Thị trường

Đổi tiền lẻ dịp Tết: Ngân hàng khan hiếm, chợ đen "hét" giá cao ngất

24/01/2022, 19:05

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu tiền lẻ mới “nóng” nhất trong năm.

Ngân hàng khan tiền lẻ

Cần đổi ít tiền lẻ để về quê mừng tuổi dịp Tết, chị Hoàng Lan Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) đã liên hệ với một số nhân viên ngân hàng nơi chị gửi tiền để nhờ đổi tiền lẻ mới mệnh giá 20.000 đồng và 50.000 đồng. Tuy nhiên đến chiều 24/1 (tức 22 tháng Chạp) chị Lan vẫn chưa được “mối” nào đồng ý.

img

Nhiều người có nhu cầu tiền lẻ mới để đi mừng tuổi dịp Tết. Ảnh minh hoạ

“Liên hệ với nhân viên ngân hàng HDBank Linh Đàm thì nhân viên nói năm nay khan hiếm tiền lẻ lắm, khan hiếm hơn năm ngoái nên không có tiền đổi cho khách”, chị Lan Anh nói.

Chị Lan Anh tiếp tục liên hệ sang ngân hàng SHB nhưng nhân viên ở đây cũng từ chối khéo với lý do không có tiền lẻ mới để đổi. “Nhân viên nói không có nguồn, kể cả khách VIP năm nay cũng không có”, chị Lan Anh cho hay.

Không đổi được tiền lẻ mới từ ngân hàng như mọi năm, chị Lan Anh cho hay chị đành phải đi đổi một ít ở bên ngoài và chấp nhận phí cao.

Nhân viên một ngân hàng quy mô vốn tầm trung cũng thông tin với Báo Giao thông: “Năm nay ít tiền lẻ lắm, mà nhu cầu cũng không cao như năm trước. Nếu là khách thường thì bọn em đều từ chối khéo, còn nếu là khách VIP thì tuỳ trường hợp em có thể phải đi đổi bên ngoài cho khách”.

Giám đốc chi nhánh chi nhánh Thanh Xuân một ngân hàng quốc doanh cũng thừa nhận với PV Báo Giao thông năm nay tiền lẻ mới về dịp Tết ít hơn mọi năm. Vị này cho biết, chi nhánh này đã nhận được tiền mặt đều đặn trong năm, nên tiền mới dịp Tết sẽ không về nhiều.

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết nhu cầu đổi tiền lẻ mới Tết năm nay nói chung cũng như của bạn bè và người thân của vị giám đốc chi nhánh này cũng giảm mạnh so với năm ngoái.

Phí đổi tiền online vẫn “cắt cổ”

“Đổi tiền mới nguyên series”, “Dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới”, “Đổi tiền lì xì Tết phí thấp nhất Hà Nội”, “Đổi tiền mới, tiền lẻ, tiền lì xì”… những ngày cuối năm lại tràn trên mạng.

Theo Điểm a khoản 5 Điều 30 Nghị định 88/2019: Phạt tiền từ 20-40 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Nếu tổ chức vi phạm, mức xử phạt hành chính sẽ bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

PV Báo Giao thông đã liên hệ với một chủ shop đổi tiền online trên mạng thì được thông tin shop này có sẵn tiền lẻ các loại mệnh giá từ nhỏ 2.000 đồng, 5.000 đồng đến lớn 50.000 đồng, 100.000 đồng, 200.000 đồng, 500.000 đồng với nguyên seri.

Tuy nhiên phí đổi tiền lẻ sẽ tuỳ theo mệnh giá. Phí trung bình là 7-8%, tiền mệnh giá nhỏ có phí đổi cao hơn từ 10-15% (tức là đổi 100.000 đồng tiền mới sẽ mất phí 15.000 đồng).

Riêng tiền mới mệnh giá 500 đồng có phí đổi “cắt cổ” lên đến 50%, thậm chí có nơi 60%. Tiền mới mệnh giá 1.000 đồng có phí 20%.

Một số chủ hàng giảm phí cho khách đổi số lượng lớn trên 50 triệu đồng. Có shop yêu cầu khách phải chuyển khoản để đặt cọc ít nhất 20% giá trị tiền đổi.

img

Những đồng tiền lạ mắt được rao bán giá cao

“Năm nay nguồn khan hiếm. Bên anh ngoài đổi tiền mới còn nhận đổi cả tiền “lướt” mới 90% mà phí mềm hơn, chỉ 4%. Em đổi sớm đi, vài ngày nữa sẽ tăng cao hơn đấy”, một chủ shop “Đổi tiền lẻ mới nguyên seri rẻ nhất Hà Nội” khuyên nhủ.

Chủ shop này cũng cam kết cọc tiền không thiếu tờ, không lẫn seri “bát nháo” như các nơi khác.

Ngoài tiền lẻ mới, một số loại tiền giấy cotton đã dừng lưu hành từ nhiều năm như tờ 10.000 đồng có màu đỏ cũng được rao đổi với giá 60.000 đồng đến 70.000 đồng/tờ.

Những tờ tiền đặc biệt cũng được rao bán: Tờ tiền có hình linh vật, tờ 2 USD in hình con hổ mạ vàng có giá từ 150.000 đồng/tờ, tờ tiền 2 USD thường 50.000 đồng/tờ, tiền xu Úc mạ vàng hình con hổ 110.000 đồng/xu…

Kể từ năm 2013 đến nay, để tiết kiệm ngân sách, Ngân hàng Nhà nước không phát hành tiền lẻ mới mệnh giá dưới 10.000 đồng vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Từ năm 2021, cơ quan này cũng yêu cầu Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước không được đổi tiền mới in cho doanh nghiệp, cá nhân, kể cả cán bộ, nhân viên Ngân hàng Nhà nước.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tiền mặt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2022 mới đây, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, việc cung ứng tiền mặt là hoạt động liên tục, thường xuyên để thay thế tiền cũ, tiền rách và đảm bảo nhu cầu thanh toán của nền kinh tế.

Ngành ngân hàng phải bảo đảm cung ứng đủ tiền mặt cho nhu cầu của nền kinh tế với khối lượng, cơ cấu mệnh giá đồng tiền phù hợp, đặc biệt là trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2022.

img

Giá vàng hôm nay 24/1/2022: Tăng giá, vàng trong nước tiệm cận 62 triệu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.