Điều tra

Đơn bãi nại không ảnh hưởng đến quá trình điều tra

04/03/2015, 07:50

Đơn xin không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Bí thư Huyện ủy Hà Quảng không ảnh hưởng đến điều tra.

121
Ông Lãnh Đức Dũng (người đứng)

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ông Lãnh Đức Dũng, Bí thư Huyện ủy Hà Quảng lái ô tô gây tai nạn khiến ba người tử vong vào ngày 30/1 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn xóm Nà Mạ, xã Phù Ngọc, Hà Quảng). Đến ngày 8/2, đại diện gia đình bị hại là chị Dương Thị Duyên (vợ anh Vương Văn Tiến, SN 1979, trú xã Phù Ngọc, Hà Quảng - là một trong ba nạn nhân tử vong) đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Dũng.

“Vẫn đang điều tra”

Tuy nhiên, trả lời PV Báo Giao thông chiều 3/3, ông Nguyễn Viết Huấn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Cao Bằng cho biết vẫn chưa nắm được thông tin trên. “Việc này liên quan đến Cơ quan điều tra (CQĐT) thì họ (người nhà nạn nhân - PV) trao đổi trực tiếp với CQĐT. Tôi chưa thấy CQĐT thông tin về vấn đề này. Vì việc này thuộc thẩm quyền của họ, nếu thấy thông tin gì cần công khai thì họ mới công bố”, ông Huấn nói và tái khẳng định, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và Công an tỉnh Cao Bằng chưa ra quyết định khởi tố vụ án.

Khi được hỏi về việc ông Dũng có được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự khi người nhà nạn nhân có đơn đề nghị hay không, ông Huấn cho biết, việc ông Dũng có bị truy cứu hay không còn căn cứ vào nhiều tình tiết trong quá trình điều tra. Việc gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu đối với ông Dũng có thể xuất phát từ lý do riêng của phía gia đình họ.

“Nếu như vụ việc bình thường thì có thể được giảm nhiều. Quá trình điều tra có tình tiết giảm nhẹ, sẽ được xem xét giảm nhẹ và như vậy có thể thuận lợi hơn. Còn việc được miễn truy cứu thì có thể là có, theo luật là có”, ông Huấn nói.

Tuy nhiên, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, đối với những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ, khi đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Đối với những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, việc gia đình người bị hại với người gây tai nạn có thỏa thuận bồi thường cho nhau, đó chỉ là về mặt dân sự và việc người bị hại gửi đơn xin không truy cứu trách nhiệm hình sự cho người gây tai nạn chỉ là tình tiết để cơ quan chức năng xem xét. Và không phải cứ có đơn bãi nại của người bị hại thì sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Không quyết định nội dung vụ án

Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông chiều ngày 3/3, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cũng khẳng định: Khi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ chủ trì trong việc khám nghiệm hiện trường giải quyết vụ án, xác định có hay không có tội phạm xảy ra và khi đã rõ sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Tâm lý người Việt ta thường nghĩ rằng, người chết thì đã chết nên thông thường hay cho qua mọi việc, song điều đó sẽ không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Việc thỏa thuận giữa người gây tai nạn với gia đình bị hại chỉ là một nội dung, một tình tiết chứ không phải là việc quyết định của vụ án. Đối với trường hợp vi phạm cụ thể, gây tai nạn vi phạm hình sự phải được xử lý theo đúng quy định của Luật Hình sự”, Đại tá Đỗ Thanh Bình nói.

Cũng theo ông Bình, mới đây Bộ Công an đã giao cho các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại các vụ án liên quan đến TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Theo đó, trên quan điểm vi phạm đến đâu, vi phạm quy định nào sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Bùi Đình Ứng, Trưởng Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cũng nhận định, vụ việc Bí thư Huyện ủy Hà Quảng lái ô tô gây tai nạn khiến ba người tử vong thuộc nhóm bị khởi tố mà không cần có yêu cầu của người bị hại.

“Khi tội phạm không thuộc nhóm bị khởi tố theo yêu cầu của bị hại (hoặc đại diện hợp pháp của người bị hại) thì việc ông Dũng được gia đình nạn nhân làm đơn yêu cầu không truy cứu trách nhiệm hình sự cũng không ảnh hưởng đến quá trình điều tra cũng như quyết định khởi tố vụ án của cơ quan công an”, Luật sư Ứng nói.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cũng khẳng định, đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Dũng của gia đình nạn nhân chỉ được coi là căn cứ đề Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị can khi đưa ra xét xử chứ không ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

Tuy nhiên, Luật sư Thơm cũng cho rằng, để kết luận người cầm lái trong vụ tai nạn có dấu hiệu tội phạm hay không thì phải đợi kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan công an, bởi một vụ tai nạn có thể do nhiều nguyên nhân, nếu là nguyên nhân khách quan, bất khả kháng thì người cầm lái chưa chắc đã là người phạm tội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.