Lối sống

Đón 2016 siêu đặc biệt cũng lễ hội nhảy lửa thần bí

09/12/2015, 20:05

Những chàng trai người Pà Thẻn như đang trong cơn mê, họ nhảy múa với đôi chân trần của mình trong đống lửa...

2
Các thanh niên Pà Thẻn nhảy thẳng đến đống lửa, lao vào như bị xui khiến (Ảnh: Thể thao văn hóa)

Pà Thẻn là một dân tộc ít người sống tập trung tại một số xã của tỉnh Hà Giang, với tổng dân số chỉ xấp xỉ 5000 người. Tuy vậy, trong suốt cuộc mưu sinh gắn bó với núi rừng, người Pà Thẻn đã tạo cho mình sắc màu văn hóa riêng rất đặc trưng, từ trang phục, tập quán, lối sống, đến tín ngưỡng và những sự kiện văn hóa.

Đặc sắc nhất phải kể đến Lễ hội Nhảy Lửa của người Pả Thẻn. Rất nhiều người từng nghe, từng xem các đoạn video giới thiệu về Lễ hội Nhảy Lửa đã phải kinh ngạc thán phục nghi thức đặc biệt này.

Lễ nhảy lửa được tổ chức ngay trên một khoảng sân rộng. Sau khi chuẩn bị đồ lễ và xin phép tổ tiên, thần linh cho dân làng được tổ chức trò chơi nhảy lửa, thầy cúng Sìn Văn Phong sẽ ngồi trên một chiếc ghế dài, cầm que gõ liên tục lên một chiếc đàn là nhạc cụ truyền thống của dân tộc chờ cho đến khi thần linh đồng ý cho nhảy lửa.

1
Làm thế nào các chàng trai đi chân trần nhảy múa trên lửa mà không hề bị bỏng rát, đầu tóc, quần áo cũng không hề bị cháy là câu hỏi lớn đối với các nhà nghiên cứu

Khi ngọn lửa bắt đầu yếu dần, chỉ còn lại đống than đỏ rực, cũng là lúc cơ thể của những người tham gia nhảy lửa bắt đầu rung lên. Thời điểm này báo hiệu họ sắp có sức mạnh, sắp có sự dũng cảm để nhảy vào những đám than hồng đang ở độ rực rỡ nhất, nóng bỏng nhất.

Khi tiếng gõ đều đều của thanh tre trong tay thầy cúng mỗi lúc một thôi thúc, các động tác lắc lư của các chàng trai mạnh dần. Một nguồn năng lượng nào đó đã đưa bước chân của chàng trai lao vào giữa đám than đang cháy rừng rực. Những bóng người rực hồng tàn than liên tục nhảy như chạm khắc vào không gian đêm một bức tranh lạ lùng và tuyệt đẹp.

Những chàng trai người Pà Thẻn như đang trong cơn mê, họ nhảy múa với đôi chân trần của mình trong đống lửa mà không hề có cảm giác bỏng rát hay sợ hãi. Không có bất cứ một vật dụng nào để lót cho đôi chân của những chàng trai ấy. Có chăng chỉ là lớp da dày sau nhiều ngày đi bộ, rong ruổi nơi dốc cao, suối sâu của đại ngàn mà thôi.

Lễ hội nhảy lửa không chỉ là dịp để các chàng trai thể hiện sức mạnh và lòng dũng cảm mà còn là một hoạt động văn hóa độc đáo mang bản sắc rất hoang sơ, huyền bí của dân tộc Pà Thẻn.

Khi lửa đã tàn, than đã nguội, thầy cúng làm lễ thu quân về và tiễn thần linh và các con ma về chốn cũ. Cả ông thầy và những người tham gia nhảy lửa lại trở về trạng thái bình thường. Một trò chơi đã kết thúc, đem lại tiếng cười và niềm phấn khởi cho người Pà Thẻn.

3
Các chàng trai nhảy lửa  trong tiếng hò reo phấn khích của người dân bản địa...

Làm thế nào các chàng trai đi chân trần nhảy múa trên lửa mà không hề bị bỏng rát, đầu tóc, quần áo cũng không hề bị cháy là câu hỏi lớn khiến những người có dịp biết đến lễ hội và cả các nhà nghiên cứu khoa học và văn hóa phải băn khoăn.

Nếu bạn cảm thấy tò mò muốn được mắt thấy tai nghe về Lễ hội nhảy lửa, muốn có một hành trình đón năm mới đặc biệt và ý nghĩa, hành trình đặc biệt tới Hà Giang của HanoiRedtours với điểm nhấn chính Lễ hội Nhảy Lửa sẽ là một lựa chọn không thể bỏ lỡ.

Tùy thuộc vào quỹ thời gian của mình, bạn có thể lựa chọnTour Hà Giang – Hành trình cảm xúc (3N/2Đ), khởi hành 1/1/2016 giá 2.450.000 đồng hoặc tour Sắc màu Văn hóa Hà Giang (4N/3Đ), khởi hành 31/12/2015 giá 3.250.000 đồng.

Tham gia hành trình trên, du khách sẽ được “say” trong những vũ điệu hoang dã, thần bí của những chàng trai Pà Thẻn đi chân trần trên lửa; trong tiếng hò reo phấn khích của người dân bản địa...

Điều đặc biệt của hành trình là ngày khởi hành đẹp, nằm trọn vẹn trong 3 ngày nghỉ Tết Dương Lịch (từ 01 – 3/12/2015) giúp du khách chủ động được thời gian.

Ông Nguyễn Công Hoan – Phó Tổng Giám Đốc Công ty HanoiRedtours cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng tour Hà Giang sẽ là một luồng gió mới cho thị trường du lịch nội địa và là món quà ý nghĩa nhân dịp đầu năm mới mà HanoiRedtours muốn dành tặng riêng cho du khách. Với việc đưa vào hành hành trình tour các hoạt động đặc sắc như tham dự Lễ hội nhảy lửa, chào cờ tại Cột cờ Lũng Cú, thăm viếng nghĩa trang Vị Xuyên, đốt lửa trại ở Đồng Văn… HanoiRedtours hi vọng sẽ góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc đối với các thế hệ trẻ. Chương trình dự kiến sẽ thu hút khoảng 400 khách đến với Hà Giang dịp này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.