Hỏi - Đáp

Đối tượng cướp ngân hàng ở Hải Phòng sẽ bị xử lý thế nào?

12/05/2022, 06:42
image

Theo luật sư Đặng Văn Cường, đối tượng cướp ngân hàng ở Hải Phòng đối mặt tội danh "Cướp tài sản" theo quy định Bộ luật hình sự.

Liên quan đến vụ cướp ngân hàng ở Hải Phòng, tối 11/5, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP Hải Phòng đã bắt giữ nghi phạm là Đào Anh Tuấn (SN 1973, trú tại đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) tại nhà riêng.

Hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ án, trong đó có việc vật nghi súng mà đối tượng dùng để gây án có phải là thật hay không.

img

Chân dung nghi phạm cướp ngân hàng bị bắt giữ sau ít giờ gây án ở TP Hải Phòng

Trước đó, chiều 11/5, Đào Anh Tuấn (SN 1973, trú tại đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) tới phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank, địa chỉ tại 72, đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền để cướp tài sản.

Qua camera và người chứng kiến, nghi phạm bịt kín mặt, cầm theo một vật dài nghi là súng đã xông vào trụ sở phòng giao dịch, uy hiếp và đe dọa nhân viên để cướp tài sản.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường, lấy lời khai của nhân chứng. Đồng thời, tổ chức truy tìm đối tượng.

Nhiều người tỏ sự phẫn nộ trước hành động táo tợn của đối tượng xông vào cướp ngân hàng ở Hải Phòng, cho rằng cần phải xử lý nghiêm đối tượng này để làm gương cho những kẻ khác.

img

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Luận bàn về nội này, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, pháp luật Việt Nam không chỉ bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của công dân mà còn bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp của mọi tổ chức cá nhân.

Với hành vi sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực ngay tức khắc để uy hiếp tinh thần của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi đặc biệt nguy hiểm, đây là hành vi cướp tài sản (chuyển quyền sở hữu tài sản thông qua hành vi sử dụng vũ lực).

Đối với hành vi cướp ngân hàng của đối tượng Đào Anh Tuấn thì đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm.

Theo thông tin từ phía cơ quan chức năng thì đối tượng này đã sử dụng một vật nghi là súng để đe dọa uy hiếp nhân viên ngân hàng nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát, tuy nhiên với các biện pháp nghiệp vụ, dựa trên lời khai của người làm chứng, các dấu vết để lại trên hiện trường, hình ảnh qua camera giám sát thì cơ quan điều tra đã nhanh chóng phát hiện và bắt giữ đối tượng.

Như vậy, đối tượng cướp ngân hàng ở Hải Phòng có thể bị xử lý về tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 Bộ luật hình sự.

“Với hành vi cướp tài sản thì tùy thuộc vào tài sản bị cướp mà đối tượng thực hiện hành vi phạm tội sẽ phải đối mặt với những khung hình phạt khác nhau. Trường hợp chiếm đoạt số tiền từ 500.000.000 đồng trở lên thì hình phạt sẽ là phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân”, luật sư Cường phân tích.

Tiến sĩ Đặng Văn Cường cho rằng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ số tiền mà đối tượng này đã thực hiện hành vi cướp tại ngân hàng này là bao nhiêu tiền để xác định tính chất nguy hiểm của hành vi, làm cơ sở để tòa án xác định tội danh và quyết định mức hình phạt phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ ngoài đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi cướp tài sản thì còn đối tượng nào là đồng phạm với vai trò chủ mưu, giúp sức hoặc xúi giục hay không.

Trường hợp có căn cứ cho thấy ngoài đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi cướp tài sản thì còn có đối tượng khác đứng đằng sau thì đối tượng này cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội cướp tài sản với vai trò đồng phạm.

“Điều đáng chú ý trong vụ án này là đối tượng còn sử dụng hung khí nguy hiểm để gây án đó là một vật nghi là súng quân dụng. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định vật chứng là khẩu súng này để xác định đây có phải là vũ khí quân dụng hay không. Trong trường hợp hung khí gây án là vũ khí quân dụng thì đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự thêm một tội danh khác là tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, luật sư Cường nêu quan điểm.

>>> Clip: Đối tượng cướp ngân hàng Vietinbank ở Hải Phòng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.