Hậu trường sao

Đội trưởng Huỳnh Như: Viết “cổ tích” từ giấc mơ World Cup của mẹ

10/02/2022, 13:34

“Tui không ngờ, lời ước năm nào đã thành hiện thực. Có một đứa con đá bóng giỏi, mang vinh quang về cho Tổ quốc”, bà Lài nói…

Từ ước mơ của mẹ đến “đội bóng đặc biệt”

Những ngày này, vùng quê nghèo xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh luôn cất lên những tiếng cười rộn rã. Người ta vẫn xem đi xem lại trận thắng của đội tuyển nữ Việt Nam với Đài Bắc (Trung Quốc) - thời khắc mà những “cô gái vàng” Việt Nam đã lập nên kỳ tích vô tiền khoáng hậu...

Đó là quê hương của Đội trưởng Huỳnh Như, nơi cô đã sinh ra và lớn lên, rồi đến với bóng đá theo một cách rất kỳ diệu.

img

Cha mẹ của Huỳnh Như kể chuyện về con gái với niềm tự hào vô bờ bến.

Bà Lê Thị Lài (52 tuổi, mẹ của Huỳnh Như) kể, dù là phụ nữ, nhưng từ nhỏ, bà lại có niềm đam mê và rất thích xem bóng đá. Ngày đó, khi các giải đấu chưa phát triển nhiều như bây giờ, phải đợi 4 năm một lần để được xem giải Euro hay World Cup.

“Thời điểm tui mang thai Huỳnh Như đúng vào dịp diễn ra World Cup Italia 1990. Đêm nào tui cũng thức coi đá banh, còn ổng (chồng) thì nằm ngủ khò. Lúc đó, tui ước gì, mai mốt mình sẽ sinh ra được một đứa con được đi đá World Cup”, bà Lài nhớ lại.

Lời ước thoáng chốc có vẻ viễn vông đó, ai ngờ đã khởi đầu cho một định mệnh. Để sau đó, bé gái kháu kỉnh Huỳnh Như chào đời, rồi lớn lên giữa vùng quê sông nước.

“Từ lúc nhỏ, Như đã có tính cách khác người. Mỗi ngày, trong khi đám con gái tụm lại chơi nhảy dây, nhà chòi… thì nó lại chạy theo tụi con trai chơi đá banh. Nó ham dữ lắm, bữa nào không được đá banh là coi như không được ăn cơm vậy”, ông Huỳnh Thanh Liêm (56 tuổi, cha của Huỳnh Như) nhớ lại.

img

Huỳnh Như trong một lần "xõa" bên đồng ruộng khi về thăm nhà.

Nói Như thích bóng đá thì chưa đúng, mà phải gọi là đam mê một cách cuồng dại. Mỗi lần mẹ đi chợ, hay khách đến nhà chơi, thường mua quà cho trẻ nhỏ. Cho món gì Như cũng không thích, chỉ cần được cho trái banh là mắt sáng rực, rồi cầm bóng chạy một mạch ra sân chợ.

Ngày khu chợ quê lầy lội được bơm cát, bọn trẻ con mừng quýnh vì có sân để đá banh. Tụi nhỏ dùng thanh tre cắm hai bên làm khung thành, rồi chia phe ra để “so găng”.

Vùng quê nghèo, chiều nào cũng rộn ràng tiếng cười của trẻ nhỏ. Một cô gái nhỏ nhắn, dẫn bóng, lừa banh thoăn thoắt qua một “rừng" nam trước sự hò reo, thán phục của mọi người.

Từ nhỏ, Như đã sở hữu năng khiếu bóng đá siêu việt. Như từng đi đá giải cấp Nhi đồng huyện khi mới học lớp 5, cô tả xung hữu đột giữa các bạn nam và giành luôn giải “Vua phá lưới”.

img

Huỳnh Như (bên trái, phía trên) trong một "đội bóng đặc biệt", với 12 bạn nam, chỉ mình Như là nữ.

Đưa chúng tôi xem bức ảnh chụp “đội bóng nhí” với 12 cầu thủ nam, và 1 cầu thủ nữ là Huỳnh Như; ông Huỳnh Thanh Liêm chia sẻ: “Sau các trận so tài, tụi nhỏ tự chọn ra những người đá hay, rồi thành lập một đội bóng.

Lúc này, Như mới 7 tuổi. Hồi đó, tụi nhỏ chơi theo kiểu phong trào, nên không có quy chuẩn nào hết. Cũng chính vì vậy, nên mới có đội bóng đặc biệt này, toàn là nam, chỉ có Như là nữ”.

Niềm tự hào của quê hương, đất nước

Với năng khiếu bẩm sinh, những giải đấu phong trào, nơi “ao làng” đã tỏ ra quá chật chội đối với Như. Năm học lớp 10, trong một đợt ngành thể thao Trà Vinh tổ chức xuống các huyện tuyển sinh năng khiếu bóng đá, Như được đề cử vào đội tuyển.

