Hồ sơ tài liệu

Đối thủ rút lui, bà Theresa May "chắc suất" Thủ tướng Anh

11/07/2016, 20:46
image

Đối thủ rút lui, bà Theresa May đã trở thành ứng viên duy nhất của chức Thủ tướng Anh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Theresa May

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh, bà Theresa May đương nhiên trở thành Thủ tướng.

Reuters ngày 11/7 đưa tin, Bộ trưởng Nội vụ, bà Theresa May đã “nghiễm nhiên” trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của Anh sau quyết định rút lui khỏi danh sách ứng cử của Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom. 

Như vậy, bà May, 59 tuổi đã trở thành ứng viên duy nhất thay thế Thủ tướng David Cameron – người đã tuyên bố sẽ từ chức sau khi Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu.

Bà May và bà Leadsom đã trở thành đối thủ trong cuộc đua vào ghế Thủ tướng Anh được công bố kết quả vào ngày 9/9 tới. Tuy nhiên, hôm nay (11/7), bà Leadsom đã bất ngờ tuyên bố rút lui, mở đường cho chiến thắng sớm của Bộ trưởng Nội vụ.

Bà Leadsom, 53 tuổi, không làm việc trong nội các và dường như không được công chúng Anh biết đến cho khi chiến dịch rời khỏi EU thành công.

Lý do rút lui của bà Andrea Leadsom được cho là không đạt đủ sự ủng hộ để thành lập một chính phủ đa số từ các thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền. Bà thừa nhận rằng bà May đã giành được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn trong cuộc bỏ phiếu của các thành viên Đảng Bảo thủ tại Quốc hội tuần trước.

Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu nghị sĩ lần hai, bà Theresa May, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã nhận được 199 phiếu bầu. Trong khi đó bà Andrea Leadsom, Bộ trưởng Năng lượng Anh giành được 84 phiếu. Ông Michael Gove, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã phải rời cuộc đua với chỉ 46 phiếu đồng thuận.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.