AFF Cup 2022

Đội tuyển Việt Nam giấu bài chờ đối thủ lớn?

23/12/2022, 07:00

Dù đánh bại đội tuyển Lào 6-0 nhưng cách chơi của ĐTVN vẫn chưa cho người hâm mộ cảm giác thật sự yên tâm, nhất là phong độ của các tiền đạo.

Phải chăng, thầy trò HLV Park Hang-seo đang giấu bài cho những trận đấu quan trọng?

Vui nhưng vẫn lo

img

Đội tuyển Việt Nam chưa bung hết sức ở trận thắng Lào tối 21/12. Ảnh: VFF

Đội tuyển Việt Nam đã có màn chào sân tại AFF Cup 2022 đầy ấn tượng khi đánh bại đội tuyển Lào 6-0, ngay trên sân khách.

Đây là kết quả mỹ mãn, không chỉ đưa đoàn quân áo đỏ giành ngôi đầu bảng B mà còn giúp các cầu thủ tự tin cho chặng đường phía trước.

Tuy nhiên, nếu xét tổng thể về mặt lối chơi, đội tuyển vẫn chưa thể khiến người hâm mộ yên tâm.

Dù đối thủ yếu, sức chống đỡ kém nhưng đội tuyển Việt Nam không có nhiều tình huống phối hợp sắc nét, đặc biệt thiếu những miếng đánh trung lộ bài bản.

Bóng gần như chỉ được tập trung triển khai ở hai cánh với sự cơ động của Văn Hậu (cánh trái) và Tấn Tài (cánh phải).

Nhưng chất lượng tạt bóng từ biên của đội tuyển Việt Nam cũng chưa thực sự cao, nhiều tình huống không chính xác.

Nếu nói về việc rót bóng vào vòng cấm, những quả phạt góc của Hùng Dũng cùng đồng đội còn nhiều hạn chế, chưa gây ra nguy hiểm cho khung thành đối phương.

Việc thay đổi chiến thuật phạt góc của ông Park, đưa bóng tới cột gần thay vì cột xa để trung vệ làm tường dội bóng ngược lại có vẻ như khiến các học trò còn lập bập.

Đáng nói hơn cả là phong độ của các chân sút chưa ổn. Tiến Linh tuy đã có 1 bàn thắng nhưng pha đánh đầu mở tỷ số cũng là tình huống đáng chú ý nhất anh tạo ra trong thời gian góp mặt trên sân.

Tương tự, Văn Toàn vào sân ở hiệp 2, tuy kịp điền tên mình lên bảng tỷ số nhưng có quá nhiều pha xử lý lỗi, độ chính xác thấp, thiếu cảm giác bóng.

Trong khi đó, Văn Đức chơi mờ nhạt, nhiều lần khiến nhịp tấn công của tuyển Việt Nam bị chậm lại.

Rất may, trong thế trận hàng công còn lúng túng, các hậu vệ tuyển Việt Nam đã kịp lên tiếng. Văn Hậu kiến tạo cho Tiến Linh mở tỷ số và sau đó cũng góp 1 bàn thắng.

Thành Chung kiến tạo để Tấn Tài lập công đầu hiệp 2. Cuối trận, một hậu vệ khác là Văn Thanh cũng kịp để lại dấu ấn với bàn thắng ấn định thắng lợi 6-0 cho đội nhà.

Nói là vậy nhưng nếu không sớm cải thiện chất lượng chơi bóng, nhất là ở khoảng 1/3 cuối sân, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trước các đối thủ mạnh, có khả năng phòng ngự vững vàng.

HLV Park Hang-seo đang giấu bài?

Trái ngược với phân tích của Báo Giao thông, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, đội tuyển Việt Nam đã chơi một trận rất hợp lý: “Chúng ta đã thể hiện được đẳng cấp trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn, lối chơi chững chạc, không cần quá ào ạt nhưng vẫn tìm thấy thứ mình cần là các bàn thắng.

Cả ba tuyến đều hoạt động ổn, nổi bật hơn cả là hai hậu vệ cánh Văn Hậu - Tấn Tài cùng bộ đôi tiền vệ trung tâm Hoàng Đức - Hùng Dũng”.

Ngoài ra, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đánh giá rất cao tinh thần, sự tập trung của đội tuyển Việt Nam.

“Thông thường, các đội bóng chơi với đối thủ yếu hơn thường thiếu tập trung, có tâm lý chủ quan, giống như Argentina khi gặp Ả rập Xê út tại World Cup 2022.

Tuy nhiên, các cầu thủ của chúng ta đã rất tập trung, chơi quyết tâm tới tận những phút cuối chứ không hề có chút nào lơ là.

Điều này rất quan trọng bởi nếu gặp đối thủ mạnh hơn, tập trung có thể là chìa khóa giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng”, ông Hải phân tích.

Đồng quan điểm, bình luận viên Vũ Quang Huy cũng cho rằng, đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt, hoàn thành nhiều mục tiêu trước Lào: “Đá với Lào, đội tuyển chúng ta không chỉ cần 3 điểm mà còn phải ghi nhiều bàn, tránh chấn thương không đáng và giấu bài. Tôi thấy những mục tiêu này đều hoàn thành, nhất là mục tiêu giấu =bài.

Tôi có cảm giác nhiều tình huống cầu thủ Việt Nam vẫn có thể làm tốt hơn, phối hợp nhanh hơn, tạo sức ép lớn hơn nhưng bài vở đó nhiều khả năng được chuẩn bị cho các đối thủ mạnh mà gần nhất là Malaysia ở lượt trận tiếp theo”.

Ông Huy cũng nhận định, đội tuyển Việt Nam đang hướng tới một lối chơi mở, sẵn sàng áp đặt trước các đối thủ thay vì cách đá thận trọng, rình tập như trước đây: “Qua hai trận giao hữu và cuộc đọ sức với Lào, chúng ta phần nào thấy một đội tuyển tươi mới với lối chơi chủ động. Ông Park có lẽ muốn để lại cho người kế nhiệm một hướng đi mới chứ không chỉ quan tâm tới thành tích”.

AFF Cup 2022 diễn ra từ 20/12/2022 - 16/1/2023. Trong đó vòng bảng diễn ra đến ngày 4/1/2023. Các trận bán kết diễn ra từ ngày 6 - 10/1/2023. Hai trận chung kết diễn ra vào các ngày 13 và 16/1/2023.

Tại AFF Cup 2022, Đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng B cùng các đội tuyển Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào. Bảng A gồm Thái Lan, Indonesia, Philippines, Campuchia và Brunei.

Theo lịch thi đấu, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ thi đấu hai trận trên sân nhà gồm tiếp đón Malaysia (27/12/2022) và Myanmar (3/1/2023), làm khách trên sân Lào (21/12/2022) và Singapore (30/12/2022).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.