Bóng đá

Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020: Thành bại tại tuyến giữa

29/11/2021, 06:30

Đội tuyển Việt Nam sắp bước vào hành trình bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup và thành bại của mục tiêu này phụ thuộc nhiều vào tuyến giữa.

Vui nhưng vẫn lo

Ngày 27/11, HLV Park Hang-seo đã gấp rút triệu tập tiền vệ Đỗ Hùng Dũng vào thành phần đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2020.

Trước đó một ngày, Hà Nội FC thông báo cầu thủ quê Gia Lâm đã hoàn toàn bình phục chấn thương và sẵn sàng phục vụ đội tuyển quốc gia nếu được yêu cầu.

img

Hoàng Đức (số 14) hứa hẹn tỏa sáng ở tuyến giữa đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020. Ảnh: VFF

Sự trở lại của Hùng Dũng vào giai đoạn chạy nước rút tới AFF Cup 2020 là món quà vô giá với HLV Park Hang-seo. Trong sơ đồ chiến thuật của nhà cầm quân Hàn Quốc, Dũng “chíp” đóng vai trò hết sức quan trọng.

Anh là chìa khóa giúp đoàn quân áo đỏ chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại.

Tiền vệ quê Gia Lâm không thuộc mẫu cầu thủ sáng tạo như Tuấn Anh hay Quang Hải nhưng sự cần cù, lối chơi đơn giản mà hiệu quả, không rườm rà đã giúp anh trở thành trung tâm nơi tuyến giữa tuyển Việt Nam.

Mặc dù vậy, Hùng Dũng vừa mới trở lại sau một khoảng thời gian dài điều trị chấn thương nên khó đảm bảo phong độ tốt nhất.

Ngoài ra, việc anh đảm bảo bao nhiêu phần trăm thể lực để thi đấu cường độ cao cũng là dấu hỏi. Bài học từ những Văn Hậu, Đình Trọng vì vội vàng ra sân rồi tái phát chấn thương sẽ khiến HLV Park Hang-seo thận trọng hơn.

Trường hợp Hùng Dũng không đáp ứng được yêu cầu ở mức cao nhất, tuyến giữa tuyển Việt Nam vẫn còn nguyên những nỗi lo. Tại những trận cuối Vòng loại thứ 2 và sáu trận đã qua tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ai cũng thấy tuyến giữa Việt Nam chỉ chơi tròn vai, thiếu sự linh hoạt cần thiết trong vai trò cầm trịch.

Hoàng Đức là phát hiện mới mẻ trong vai trò mỏ neo nhưng Tuấn Anh chưa đạt thể trạng tốt nên cặp đôi này không thể phát huy tối đa năng lực.

Thậm chí, cầu thủ HAGL còn thường xuyên phải ra nghỉ ở hiệp 2. Với những phương án khác như Xuân Trường, Đức Huy hay kéo Quang Hải lùi sâu, hiệu quả cũng không cao.

Cần nhấn mạnh thêm, AFF Cup là giải đấu vừa sức, các đối thủ vừa sức với đội tuyển Việt Nam. Nhiệm vụ tấn công sẽ cần được chú trọng hơn nhưng đôi cánh tốt nhất (Văn Hậu - Trọng Hoàng) không thể góp mặt nên tuyến giữa buộc phải thể hiện vai trò cao hơn.

Bên cạnh đó, sau 4 năm thành công, lối chơi của đội tuyển Việt Nam hiện đã bị các đối thủ nghiên cứu kỹ lưỡng và có phương án khắc chế. Nếu không tạo ra sự đột biến ở khâu làm bóng, rất khó để thày trò HLV Park Hang-seo nghĩ về kết cục mỹ mãn.

Chờ tài thao lược của ông Park

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, đúng là có đôi chút lo ngại khi Hùng Dũng chơi được hay không còn phải chờ trong khi Tuấn Anh thời gian qua thiếu sự bền bỉ. Những nhân tố còn lại cũng thiếu ổn định và cảm giác bóng tốt nhất.

Chính bởi vậy, HLV Park Hang-seo phải để tuyển Việt Nam chơi với sơ đồ 3 - 5 - 2 để bố trí thêm một cầu thủ nữa hỗ trợ tuyến giữa thay vì đá 3 - 4 - 3 với chỉ cặp tiền vệ trung tâm.

Quang Hải hay Văn Đức là hai cái tên thường thay nhau lùi về bọc lót cho trung tuyến.

Tôi yên tâm với hàng tiền vệ nhưng hàng thủ thì hơi băn khoăn bởi đội tuyển Việt Nam thiếu tới 4 trụ cột là Văn Lâm, Đình Trọng, Văn Hậu, Trọng Hoàng. Ngoại trừ Đình Trọng, ba vị trí còn lại đều không thể có người đủ giỏi để thay thế. Ở giải đấu sắp tới, hàng phòng ngự của chúng ta phải chơi hết sức tập trung nếu không muốn phải trả giá đắt.
Chuyên gia Vũ Mạnh Hải


Tuy nhiên, ông Huy nhìn nhận, đá với các đối thủ rất mạnh tầm châu lục tuyến giữa đội bóng áo đỏ vẫn đảm bảo được yêu cầu chiến thuật thì trước những đối thủ Đông Nam Á vừa tầm, nhân sự hiện tại vẫn đủ để xoay xở.

“Vấn đề còn lại là ông Park sẽ sử dụng những quân bài trong tay ra sao mà thôi. Lý tưởng nhất theo tôi vẫn là Hoàng Đức đá cặp cùng Tuấn Anh. Tuấn Anh không chơi được trọn vẹn 90 phút thì thay bằng nhân tố khác. Hùng Dũng cũng có thể coi là một phương án dự bị chiến lược trong trường hợp cần thêm sự đột biến”, ông Huy nêu quan điểm.

Trong khi đó, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng đưa ra cái nhìn rất lạc quan về tuyến giữa đội tuyển Việt Nam: “Với các đối thủ vừa tầm, không quá mạnh như ở Đông Nam Á, tôi tin sức ép mà hàng tiền vệ của chúng ta phải đối mặt cũng không quá lớn. Khi đó, nhiệm vụ phòng ngự không phải đặt lên hàng đầu. Hoàng Đức, Tuấn Anh có thể rảnh chân hơn trong việc hỗ trợ tấn công. Mà sở trường của bộ đôi này vẫn là tấn công nên đương nhiên họ sẽ làm tốt. Nói vậy không có nghĩa là tuyến giữa bỏ bê nhiệm vụ phòng ngự. Chúng ta phải giữ được sự cân bằng cần thiết”.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải còn đánh giá, ngay cả khi Hùng Dũng không thể ra sân cũng không phải là bài toán quá khó với HLV Park Hang-seo bởi lâu nay tuyển Việt Nam vẫn chơi mà không có tiền vệ Hà Nội.

“Theo tôi, Hoàng Đức sẽ tiếp tục có một giải đấu hay, thậm chí chói sáng và trở thành nhân tố chủ chốt của đội tuyển Việt Nam. Cậu ấy tiến bộ rất nhiều thời gian qua, chơi đa năng, tư duy chiến thuật, kỹ thuật đều tốt. Đặc biệt, Hoàng Đức rất bền bỉ, đá với những đối thủ hàng đầu châu Á mà không nghỉ phút nào suốt 6 trận vòng loại World Cup. Ưu thế thể hình cũng là điểm mạnh của cầu thủ đang chơi cho Viettel”, ông Hải nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.