Thể thao

Đội tuyển Việt Nam sẽ đá kiểu gì ở AFF Cup 2018?

22/10/2018, 08:05

HLV Park Hang-seo đang đứng trước lựa chọn khó khăn khi hậu vệ Vũ Văn Thanh (HAGL) bị chấn thương.

25

HLV Park Hang-seo đau đầu vì sự thiếu vắng hậu vệ Văn Thanh

Nếu không tìm được người đủ khả năng thay thế Văn Thanh, liệu đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) có chuyển sang chơi theo sơ đồ chiến thuật khác?

“Bài toán” khó cho thày Park

ĐTVN đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc tranh tài tại AFF Cup 2018 diễn ra vào đầu tháng sau. Mọi thứ vẫn diễn ra đúng kế hoạch nhưng HLV Park Hang-seo không vì thế mà có thể kê cao gối. Việc thiếu vắng hậu vệ đa năng Vũ Văn Thanh khiến nhà cầm quân người Hàn Quốc thực sự đau đầu tìm lời giải cho bài toán bên cánh phải. Dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam luôn vận thành theo sơ đồ 3-4-3 và đã đạt được thành công nhất định với ngôi Á quân giải U23 châu Á của U23 Việt Nam hay vị trí thứ tư ASIAD 2018 của Olympic Việt Nam.

Trao đổi với Báo Giao thông, HLV Park Hang-seo cho biết, ông đã thử nghiệm và nhận thấy 3-4-3 là sơ đồ phù hợp nhất với tố chất của cầu thủ Việt Nam, giúp cầu thủ phát huy hết khả năng. Ưu điểm của sơ đồ này chính là sự linh hoạt. Khi cần gây sức ép, hai cầu thủ đá cánh sẽ dâng cao, hợp với 3 tiền đạo bên trên tạo thành 5 mũi giáp công. Ngược lại, khi cần chống trả, hai bên cánh sẽ lùi sâu, cùng 3 trung vệ tạo thành bức tường chắn ngang khung thành đội nhà.

Như vậy, có thể nói, hai vị trí đá cánh là mấu chốt cho thành công của sơ đồ 3-4-3. Với đội tuyển Việt Nam, từ U23 đến Olympic hay đội tuyển quốc gia, HLV Park Hang-seo gần như chỉ tin dùng bộ đôi Văn Hậu - Văn Thanh. Cả hai cầu thủ này đều có sức bền, tốc độ và kỹ thuật, rất phù hợp cho vị trí leo biên trong sơ đồ 3-4-3 vốn yêu cầu tính cơ động rất cao. Cũng chính vì thế, dễ hiểu cho băn khoăn của HLV Park khi mất Văn Thanh. Cầu thủ thuộc biên chế HAGL gần như đá chính tất cả các trận đấu dưới thời ông Park và được ví như người không phổi.

Trong những buổi tập vừa qua, HLV Park Hang-seo đã liên tục sử dụng Văn Đức, Viết Tú, Văn Thành, Minh Vương ở vị trí mà Văn Thanh để lại nhưng tất cả chưa thực sự mang đến sự yên tâm. Trong tay vị thuyền trưởng xứ kim chi còn Quế Ngọc Hải đảm nhận được vai trò này nhưng Hải nhiều khả năng sẽ được ưu tiên cho vị trí trung vệ. Bản thân HLV Park cũng thừa nhận, ông cần thêm thời gian để có thể tìm “đáp án” cho “bài toán” Văn Thanh. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể đưa ra “đáp án”, có khả năng tuyển Việt Nam sẽ phải thay đổi cấu trúc khi chinh chiến tại AFF Cup 2018. Nhưng thời gian còn lại quá ít, việc làm quen với sơ đồ chiến thuật mới cũng là thách thức lớn cho ĐTVN.

Ưu tiên sự ổn định

Theo cựu HLV Nguyễn Thành Vinh, thời điểm này vẫn còn quá sớm để bàn về việc thay đổi sơ đồ chiến thuật bởi HLV Park Hang-seo vẫn còn tới 3 trận giao hữu ở Hàn Quốc để thử nghiệm nhân sự cho vị trí Văn Thanh để lại. Tuy nhiên, ông Vinh cũng cho rằng, nếu thực sự cần thiết, ĐTVN nên thay đổi đội hình chiến thuật.

“Mỗi HLV đều có cách sử dụng nhân sự khác nhau. Với những gì đang có trong tay, ông Park có thể sẽ thử nghiệm đội hình chiến thuật mới. Nhưng đội hình chiến thuật không ảnh hưởng tới chiến thuật và vẫn phục vụ cho ý đồ của HLV Park Hang-seo là tấn công, phòng ngự hay phòng ngự phản công”, ông Vinh nhận định và cho biết thêm: “Hầu hết các cầu thủ đều đã làm việc với ông Park nên tôi không lo lắng nhiều về sự thích nghi nếu ĐTVN chuyển sang chơi với sơ đồ mới”.

Trong khi đó, chuyên gia Trịnh Minh Huế lại đưa ra quan điểm ngược lại. Ông Huế dự đoán, HLV Park Hang-seo sẽ không phá vỡ cấu trúc hiện tại, ưu tiên sự ổn định: “Mỗi người chỉ có một sở trường. Sở trường của ông Park là đá 3-4-3, cộng thêm không còn nhiều thời gian, tôi tin ông Park sẽ chỉ tập trung tìm kiếm người trám vào vị trí Văn Thanh để lại”.

Đi sâu vào chi tiết, ông Huế phân tích: “Việc tìm được một hậu vệ công thủ toàn diện như Văn Thanh rất khó. Nhưng ông Park vẫn có thể sử dụng nhân sự tùy chiến thuật. Đội tuyển còn nhiều cái tên đá được ở vị trí này, quan trọng là tùy vào cách chơi để bố trí. Ví dụ, như đá thiên về phòng ngự thì chọn hậu vệ thuần, thiên về tấn công thì có thể chọn một tiền vệ thay Văn Thanh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.