Bóng đá

Đội tuyển nữ Việt Nam đứng trước cơ hội có "viên ngọc quý"

05/12/2020, 16:37

Alexandra Huỳnh - nữ cầu thủ Việt kiều Úc từng khẳng định cô cảm thấy "sởn da gà" khi có cơ hội cống hiến tại đội tuyển nữ Việt Nam.

img

Tháng 10/2020, CLB nữ Napoli chính thức thông báo đã ký hợp đồng thành công với cầu thủ mang hai dòng máu Việt-Úc là Alexandra Huynh

Tháng 10 vừa qua, CLB bóng đá nữ Napoli đã thông báo bản hợp đồng mới kéo dài 1 năm với Alexandra Huỳnh. Cầu thủ nữ này trước đó thi đấu tại W-League (hạng đấu cao nhất của giải bóng đá nữ VĐQG Australia) cho CLB Western Sydney Wanderers. Tên tiếng Việt của cô là Huỳnh Bảo Yến.

Sau 2 tháng đồng hành với Napoli, Alexandra Huỳnh đã có cuộc trò chuyện với Peter Cowan của Việt Nam News về trải nghiệm 2 tháng đầu tiên tại đây. Theo đó, nữ cầu thủ Việt kiều khẳng định, cô thật sự thích chơi bóng ở Ý, nơi những trận đấu đòi hỏi nhiều về thể chất.

"Tại đây không nhiều CLB đá theo lối triển khai bóng từ sân nhà như ở Úc. Các CLB nữ tại Ý có rất nhiều viên ngọc thô. Phái nữ ở Ý chơi bóng rất nhiều, nó giống như một nét văn hóa đã ăn sâu trong máu của họ vậy", Alexandra Huỳnh nói.

img

Cô gái sinh năm 1994 này đang thi đấu ở vị trí hậu vệ

Trong quá khứ, Alexandra Huỳnh từng đến Việt Nam vào năm 2011 khi cô cùng đội U19 Úc sang thi đấu giải vô địch U19 nữ châu Á, đồng thời là vòng loại U20 World Cup 2012, tổ chức tại TP.HCM.

Nhớ lại trải nghiệm khi lần đầu đến Việt Nam, Alexandra Huỳnh cho biết đây là kỷ niệm rất thú vị và đáng nhớ. Cô cũng bày tỏ mong muốn học tiếng Việt để có thể tìm hiểu thêm về lịch sử của mình.

Khi được hỏi về mong muốn cống hiến cho đội tuyển quê cha, cô gái cao 1m67 trả lời: “Thật sự tôi đã nổi da gà. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ khiến tôi cảm thấy mãn nguyện theo một cách nào đó. Giống như là tôi đã khám phá một phần của bản thân mà trước kia chưa từng được khám phá”.

Hiện, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn chưa công bố về hành động xúc tiến với Huỳnh Bảo Yến. Song, kể từ khi FIFA cho phép tăng số đội tham dự World Cup 2023 lên con số 32 thì VFF và HLV Mai Đức Chung đã bắt tay vào công tác tuyển chọn nhân sự, trong đó chú trọng đến nguồn cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng ở nước ngoài.

HLV Mai Đức Chung cũng từng khẳng định với Thanh niên: “Đội tuyển nữ Việt Nam luôn chào đón nhân tài Việt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Nếu Alexandra Huỳnh về Việt Nam, làm thủ tục nhập tịch thành công thì quả là tuyệt vời.

Các điều kiện cần và đủ đối với một cầu thủ Việt kiều khi khoác áo đội tuyển Việt Nam là có hộ chiếu Việt Nam, được sự đồng ý của VFF, Liên đoàn Bóng đá Úc và giấy chuyển nhượng quốc tế ITC từ CLB mà cô ấy đang thi đấu. Cá nhân tôi sẽ giúp đỡ Alexandra Huỳnh nếu gia đình cô thật sự mong muốn cho con mình khoác áo đội tuyển”.

img

Alexandra Huỳnh sinh năm 1994 tại Sadleir, bang New South Wales. Dù chỉ cao 1m67, Huỳnh Bảo Yến thi đấu ở vị trí hậu vệ. Alexandra Huỳnh từng khoác áo Newcastle Jets (Úc), sau đó chơi cho đội bóng của các trường đại học Colorado và Troy ở Mỹ rồi trở về Úc đầu quân cho Western Sydney Wanderers. Cô đã có 9 năm khoác áo Western Sydney.

Ở tuổi 26, Huỳnh Bảo Yến vẫn chưa có hội lên đội tuyển quốc gia. Việc chuyển sang Italia thi đấu được kỳ vọng sẽ giúp sự nghiệp Bảo Yến nâng lên tầm cao mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.