có văn bản để trên bàn tôi!”. Cả hội trường vỗ hay hoan hô, tán đồng thái độ quyết liệt của Bộ trưởng. 

Sau đó, ông Hùng báo cáo luôn Chính phủ cũng đã đồng ý các xe chở hàng hóa vượt quá tải trọng dưới 10%, thì sẽ không bị phạt nữa, tức là chúng ta gỡ luôn cả điều 24 và điều 33 và tối nay chúng tôi sẽ trình luôn cả 2 văn bản này để tháo gỡ cho doanh nghiệp, và để các đồng chí vỗ tay luôn.

Cả hội trường và các đầu cầu lại vang tiếng vỗ tay. Ông Hùng còn cho biết thêm, Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT chủ trì để sửa đổi Nghị định 171 theo quy chế rút gọn thì những điều gì còn vướng mắc về kiểm soát tải trọng xe thì sẽ được tháo gỡ luôn và sẽ giải quyết trước 31/12/2014.

Bộ trưởng Thăng quyết luôn: “Vậy không chờ văn bản chính thức, ngay ngày mai cho áp dụng luôn, không xử phạt với 2 trường hợp này. Lãnh đạo Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh ngồi đây, tôi đề nghị cho chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường và các trạm cân cho áp dụng ngay!”.

Chủ trì buổi đối thoại, Bộ trưởng Đinh La Thăng hỏi thẳng: “Các đại biểu còn thắc mắc gì nữa, tôi giải quyết như vậy, các đại biểu thấy thỏa mãn chưa?”. Giám đốc các doanh nghiệp vận tải gần như đồng thanh đáp: “thỏa mãn rồi". Nhiều người còn nói "ngoài sức tưởng tượng, thưa Bộ trưởng”.

 Phương Dung - Khánh Hà 

Không được làm tăng chi phí bất hợp lý cho doanh nghiệp

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá rất cao  các doanh nghiệp, Hiệp hội đã thống nhất với chủ trương của Đảng, Chính phủ, của Bộ GTVT về siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.

Theo Bộ trưởng, “Thành công đầu tiên của chúng ta là sự đồng thuận, thống nhất, để thực hiện cho tốt. Tuy nhiên vẫn còn những bất cập, thiếu sót, những văn bản chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế trong hoạt động vận tải.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT tôi xin lỗi các doanh nghiệp vận tải về những thiếu sót, bất cập, những thủ tục rườm rà, những văn bản chưa đáp ứng được nguyện vọng, giải quyết được bức xúc của các doanh nghiệp vận tải. Một lần nữa tôi thành thực xin lỗi các doanh nghiệp vận tải và tại Hội nghị này tôi xin được lắng nghe, tiếp thu đầy đủ và sửa đổi các văn bản đặc biệt là sửa đổi Nghị định 171 và sẽ báo Thủ tướng Chính phủ với một quy trình ngắn gọn để đáp ứng được yêu cầu.

Chúng ta siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải nhưng không được làm tăng chi phí bất hợp lý cho doanh nghiệp. Mục tiêu lớn là thúc đẩy thị trường vận tải phát triển để tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp vận tải, cho lái xe. Quan điểm của Bộ GTVT khi xây dựng thể chế chính sách là phải dễ hiểu, dễ thực hiện, không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp và tạo sự bình đẳng  trong việc hiểu văn bản pháp luật giữa người thực thi công vụ và doanh nghiệp, lái xe”.

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.