Pháp luật

Đôi vợ chồng mang án oan 10 năm được xin lỗi công khai

30/06/2017, 09:03

Mang án oan về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản suốt 10 năm, vợ chồng ông Lộc cuối cùng cũng được minh oan.

a-xin-loi-2-7249-1498737981

Ông Lộc nói về những khó khăn trong suốt thời gian chịu án oan sai tại buổi công khai xin lỗi. (Ảnh: Dân Trí)

Theo báo VnExpress, ngày 29/6, tại trụ sở UBND phường 1 (TP Đông Hà, Quảng Trị), Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai với vợ chồng ông Phan Chí Lộc và bà Nguyễn Thị Hòa (cùng trú TP Đông Hà).

Vợ chồng ông Lộc, bà Hòa đã phải mang án oan suốt 10 năm trời về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cách đây 10 năm, để đưa gia đình đi định cư tại Australia, ông Lộc đã chuyển 300 triệu đồng cho 2 người là Dương Thị Minh Phụng và Nguyễn Thị Yến Nhi. 2 người này thuyết phục vợ chồng ông Lộc lập công ty, tập hợp hồ sơ và thu tiền của nhiều người để xin đi định cư tại Australia.

Nghe lời Nhi và Phụng, vợ chồng ông Lộc tập hợp được nhiều hồ sơ của người quen, đồng thời chuyển 7,5 tỷ đồng, 22 nghìn đôla Australia và 2,8 nghìn đôla Mỹ cho 2 người trên. Nhận được tiền, cả hai cùng biến mất và hiện vẫn đang bị truy nã.

Năm 2007, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố vợ chồng ông Lộc để làm rõ hành vi Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Thông tin trên báo Dân Trí, qua 4 phiên tòa xét xử, TAND tối cao xử giám đốc thẩm quyết định hủy án phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại.

Quá trình điều tra lại, Công an Quảng Trị truy bắt các bị can Dương Thị Minh Phụng (người chủ mưu cầm đầu) và Nguyễn Thị Yến Nhi (người giúp sức tích cực) trực tiếp nhận số tiền 7,5 tỉ đồng từ Phan Chí Lộc rồi bỏ trốn, nhưng vẫn chưa bắt được.

Vì vậy, Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục truy nã và ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với 2 bị can Phụng và Nhi, khi nào bắt được sẽ phục hồi điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với vợ chồng ông Lộc, quá trình điều tra không đủ cơ sở để kết luận đồng phạm với Phụng và Nhi, hoặc chưa thực hiện hành vi phạm tội, nên ngày 25/1/2016 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Lộc và bà Hòa, với lý do đã hết thời hạn điều tra nhưng không chứng minh được bị can đã thực hiện hành vi tội phạm.

Cũng theo báo VnExpress, tại buổi công khai xin lỗi, bà Lê Thị Hồng Đào, Phó VKSND tỉnh Quảng Trị công khai xin lỗi, cải chính đối với ông Phan Chí Lộc và bà Nguyễn Thị Hòa vì đã khởi tố, bắt giam, truy tố không đủ căn cứ pháp luật.

Bà Đào cho hay, VKSND làm các thủ tục để đền bù về vật chất và tinh thần cho ông Lộc và bà Hòa.

Sau 10 năm bị kết án oan, gia cảnh ông Lộc rơi vào khó khăn. Từ chỗ làm ăn khá giả, vợ chồng ông phải ở thuê trong căn nhà xập xệ, vợ bị suy thận nặng. “Tôi yêu cầu bồi thường 30 tỷ đồng, nhưng VKS chỉ chấp nhận 1,4 tỷ nên tôi không đồng ý”, ông Lộc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.