Tài chính

Đối tượng nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2022?

15/02/2022, 19:04

Lương bao nhiêu phải nộp thu nhập cá nhân (TNCN)? Đối tượng nào phải quyết toán thuế? Quyết toán thuế TNCN cần lưu ý gì? Hạn cuối là khi nào?

Mức lương bao nhiêu phải nộp thuế?

Theo quy định hiện hành, cá nhân không có người phụ thuộc thì phải nộp thuế TNCN khi có tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công trên 11 triệu đồng/tháng.

img

Một số mức thu nhập phải nộp thuế TNCN 2022

Thu nhập tính thuế trên đây là thu nhập từ tiền lương, tiền công đã trừ các khoản sau: Các đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện, đóng góp từ thiện, khuyến học, nhân đạo; Thu nhập được miễn thuế TNCN; Các khoản không tính thuế như một số khoản phụ cấp, trợ cấp…

Ngoài ra, theo Thông tư 111/2013/TT-BTC, người lao động ký hợp đồng thử việc mà có tổng mức thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì doanh nghiệp, tổ chức thực hiện khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho người lao động.

Hạn cuối quyết toán là 30/4

Theo quy định hiện nay, các đối tượng sau phải quyết toán thuế TNCN 2022: Tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công; Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập; Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Với tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công cho người lao động có trách nhiệm khai quyết toán thuế TNCN (không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không) và quyết toán thuế TNCN thay cho cá nhân có ủy quyền.

Nếu cá nhân có số thuế phải nộp thêm sau khi quyết toán từ 50.000 đồng trở xuống, thuộc diện được miễn thì tổ chức được quỷ quyền quyết toán hộ vẫn phải kê khai thông tin này vào hồ sơ.

Trường hợp tổ chức hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp… khiến người lao động chuyển đến tổ chức mới thì tổ chức mới phải quyết toán theo ủy quyền của cá nhân đối với cả phần thu nhập phát sinh tại tổ chức cũ.

Theo quy định, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thì thời hạn phải quyết toán thuế chậm nhất là 31/3/2022; Trường hợp trực tiếp đi quyết toán thuế thì thời hạn quyết toán chậm nhất là 30/4/2022.

img

Cá nhân trực tiếp đi quyết toán thuế TNCN thì hạn cuối là 30/4. Ảnh minh hoạ

Quyết toán thuế TNCN cần lưu ý gì?

Tổng cục Thuế cho biết, trường hợp chỉ có hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên (nhưng không đủ 12 tháng) hoặc cá nhân cư trú có thêm thu nhập vãng lai (đã khấu trừ 10% và không yêu cầu quyết toán phần thu nhập vãng lai này) cũng thực hiện tương tự như trên.

Nếu trực tiếp quyết toán thuế, cá nhân cư trú trực tiếp khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Tổng cục Thuế cũng lưu ý, cá nhân có mặt tại Việt Nam tính trong năm dương lịch đầu tiên dưới 183 ngày, nhưng tính trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam là từ 183 ngày trở lên thì năm quyết toán đầu tiên là 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Đối với cá nhân là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh. Trường hợp cá nhân chưa làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế thì thực hiện ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác quyết toán thuế.

Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công đồng thời thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì phải trực tiếp khai quyết toán với cơ quan thuế.

Năm 2021, thu từ thuế TNCN tăng 6,6%

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, năm 2021, ước số thu từ thuế TNCN khoảng 123.000 tỷ đồng, đạt 114% dự toán, tăng 6,6% so với 2020.

Trong đó, số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh khoảng 16.476 tỷ đồng, bằng 87,9% so với năm 2020, đạt 85% dự toán. Số thu từ khối này giảm là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và Quốc hội có quyết định miễn, giảm thuế cho hộ kinh doanh khoảng 4.765,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong năm 2021, có 139.508 đơn xin gia hạn với tổng số thuế, tiền thuê đất được gia hạn là 92.909 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn đã nộp vào ngân sách là 72.601 tỷ và số thu lệ phí trước bạ năm 2021 ước đạt 36.185 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2020. Ngoài ra, riêng các khoản thu từ đất năm 2021 đã đạt tới 241.384 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.