Quốc tế

Đội tuyển Đức quyết phá lời nguyền tồn tại 56 năm

31/05/2018, 08:35

Trong lịch sử World Cup, mới có hai đội tuyển bảo vệ thành công chức vô địch là Italia và Brasil.

15

Tuyển Đức muốn bảo vệ chức vô địch World Cup

Giấc mơ bảo vệ cúp vàng

Đội tuyển Đức tới World Cup 2018 với danh nghĩa nhà đương kim vô địch (ĐKVĐ) và đương nhiên mục tiêu của thày trò HLV Joachim Low là bảo vệ ngôi vị bá chủ bóng đá thế giới. Tuy vậy, mục tiêu này chẳng hề dễ dàng bởi trong lịch sử World Cup, mới chỉ có hai đội tuyển được nâng cúp hai lần liên tiếp. Đó là Italia năm 1934 - 1938 và Brasil năm 1958 - 1962. Từ đó đến nay, đã 56 năm trôi qua, chưa đội tuyển nào làm được điều tương tự. Ngay cả Argentina giai đoạn cực thịnh những năm cuối tập niên 70, đầu thập niên 80 thế kỷ trước hay Brasil của thập niên 90, đầu những năm 2000 cũng chỉ có thể vô địch ngắt quãng một kỳ đại hội.

Thế nhưng, khó không có nghĩa là không thể, nhất là khi Đức là ông lớn chơi ổn định nhất thế giới. 5 kỳ World Cup gần nhất, Đức lọt vào bán kết tới 4 lần, 2 lần vào chung kết và 1 lần lên ngôi vô địch năm 2014. Tại đấu trường EURO, người Đức cũng có liên tiếp 3 lần vào tới vòng bán kết, trong đó 1 lần tiến tới trận chung kết nhưng thua Tây Ban Nha 0-1 (EURO 2008). Ngay cả Tây Ban Nha, đội từng vô địch hai kỳ EURO liên tiếp nếu tính thành tích vào bán kết ở các giải đấu lớn gần nhất cũng thua xa tuyển Đức.

Quan trọng hơn, đội bóng có biệt danh “Cỗ xe tăng” gần như vẫn giữ nguyên được bộ khung từ lần vô địch World Cup 2014. Dễ dàng kể ra đây nhóm cầu thủ gồm: Emanuel Neuer, Mats Hummels, Jerome Boateng, Mesut Ozil, Sami Khedira, Toni Kroos Thomas Muller. Đa phần trong số này từng chơi cùng nhau trong nhiều năm và đều đang ở đỉnh cao phong độ.

Ngoài ra, không thể bỏ qua việc tuyển Đức sở hữu một đội hình có chiều sâu bậc nhất thế giới hiện tại. Ở vị trí thủ môn, rất khó để đánh bại một Neuer và phía sau anh còn có Stegen, một người gác đền xuất chúng khác. Hummels - Boateng là cặp trung vệ số 1 của tuyển Đức nhưng Antonio Rudiger của Chelsea hay Matthias Ginter của Monchengladbach cũng rất đáng tin cậy. Ở trung tâm hàng tiền vệ, HLV Joachim Low có bốn cái tên đẳng cấp thế giới gồm: Ozil, Khedira, Kroos và Ikay Gundogan. Trên hàng công, Gomez, Thomas Muller, Timo Werner và Leroy Sane sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để giành vị trí trong đội hình xuất phát. Thậm chí, chuyên trang thể thao Sportskeeda khẳng định, Die Mannschaft có đủ lực lượng để thành lập 4 đội tuyển với sức mạnh không chênh lệch nhau quá nhiều.

Dòng chảy tài năng

Trong khi đó, cây bút Ben Green của tờ 101Greatgoals cho rằng, tuyển Đức có thể lên ngôi nhờ được dẫn dắt bởi một nhà cầm quân tài năng. “HLV Joachim Low đã dẫn dắt đội tuyển Đức ở 5 giải đấu lớn gồm: EURO 2008, World Cup 2010, EURO 2012, World Cup 2014 và EURO 2016. Thành tích tối thiểu của Low là vào bán kết và 1 lần vô địch. Trong số tất cả các nhà cầm quân ở các đội bóng lớn hàng đầu thế giới, Low là người dày dạn kinh nghiệm trận mạc nhất. Với Joachim Low, tuyển Đức gần như đã có 25% chiến thắng”, Ben Green nhận định.

Cũng theo Ben Green, ngoài tài cầm quân, HLV Joachim Low còn rất mát tay trong việc sử dụng cầu thủ trẻ. “Mỗi giải đấu, tuyển Đức đều có những gương mặt mới mẻ gây ấn tượng. Chính bởi vậy, dù không còn sự phục vụ của những trụ cột như: Bastian Schweinsteiger, Per Mertesacker, Miroslav Klose và Philipp Lahm, tuyển Đức chắc chắn không suy yếu nhờ những sự bổ sung chất lượng: Joshua Kimmich, Timo Werner, Leon Goretzka, Leroy Sane, Brandt và Niklas Sule. Ở góc độ khác, việc thường xuyên tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ giúp tuyển Đức duy trì được động lực, khát khao thi đấu”.

Chuyên gia Simon Mullock lại có góc nhìn khác về hành trình bảo vệ ngôi vương của tuyển Đức. Theo vị chuyên gia người Anh, ngoài tuyển Pháp, những ứng viên còn lại đều không đủ mạnh để đua tranh ngôi vô địch cùng người Đức: “Brasil là cái tên sáng giá nhưng tôi nghi ngờ khả năng phòng ngự của đội bóng này. Nhìn cách hàng thủ áo vàng để Đức ghi 7 bàn năm 2014 là đủ hiểu. Giờ đây, vẫn là những con người như vậy. Argentina và Bồ Đào Nha quá phụ thuộc vào Messi và Ronaldo. Tây Ban Nha ư, họ mang tới Nga đội hình mạnh nhưng để đạt được tới đẳng cấp như cách đây 8-10 năm thì còn kém xa. Thế nên, tôi tin Đức có 50% khả năng vô địch”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.