Quản lý

Đổi xe máy cũ được tặng tiền: Thế nào là không đạt chuẩn khí thải?

15/09/2020, 17:30

Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội vừa đề xuất chương trình hỗ trợ kinh phí đổi xe máy đối với xe cũ và không đạt tiêu chuẩn khí thải.

img
Tiêu chuẩn khí thải xe máy được quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam 6438:2018 - Ảnh internet

Theo dự thảo chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố” mà Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề xuất (được lấy ý kiến đến hết 15/9/2020), Hà Nội sẽ lựa chọn 8 trạm đo khí thải và 30 đại lý hỗ trợ đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quận: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông. Chương trình có sự phối hợp của Hiệp hội xe máy Việt Nam (VAMM) với mục đích nghiên cứu thí điểm đo khí thải và hỗ trợ đối xe máy cũ trên địa bàn Hà Nội.

Nhằm vận động người dân tham gia, chương trình dự kiến tặng hiện vật trị giá khoảng 300.000 đồng cho người đưa xe máy đến đo khí thải. Trường hợp muốn đổi xe máy, người dân sẽ được hỗ trợ 2-4 triệu đồng/xe. Nguồn kinh phí này được VAMM chủ động cấp.

Tuy nhiên, để nhận được hỗ trợ kinh phí đổi xe cũ lấy xe mới phải có 2 điều kiện: xe máy đăng ký trước năm 2002 (đăng ký từ 18 năm) và không đạt về tiêu chuẩn khí thải. Dự kiến chương trình được triển khai trong 3 tháng, từ tháng 9-12/2020, với ước tính khoảng 5.000 mô tô, xe máy được đo kiểm tra khí thải.

Gần đây khá nhiều bạn đọc quan tâm, gửi thắc mắc tới Báo Giao thông về việc xe máy có mức thải thế nào là đạt hoặc không đạt tiêu chuẩn khí thải.

“Tôi và bạn bè có một số xe máy cũ, sử dụng được bình thường, nhưng không biết thế nào là đạt tiêu chuẩn khí thải. Muốn biết thì làm thế nào?”, ông Trần Văn Vân (phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) thắc mắc.

Ngày 15/9, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc ngành chức năng Hà Nội và Hiệp hội Xe máy VN tổ chức chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố” là động thái tích cực, giúp khảo sát hiện trạng phát thải của xe máy trên địa bàn. Về mặt kỹ thuật, Cục Đăng kiểm VN ủng hộ triển khai chương trình trên, bởi mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, nâng nhận thức cho người dân, xã hội về kiểm soát khí thải đối với xe máy để bảo vệ môi trường.

“Để biết xe máy đang sử dụng có đạt tiêu chuẩn khí thải hay không cần phải thực hiện đo, đánh giá kết quả bằng thiết bị và phần mềm kiểm tra khí thải phương tiện giao thông cơ giới và so sánh với tiêu chuẩn quốc gia về giới hạn khí thải lớn nhất cho phép đối với mô tô, xe máy. Hiện tiêu chuẩn khí thải xe máy đang được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018. Trường hợp xe máy có khí thải vượt mức giới hạn lớn nhất cho phép trong tiêu chuẩn trên là không đạt tiêu chuẩn về khí thải”, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Cụ thể hơn, theo TCVN 6438:2018, có hai mức tiêu chuẩn (áp dụng chung với mô tô, xe máy). Với giới hạn về thành phần chất CO, giới hạn lớn nhất có trong khí thải xe máy là không quá 4,5% thể tích (đối với cả 2 mức); còn chất HC không quá 1500 và 1200 ppm thể tích (đối với động cơ 4 kỳ), không quá 10000 và 7800 ppm thể tích (đối với động cơ 2 kỳ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.