Xã hội

Đón hơn 40.000 người về quê, Sóc Trăng phân nhóm cách ly thế nào?

08/10/2021, 12:16

Để tránh tình trạng quá tải và lây nhiễm chéo trong khu cách ly, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng đã yêu cầu phân nhóm cách ly và xử lý kịp thời F0, F1.

Phân ra 4 nhóm cách ly

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh - Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng vừa có chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phòng, chống dịch trên địa bàn trong tình hình mới.

Khẩn trương sàng lọc những công dân về tỉnh và những người đang ở trong khu cách ly, chia thành 4 nhóm.

img

Người lao động thất nghiệp từ vùng dịch về quê rất đông, tỉnh Sóc Trăng đang khẩn trương phân nhóm và cách ly các trường hợp F0, F1 để tránh lây nhiễm chéo.

Cụ thể, những người đã tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày và những người đã tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày, nếu đủ điều kiện thì cách ly tại nhà 14 ngày, trong thời gian đó test nhanh kháng nguyên 3 ngày/lần.

Những người đã tiêm đủ liều vaccine mũi 2 đủ 14 ngày: Nếu đủ điều kiện thì cách ly tại nhà 7 ngày, trong thời gian đó test nhanh kháng nguyên 3 ngày/lần.

Còn những người đã điều trị khỏi Covid-19, nếu đủ điều kiện thì cách ly tại nhà 14 ngày, trong thời gian đó test nhanh kháng nguyên 3 ngày/lần.

Các trường hợp còn lại cách ly tập trung và xét nghiệm PCR theo quy định.

Xử lý trường hợp F0, F1 thế nào?

Đối với F0 có triệu chứng, sẽ được đưa về Bệnh viện điều trị Covid-19 tỉnh tại cơ sở Bệnh viện Sản - Nhi (cũ) và Bệnh viện 30/4 để giảm tải cho Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố.

Riêng, đối với huyện Trần Đề, các trường hợp F0 không triệu chứng nếu quá tải, vượt khả năng thì chuyển về Bệnh viện điều trị Covid-19 tỉnh.

img

Người về quê được hỗ trợ thức ăn nhanh tại khu vực cách ly tạm thời.

Trường hợp F0 có chỉ số CT 30 (theo Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày 6/10/2021 của Bộ Y tế), nếu đủ điều kiện (có phòng riêng, phòng vệ sinh riêng) thì cách ly tại nhà; trường hợp không đảm bảo thì đưa vào cách ly tập trung.

Đối với các trường hợp F1 cách ly tại nhà, Ban Chỉ đạo cấp xã phải tiến hành khảo sát, lập biên bản về điều kiện của hộ gia đình có đảm bảo cách ly tại nhà hay không, trình Ban Chỉ đạo cấp huyện quyết định và chịu trách nhiệm đối với việc cho các trường hợp F1 cách ly tại nhà. Không áp dụng cách ly tại nhà đối với trường hợp F1 có nguy cơ cao.

Phát huy vai trò Tổ Covid cộng đồng và phân công cán bộ giám sát chặt chẽ các hộ gia đình có tổ chức thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Thường xuyên và kịp thời hỗ trợ tư vấn y tế, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong khu vực đang cách ly y tế, khu cách ly tập trung và hỗ trợ các gia đình đang cách ly tại nhà.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, tuyên truyền, vận động cán bộ y, bác sỹ đã nghỉ hưu, thôi việc trở lại phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tỉnh sẽ có chế độ, chính sách hỗ trợ phù hợp.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, đến nay, tỉnh này đã tiếp nhận trên 40.000 người về, trong đó đa số chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19 hoặc chỉ được tiêm 1 mũi, nên số người nhiễm virus SARS-CoV-2 khá cao, gây quá tải cho các cơ sở cách ly, điều trị từ tỉnh đến cơ sở.

Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký văn bản kiến nghị Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp về nhân lực, sinh phẩm, thiết bị y tế và 1 triệu liều vaccine cho tỉnh Sóc Trăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.