Bóng đá

Đội tuyển Việt Nam và “thuốc thử liều cao” Indonesia

06/01/2023, 07:30

Đối đầu Indonesia là thử thách không hề dễ chịu của HLV Park Hang-seo cùng các học trò.

Để vượt qua đối thủ xứ vạn đảo, đội tuyển Việt Nam chắc chắn cần có màn thể hiện tốt hơn vòng bảng.

Đối thủ khó chịu

img

Đội tuyển Việt Nam cần cải thiện lối chơi ở bán kết AFF Cup 2022. Ảnh: VFF

Trận thắng 3 - 0 trước đội tuyển Myanmar tối 3/1 vừa qua giúp đội tuyển Việt Nam đi tiếp với ngôi đầu bảng B và sẽ gặp Indonesia ở bán kết.

Với nhiều người, Indonesia là thử thách dễ chịu hơn Thái Lan nhưng nếu nhìn vào cả quá khứ lẫn hiện tại, nhận định này chưa hẳn đã chính xác.

Suốt chiều dài lịch sử 26 năm của AFF Cup, đội tuyển Việt Nam mới duy nhất có 1 lần đánh bại Indonesia, đó là trận tranh hạng ba AFF Cup 1996. Còn lại, đoàn quân áo đỏ toàn hòa và thua trước đội bóng xứ vạn đảo.

Trong lần gần nhất gặp nhau tại vòng bảng AFF Cup 2022, Việt Nam dù đầy đủ binh hùng tướng mạnh đã bị đối thủ cầm hòa. Trận hòa này khiến thày trò ông Park phải đối đầu Thái Lan và bị loại ở bán kết.

So với thời điểm trên, hiện tại Indonesia đã tiến bộ rõ rệt. Chính sách nhập tịch cầu thủ đang giúp đội bóng này cải thiện chất lượng nhân sự trong khi triết lý bóng đá của HLV Shin Tae-yong đã thấm nhuần tới các cầu thủ.

Tại vòng bảng, họ chơi khá tốt với 3 chiến thắng, 1 trận hòa. Họ thậm chí còn suýt đánh bại Thái Lan nếu không bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Thử thách với đội tuyển Việt Nam càng lớn hơn khi các học trò của HLV Park Hang-seo chưa thực sự hoàn thiện về mặt lối chơi.

Trong trận gặp Myanmar ở lượt đấu cuối, hàng thủ áo đỏ có nhiều tình huống phòng ngự hớ hênh, đặc biệt là thủ thành Đặng Văn Lâm.

Dù chưa phải trả giá nhưng nếu không sớm cải thiện tình hình, nhà vô địch năm 2018 khó nghĩ về trận chung kết.

Mặt trận tấn công nhìn bề ngoài có vẻ ổn với 12 bàn thắng sau 4 trận, trung bình 3 bàn/trận, nhưng thực tế lại không hề như vậy.

Các chân sút áo đỏ sở hữu nhiều cơ hội ăn bàn nhưng đa phần đều bỏ lỡ. Ở trận thắng Myanmar, Quang Hải và đồng đội tung ra tổng cộng 20 cú sút và chỉ đem về 2 bàn thắng (1 bàn phản lưới nhà).

Tương tự, trận thắng Malaysia, đoàn quân áo đỏ cũng dứt điểm tới 20 lần, đem về 3 bàn. Đáng nói, trong trận hòa Singapore, các chân sút áo đỏ bắn phá khung thành đối phương 19 lần nhưng không thể ghi bàn. Rõ ràng, chất lượng kết thúc tấn công của đội tuyển Việt Nam còn khá hạn chế.

Cần chuyển đổi trạng thái nhanh hơn

Đem theo hành trang như vậy, “những chiến binh sao vàng” hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn trong mục tiêu vào chung kết.

Tuy nhiên, HLV Hoàng Văn Phúc vẫn cho rằng, đội tuyển Việt Nam có cơ hội giành chiến thắng cao hơn nhờ bản lĩnh trận mạc và trình độ các vị trí trên sân.

Lịch thi đấu bán kết AFF Cup 2022

Lượt đi
16h30 ngày 6/1: Indonesia - Việt Nam
19h30 ngày 7/1: Malaysia - Thái Lan
Lượt về
19h30 ngày 9/1: Việt Nam - Indonesia
19h30 ngày 10/1: Thái Lan - Malaysia


“Nhìn tổng thể, Việt Nam vẫn ở cửa trên nhờ lối chơi đĩnh đạc và dàn cầu thủ tốt, đã chơi cùng nhau nhiều năm. Dù vậy, chúng ta cần tôn trọng Indonesia, đã vào tới bán kết các đối thủ đều mạnh. Ban huấn luyện phải tính toán kỹ để có lợi thế nhất định trước trận lượt về. Thắng thì ai cũng muốn nhưng khi còn một lượt đấu trên sân nhà, chúng ta cần chơi khôn ngoan”, ông Phúc nêu quan điểm.

Nhìn từ hành trình vòng bảng và thực tế nhiều năm qua, đội tuyển Việt Nam luôn gặp khó trước các đối thủ chơi phòng ngự chủ động và tranh chấp quyết liệt. Indonesia lại giỏi trong cách đá này nên HLV Hoàng Văn Phúc cho rằng, các học trò của HLV Park cần chuyển đổi trạng thái nhanh hơn.

“Khả năng chuyển đổi trạng thái, nhất là từ phòng ngự sang tấn công của tuyển Việt Nam chưa ấn tượng, chưa đủ nhanh để khiến hàng thủ đối phương bị khoan thủng. Đá với Indonesia, đội bóng luôn chơi nhiệt huyết, mạnh mẽ, chúng ta không nên đua sức mà phải tập trung vào những tình huống chuyển đổi tấn công, gây áp lực”, ông Phúc phân tích.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy lại dự đoán, Indonesia sẽ không đá phòng ngự trên sân nhà mà sẽ bung sức đá tấn công nhằm tìm kiếm chiến thắng: “Indonesia được chơi tại Bung Karno sẽ cực kỳ hưng phấn. Bên cạnh đó, thể thức loại trực tiếp lượt đi lượt về cũng buộc họ chẳng thể đá phòng ngự phản công bởi muốn đi tiếp chỉ còn cách vượt qua đối thủ. Việc chơi lượt về trên sân khách càng thôi thúc HLV Shin Tae-yong và học trò đẩy cao đội hình tấn công”.

Về phía đội tuyển Việt Nam, bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định, đoàn quân áo đỏ nên chơi với thứ vũ khí sở trường là phòng ngự phản công thay vì cố gắng gây áp lực: “Ông Park đã thay đổi rất nhiều, hướng đội tuyển Việt Nam đá chủ động hơn, tích cực gây áp lực hơn nhưng hiệu quả mang lại chưa cao, có cái gì đó còn gượng gạo. Tôi nghĩ chúng ta vẫn nên đá theo kiểu rình rập, chờ thời cơ sẽ tốt hơn, nhất là khi đối thủ nhiều khả năng sẽ tấn công trên sân nhà. Lượt đi chúng ta cố gắng không để thua và lượt về sẽ tiếp tục “lai rai”, đưa đối thủ vào bẫy, bung sức ở một vài thời điểm nhất định thì khả năng thành công rất cao”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.