An ninh hình sự

Đối tượng đầu tiên đăng tin thất thiệt dịch Covid-19 bị khởi tố

10/04/2020, 18:11

Cơ quan CSĐT tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố bị can đối với Đinh Vĩnh Sơn (27 tuổi) về hành vi đưa thông tin thất thiệt về dịch bệnh Covid-19.

img
Đối tượng Đinh Vĩnh Sơn tại cơ quan điều tra

Chiều 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Vĩnh Sơn (27 tuổi, trú tại xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự.

Đầu tháng 3/2020, Sơn đã lập tài khoản Facebook “Hồ Hoàng Duy” giả mạo tài khoản thật của anh Hồ Hoàng Duy (29 tuổi, TP Đà Lạt). Trước đó, quá trình sử dụng mạng xã hội, Sơn và anh Duy xảy ra mâu thuẫn.

Sau khi tạo tài khoản giả, Sơn lần lượt chỉnh sửa các thông tin, đăng tải hình ảnh trên tài khoản Facebook giả mạo này sao cho trùng khớp với tài khoản thật với mục đích “trả thù”.

Đến ngày 1/4, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện tài khoản Facebook có tên “Hồ Hoàng Duy” đăng tải nội dung: “Thông tin mới nhất về Covid Đà Lạt. Đà Lạt có 3 ca nhiễm Covid-19. Trong đó 1 ca đã tử vong lúc 4 giờ sáng nay, 2 ca còn lại đã được mang đi cách ly. Chính quyền đang lên danh sách những người tiếp xúc với 3 bệnh nhân đó.

Dự tính số người tiếp xúc với bệnh nhân khoảng trên dưới 500 người. Bệnh nhân tử vong bên đường Đa Phú, còn 2 bệnh nhân còn lại ở chợ Đà Lạt. Thông tin mình sẽ cập nhật thêm. Mọi người chú ý không đi đâu nếu không cần thiết. Thông tin trên hoàn toàn chính xác. Không phải mình đùa 1/4 đâu, mình cũng không dư 12 triệu đóng phạt đâu, nên không rảnh đăng tin tào lao làm gì. Nên mọi người ai không tin thì lượn chỗ khác”.

img
Thông tin thất thiện được Sơn mạo danh tài khoản Hồ Hoàng Duy đăng trên mạng xã hội

Chỉ ít phút đăng lên một diễn đàn mạng xã hội (có khoảng 60.000 thành viên), chủ tài khoản Facebook có tên “Hồ Hoàng Duy” đã xóa bài, khóa luôn tài khoản.

Bằng các nghiệp vụ điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng xác định Đinh Vĩnh Sơn chính là người đã đăng tin thất thiệt này. Tại cơ quan điều tra, Sơn đã thừa nhận hành vi của mình.

Sơn là người đầu tiên bị khởi tố về hành vi đưa thông tin thất thiệt về dịch Covid-19 khiến nhiều người hoang mang.

Trong khi đó, người đầu tiên phải nhận án tù vì có hành vi không đeo khẩu trang, chống đối tổ công tác chống dịch Covid-19 là Đào Xuân Anh (SN 1990, trú tại thôn Phương Nam, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Ngày 10/4, bị cáo Anh bị TANDhuyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh xử phạt 9 tháng tù về tội “chống người thi hành công vụ”.

Vào ngày 4/4, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 liên xã Đông Hải- Đông Ngũ, huyện Tiên Yên đang làm nhiệm vụ phát hiện Đào Xuân Anh đi xe máy không đeo khẩu trang, không đội mũ bảo hiểm đã tiến hành nhắc nhở, yêu cầu thực hiện đúng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng.

Đối tượng đã không chấp hành mà còn có hành vi xúc phạm, dùng mũ cối đánh các thành viên tổ công tác đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch, sau đó bỏ về nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.