Mỗi ngày Như đạp xe 20 cây số từ nhà đến sân tập rồi trưa tiếp tục đi học. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, đội tuyển bóng đá nữ Trà Vinh phải giải tán vì thiếu hụt kinh phí hoạt động.

img

Cửa hàng dừa sáp kết hợp quán cà phê do Như mở ở TP Trà Vinh nhằm quảng bá đặc sản quê hương.

Ban đầu gia đình dự tính đưa Như ra Quảng Ninh để rèn luyện và phát triển chơi bóng. Nhưng nghĩ lại thấy xa xôi, nên đã quyết định nhờ người thầy của Như đưa lên TP.HCM đào tạo để trở thành vận động viên chuyên nghiệp.

May mắn đã mỉm cười với cô khi các thầy trong Trung tâm Thể dục thể thao quận 1 lựa chọn. Như bảo, khoảnh khắc nhận được điện thoại từ trung tâm thông báo kết quả cô không bao giờ quên. Niềm vui sướng và hạnh phúc vỡ òa.

img

img

Bên trong cửa hàng được bố trí rất độc đáo, với hình ảnh và bộ sưu tập danh hiệu của Huỳnh Như.

Khi mới gia nhập đội bóng nữ CLB TP.HCM, Như chỉ là vận động viên thử việc. Không quen ai nên cứ lầm lì, ra sân cũng chỉ biết tập chạy một mình. Đi học bổ túc thì lạc đường mấy lần, nhớ nhà không sao kể xiết…

Vượt qua mọi khó khăn, Huỳnh Như dần hòa nhập, được đồng đội tin yêu và lối chơi ngày càng thăng hoa. Những năm sau đó, Như chơi bóng bùng nổ trong vai của một tiền đạo ở đội tuyển quốc gia và CLB.

Đến nay, Huỳnh Như đã lập được vô số thành tích, như: 2 danh hiệu vô địch SEA Games 29 và 30, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Cô là đương kim Quả bóng Vàng nữ Việt Nam 2021, cũng từng nhận Giải thưởng Quả bóng Bạc và Quả bóng Đồng Việt Nam.

Cô là Vua phá lưới 2 năm liền (2016, 2017) và là Cầu thủ xuất sắc nhất Giải bóng đá nữ Vô địch Quốc gia năm 2018 và 2019. Với một loạt thành tích nổi bật, năm 2019 cô được bình chọn là Công dân tiêu biểu TP.HCM…

Mới đây, Như và các đồng đội đã lập kỳ tích lịch sử khi đánh bại Đài Bắc (Trung Quốc), đưa đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên dự một vòng chung kết World Cup.

img

img

Cận cảnh bộ sưu tập danh hiệu của Huỳnh Như.

“Như rất hiếu thảo, mỗi lần về thăm nhà là dành hết thời gian đi thăm người thân, sum họp, ăn bữa cơm với gia đình. Lúc rảnh rỗi, như cũng thường xuyên gọi video về hỏi thăm cha mẹ.

Tui không ngờ, lời ước năm nào, giờ đã thành hiện thực. Có một đứa con đá bóng giỏi, mang vinh quang về cho tổ quốc”, mẹ của Huỳnh Như tâm sự.

img

Huỳnh Như gọi video về thăm mẹ trong buổi trưa ngày 9/2.

Tháng 4/2021, Huỳnh Như đã quyết định khai trương một cửa hàng chuyên bán dừa sáp kết hợp quán cà phê (nằm ở đường Dương Quang Đông, TP Trà Vinh) để quảng bá đặc sản quê hương.

Quán này, hiện do em của Như là Huỳnh Thanh Nhã (24 tuổi) trông coi. Ban ngày, cha mẹ như đều ra đây phụ giúp việc mua bán. Đến chiều tối họ về lại Châu Thanh nghỉ ngơi, lo việc đồng áng.

Những tràng vỗ tay rộn rã vang lên khi mọi người quay quần bên màn ảnh tivi xem trận đấu mà Huỳnh Như và các đồng đội lập kỷ lục “vô tiền khoáng hậu”. Niềm vui sướng ấy không chỉ riêng ở gia đình của Như hay người dân Trà Vinh, mà đó là niềm tự hào của nền thể thao đất nước…

Với những thành tích đạt được, khi trở về Trà Vinh, Huỳnh Như đã nhiều lần được tỉnh Trà Vinh tuyên dương nơi quê nhà. Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh đã tri ân, ghi nhận thành tích, và động viên Huỳnh Như tiếp tục phấn đấu để mãi là niềm tự hào của người dân Trà Vinh nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.