Thể thao

Đội tuyển bóng đá Việt Nam chính thức có HLV trưởng mới

08/05/2014, 18:50

Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã quyết định chọn ông Toshiya Miura, 51 tuổi người Nhật làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia VN.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định chọn ông Toshiya Miura, 51 tuổi người Nhật làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia VN. 

HLV Toshiya Miura sinh ngày 16/7/1963 tại Kamaishi, Iwate, Nhật Bản. Ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện vào năm 1997 với CLB Vegalta Sendai tại J-League. Sau đó, HLV Toshiya Miura lần lượt đảm nhiệm vị trí HLV trưởng tại nhiều CLB khác nhau như Mito HollyHock (1998), Omiya Ardija (2000-2001, 2004-2006), Vissel Kobe (2009-2010), Ventforet Kofu (2010-2011).

Ông Toshiya Miura (trái) bắt tay với tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh sau cuộc đàm phán làm HLV đội tuyển VN. (Ảnh: VFF)
Ông Toshiya Miura (trái) bắt tay với tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh sau cuộc đàm phán làm HLV đội tuyển VN. (Ảnh: VFF)

Ông có bằng HLV hạng “S” của Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (tương đương Bằng HLV bóng đá chuyên nghiệp của AFC – AFC Pro Diploma Licience ) và Bằng A Liên đoàn bóng đá Đức (tương đương Bằng HLV của UEFA). Ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Nhật, HLV Toshiya Miura có thể nói tiếng Anh và tiếng Đức. 

Trong sự nghiệp cầm quân, HLV Toshiya Miura đạt tỷ lệ chiến thắng 24,22% (hòa 23,44% và thua 52,34%). Đặc biệt, HLV Toshiya Miura đã từng dẫn dắt Consadole Sapporo – CLB mà tiền đạo Công Vinh của Việt Nam từng sang thi đấu. Ngoài công tác huấn luyện, HLV Miura còn tham gia bình luận bóng đá từ năm 2012. 

Ông được đánh giá là một chiến lược gia trẻ, giàu nhiệt huyết và năng động.

Với kinh nghiệm nhiều năm cầm quân tại các CLB chuyên nghiệp của Nhật Bản, ông Toshiya Miura được lãnh đạo VFF tin tưởng và kỳ vọng sẽ xây dựng được sức sống mới cho ĐTQG và ĐT Olympic QG với mục tiêu thi đấu đạt thành tích tốt nhất tại các đấu trường quốc tế sắp tới, đáp ứng lòng mong mỏi của đông đảo người hâm mộ.

Trao đổi với VFF sau khi trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam & Olympic QG, ông Toshiya Miura cho biết: “Bóng đá Việt Nam có tiềm năng lớn và tôi hiểu được niềm đam mê cũng như tình yêu bóng đá của con người Việt Nam. Được là HLV Nhật Bản đầu tiên dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam là một niềm vinh hạnh lớn và là thử thách tuyệt vời đối với tôi. Với tất cả nỗ lực của mình, tôi muốn dẫn dắt đội tuyển đạt được thành tích tốt nhất tại AFF Suzuki Cup sắp tới, trong môi trường ASEAN đầy cạnh tranh.”

Mặc dù vậy VFF cũng tiết lộ trong hợp đồng với HLV người Nhật Bản không có điều khoản quy định đội tuyển phải giành thành tích cao tại AFF Cup 2014.

Trả lời trên VnExpress, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết: "VFF chọn huấn luyện viên Nhật Bản cho mục đích phát triển lâu dài, không phải ngắn hạn. Do đó, chúng tôi không yêu cầu tân "thuyền trưởng" của đội tuyển phải giành thành tích cao ngay tại các giải tới".

Theo dự kiến, lễ ra mắt tân HLV trưởng ĐT Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 15/5 tới đây, tại trụ sở VFF (Mỹ Đình, Hà Nội).

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.