Thể thao

Đội tuyển Việt Nam: Vẫn cứ xây nhà từ nóc

21/07/2016, 19:12

Với việc bổ nhiệm trợ lý thể lực hỗ trợ cho HLV Hữu Thắng trước thềm AFF Cup 2016.

huu thang

HLV trưởng ĐTQG Việt Nam, Nguyễn Hữu Thắng

Mới đây, Tổ chức Điều hành bóng đá Việt Nam VFF cho hay, ĐTVN sắp được bổ sung HLV thể lực người Đức. Danh tính phó tướng của HLV Hữu Thắng cũng đã được hé lộ. Đó là ông Martin Forkel, cựu cầu thủ U20 Đức và sở hữu đầy đủ bằng cấp quốc tế. Ngoài việc hỗ trợ HLV Hữu Thắng nâng cao thể lực cho ĐTVN, ông Forkel còn chịu trách nhiệm cả đội U16 và U19. Khoan hãy bàn tới chuyên môn của vị HLV người Đức bởi ông tới từ một nền bóng đá hàng đầu nên hẳn phải có chỗ hơn người. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu khả năng của HLV Forkel có thực sự hữu ích với ĐTVN?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần làm rõ hai vấn đề sau: Thứ nhất, thể trạng của người Việt và người Đức hoàn toàn khác nhau. Thế nên, những kiến thức, kinh nghiệm mà ông Forkel có được sẽ không dễ áp dụng tại Việt Nam. Thứ hai, ĐTVN mỗi năm chỉ tập trung vài đợt, ngắn thì 15 ngày, dài thì hơn một tháng. Với quãng thời gian ngắn ngủi như vậy, chẳng có giáo trình nào giúp các tuyển thủ nâng cao thể lực một cách bài bản.

Lật lại quá khứ, ĐTVN từng hai lần mời HLV thể lực nước ngoài. Gần nhất là ông Kubo Shinichi tới từ Nhật Bản, hỗ trợ HLV Toshiya Miura. Trước đó, năm 2012, VFF cũng mời ông Dylan Kerr (người Anh) hỗ trợ HLV Phan Thanh Hùng. Nhưng kết quả thì không ai muốn nhắc tới. ĐTVN dưới thời HLV Phan Thanh Hùng gần như chỉ chơi được hiệp 1, còn ĐTVN dưới thời HLV Miura chẳng khác nào bệnh viện di động khi nhiều thời điểm số cầu thủ chấn thương lên tới cả chục người.

Bài học từ quá khứ cho thấy, hoàn toàn thiếu khả thi nếu muốn nâng cao thể lực với chỉ một vị HLV thể lực giỏi. Mấu chốt vấn đề nằm ở phía các CLB chuyên nghiệp. Hiện tại, gần như chẳng đội bóng nào ở V-League có chuyên gia thể lực chứ đừng nói ở giải hạng Nhất. Quá trình huấn luyện ở các CLB cũng không quá chú trọng tới thể lực. Cộng thêm việc cầu thủ Việt Nam sinh hoạt vô tổ chức, kém chuyên nghiệp nên thể lực từ lâu vốn đã trở thành điểm yếu cố hữu. Thực tế chứng minh, thể lực yếu khiến bóng đá Việt Nam nhiều lần thua thiệt khi tranh tài ở các đấu trường quốc tế.

Với việc bổ nhiệm trợ lý thể lực hỗ trợ cho HLV Hữu Thắng trước thềm AFF Cup 2016, VFF muốn cho thấy họ đang nỗ lực thay đổi. Chỉ có điều, sự thay đổi này chỉ là giải pháp tình thế, thiếu căn cơ để mang đến hiệu quả. Nếu thực sự muốn nâng cao thể lực của cầu thủ Việt Nam nói chung, các tuyển thủ nói riêng, VFF cần một kế hoạch dài hơi hướng tới các đội bóng. Còn như hiện tại, VFF vẫn đang đi vào vết xe đổ xây nhà từ nóc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.