Bóng đá

Đội tuyển Việt Nam cần làm gì trước loạt trận tháng 10?

23/09/2021, 06:30

Đội tuyển Việt Nam đã hội quân trở lại từ ngày 16/9 để tập luyện chuẩn bị cho hai trận Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Sau hai trận đấu không thành công trong tháng 9, đội tuyển Việt Nam đang hướng tới hai trận Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á trong tháng 10 cùng hy vọng sẽ có điểm.

Vậy đâu là những vấn đề cần giải quyết để đoàn quân áo đỏ có thể chơi hiệu quả hơn?

img

Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện tại Hà Nội. Ảnh VFF

Những câu hỏi cần giải đáp

Đội tuyển Việt Nam đã hội quân trở lại từ ngày 16/9 để tập luyện chuẩn bị cho hai trận Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Sau hai trận toàn thua trong tháng 9 trước Ả Rập Xê Út và Australia, thày trò HLV Park Hang-seo đang hướng tới kết quả tích cực hơn khi đối đầu Trung Quốc và Oman, hai đối thủ nhẹ ký hơn.

Dù vậy, xét thực lực, tuyển Việt Nam vẫn xếp dưới cả Trung Quốc lẫn Oman. Chính vì thế, không dễ để đoàn quân dưới quyền thày Park mang về những điểm số đầu tiên, nhất là khi đối thủ cũng rất quyết tâm.

Bên cạnh đó, bản thân đội tuyển Việt Nam cũng đã bộc lộ nhiều vấn đề ở hai trận thua vừa qua. Trên hàng công, Tiến Linh tỏ ra lạc lõng với lối chơi chung. Anh không còn giữ được phong độ cao như thời điểm dự vòng loại thứ 2 vào tháng 6.

Nhiều lần tiền đạo thuộc biên chế Bình Dương làm giảm nhịp độ hoặc lệch nhịp tấn công của đội nhà. Sau hai trận đấu, thậm chí anh chưa tung ra được cú sút nào đáng kể. Với một mũi nhọn như vậy, không khó hiểu khi tuyển Việt Nam mới có duy nhất 1 bàn thắng.

Ở tuyến giữa, việc HLV Park Hang-seo bố trí Hoàng Đức đá cặp cùng Tuấn Anh nơi trung tâm hàng tiền vệ cơ bản đáp ứng được yêu cầu chuyên môn.

Bộ đôi này điều tiết và thu hồi bóng tốt nhưng có hạn chế là thiếu cơ bắp để tạo ra những miếng đánh chặt bẻ gãy đường tấn công của đối thủ.

Trước Ả Rập Xê Út lẫn Australia, tuyển Việt Nam vẫn có tình huống để cầu thủ đội bạn phối hợp xộc thẳng trung lộ, từ đó phát triển ra biên hoặc trực tiếp áp sát khung thành.

Trong cách chơi mà ông Park hướng đến luôn ưu tiên cho việc chuyển trạng thái nên đội hình không cần cầu thủ đánh chặn đúng nghĩa. Nhưng trước các đối thủ mạnh, nền tảng vượt trội, việc bố trí nhân sự như vậy là tương đối mạo hiểm.

Từ hai điểm tồn tại này, phải chăng đội tuyển Việt Nam cần có những thay đổi về mặt nhân sự để chơi hiệu quả hơn? Nếu có thay đổi, liệu có cơ hội nào cho những nhân tố mới hoặc các cầu thủ ít được ra sân thời gian qua?

Thay đổi nhân sự chưa hẳn đã tốt

img

Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đang không có phong độ cao

Bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận định, đúng là đội tuyển Việt Nam có những tồn tại trong lối chơi nhưng nên đặt vào tổng thể để đánh giá.

“Thứ nhất, hai đối thủ vừa qua đều trên tầm chúng ta, họ mạnh thật sự. Nếu tuyển Việt Nam có những quân bài tốt nhất, chơi phong độ cao nhất thì còn có chút ít hy vọng. Đáng tiếc chúng ta chỉ chơi trung bình, thậm chí nhiều thời điểm dưới trung bình thì rất khó. Thứ hai, không riêng vị trí mũi nhọn hay cặp tiền vệ trung tâm, nhiều vị trí của tuyển Việt Nam đang thể hiện dưới khả năng”, ông Tùng nhận xét.

Đi vào chi tiết, ông Tùng cho rằng, cặp tiền vệ trung tâm Hoàng Đức - Tuấn Anh tuy chơi không phải xuất sắc nhưng chấp nhận được.

“Vài ý kiến cho rằng đội tuyển cần cầu thủ thiên về đánh chặn nhưng bóng đá Việt Nam có cầu thủ nào ở vị trí đó xuất sắc tầm đội tuyển đâu. Đấy là chưa kể việc có phù hợp với hệ thống ông Park gây dựng hay không”, ông Tùng nói.

“Văn Triền lên tuyển mấy lần rồi phải về đó thôi. Hoàng Đức hay Tuấn Anh có thể không quá khỏe, không va đập tốt nhưng họ lại hội đủ các yếu tố khác nữa như kiểm soát trái bóng hay đưa quả bóng lên phía trên. Việc ông Park cần tính toán chỉ là thay đổi phương án chơi, sắp xếp lại một vài vị trí để gia tăng sự hiệu quả cho tuyến giữa”, BLV Ngô Quang Tùng cho biết thêm.

Về vị trí tiền đạo, ông Tùng phân tích, nếu cần một số 9 điển hình thì Tiến Linh là phương án tốt nhất, toàn diện nhất khi đáp ứng được yêu cầu thể hình, thể lực, kỹ thuật, kinh nghiệm.

“Thay thế thì phải có phương án thay, chúng ta còn ai tốt hơn cậu ấy đâu. Có chăng, đội tuyển nên thay đổi ở những vị trí hỗ trợ xung quanh Tiến Linh như đẩy Quang Hải lên cao, để Văn Toàn vào sân từ đầu hay tăng cường thêm Công Phượng, như vậy sẽ tạo ra được sức ép lớn hơn lên khung thành đối phương”, ông Tùng hiến kế.

HLV Triệu Quang Hà cũng đưa ra quan điểm tương tự. Theo ông Hà, do hai đối thủ vừa qua mạnh nên rất nhiều thời điểm đội tuyển Việt Nam không thể chơi theo ý mình, không thể lên bóng, cầm bóng phối hợp.

“Tôi nghĩ Tiến Linh hay Hoàng Đức, Tuấn Anh là những quân bài tốt nhất ở vị trí họ đang chơi. HLV Park Hang-seo có triết lý riêng của ông ấy, triết lý này sẽ tác động tới việc lựa chọn nhân sự xuất phát hay thay ra, thay vào suốt thời gian trận đấu diễn ra. HLV đương nhiên chỉ thay những cầu thủ ông ấy cảm thấy phù hợp, tốt nhất trong tay. Nếu nhờ vậy mà chiến thắng thì sẽ được tung hô còn thua thì bị chỉ trích. Tôi từng có nhiều năm cầm quân nên rất hiểu vấn đề này”, ông Hà nói.

HLV Triệu Quang Hà cho rằng, ông Park Hang-seo trong một số tình huống cụ thể nên trao cơ hội cho vài cái tên trẻ như Lý Công Hoàng Anh hay Phạm Tuấn Hải. “Những cầu thủ này phần nào đã thể hiện được tài năng và có khát khao cống hiến. Họ vào sân có thể đem đến những nét mới trong cách chơi của đội tuyển và cũng tốt cho quá trình trưởng thành trong tương lai”, ông Hà gợi ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.