Xã hội

Đón hài cốt các liệt sĩ hy sinh ở Lào về với đất mẹ

10/05/2018, 15:28

Tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ đón nhận, truy điệu 21 hài cốt liệt sĩ và 1 mộ tập thể hy sinh ở Lào.

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 1

21 hài cốt liệt sĩ và 1 mộ tập thể là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào được đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9

Các hài cốt liệt sĩ trên đã được cán bộ, chiến sĩ Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tìm kiếm, cất bốc tại địa bàn 10 huyện thuộc tỉnh Savannakhet (Lào) trong mùa khô năm 2017-2018.

Ông Mai Thức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Savannakhet- Lào tích cực tìm kiếm và đưa được hàng nghìn hài cốt các liệt sĩ về với quê hương. Lễ tổ chức đón nhận và truy điệu, an táng các Anh hùng liệt sĩ năm 2018 là đợt thứ 32 kể từ năm 1993.

Việc làm này một lần nữa khẳng định trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Quảng Trị và Savannakhet nói riêng, Việt Nam và nước bạn Lào nói chung đối với những người đã vì nghĩa lớn mà hy sinh xương máu cho nền độc lập của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 5

21 hài cốt liệt sĩ và 1 mộ tập thể được phủ lên lá cờ Tổ quốc tại lễ truy điệu ở Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9

“Đây là kết quả của tình hữu nghị trong sáng, thủy chung, truyền thống đoàn kết đặc biệt giữa 2 nước Việt - Lào, là sự giúp đỡ vô tư, chí tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Savannakhet…”- ông Mai Thức nhấn mạnh. Trước khi đưa hài cốt các liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia đã hy sinh trên đất nước bạn Lào về với đất mẹ Việt Nam, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân các Bộ tộc tỉnh Savannakhet đã tổ chức lễ viếng, lễ tiễn biệt với nghi thức trang trọng, sâu nặng tình nghĩa để tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ.

Ông Khămphun Tuphaythu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Thị trưởng, Chủ tịch Ban công tác đặc biệt tỉnh Savannakhet- Lào nhấn mạnh quá trình đã kề vai sát cánh cùng chung một chiến hào, chung một chiến chiến trường đánh đuổi kẻ thù chung vì độc lập, tự do của 2 đất nước. Đồng thời cho biết, Đảng, Nhà nước và nhân dân các Bộ tộc Lào nói chung, chính quyền và nhân dân tỉnh Savannakhet nói riêng bày tỏ sự tri ân sâu sắc về sự hy sinh xương máu để làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả, vì độc lập, tự do của hai dân tộc.

Theo chương trình, chiều 10/5, sau khi các lực lượng chức năng lấy mẫu sinh phẩm xét nghiệm, các hài cốt liệt sĩ sẽ được an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Lễ đón nhận và truy điệu hài cốt các Anh hùng liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên địa bàn tỉnh Savannakhet (Lào) tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 sáng 10/5 có: Đoàn đại biểu Ban công tác đặc biệt Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do Đại tá Nguyễn Xuân Yêm, Phó cục trưởng Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam làm trưởng đoàn, cùng các đồng chí trong Ban công tác đặc biệt Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Đoàn đại biểu Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu IV do Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Quân khu, Trưởng Ban chỉ đạo 1237 Quân khu IV, cùng các đồng chí thủ trưởng các cơ quan Quân khu. Đoàn đại biểu Ban công tác đặc biệt tỉnh Savannakhet (Lào) do ông Khămphun Tuphaythu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Tỉnh trưởng, Chủ tịch Ban công tác đặc biệt tỉnh Savannakhet, cùng các đồng chí trong Ban công tác đặc biệt tỉnh Savannakhet.

Đoàn đại biểu Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Savannakhet, do ông Trần Công Thịnh, Tổng lãnh sứ quán Việt Nam tại tỉnh Savannakhet. Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị do ông Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị do Đại tá Nguyễn Hoài Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Đại tá Lê Văn Tiến, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cùng các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Lãnh đạo chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Công an tỉnh, Hội CCB tỉnh, cùng đông đảo người dân và các em học sinh, sinh viên trên địa bàn.

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 2

Các hài cốt liệt sĩ được đưa vào tiểu sành 

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 3

21 hài cốt liệt sĩ và 1 mộ tập thể là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào được phủ cờ Tổ quốc với khói hương nghi ngút

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 4

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và các đại biểu thắp hương những người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh anh dũng vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 6

Các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 7

Các đại biểu đặt vòng hoa, dâng hương tại lễ truy điệu các anh hùng liệt sĩ

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 8

 

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 9

 

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 10

 

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 11

 

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 12

 

Don- cac- anh- ve- voi- dat- me- 13

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.