Xã hội

Dồn lực khắc phục đường sá, trường học bị bùn đất vùi sâu 1,2m

10/11/2020, 21:24
image

Mưa lũ kéo dài đợt qua khiến nhiều khu vực thuộc huyện miền núi Hướng Hoá bị ngập sâu trong bùn non, việc khắc phục gặp nhiều khó khăn.

img
Máy móc và nhân lực được huy động để dọn dẹp bùn non tại các cơ sở trường học ở xã Hướng Việt

Gần 1 tháng qua, ảnh hưởng của 5 đợt mưa lũ khiến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua huyện Hướng Hoá bị sạt lở nghiêm trọng nhiều vị trí, đất đá đổ ập xuống với khối lượng lớn gây cắt đường.

Đặc biệt, tuyến đường độc đạo này bị sạt lở khiến hai xã Hướng Việt và Hướng Lập có khoảng 3.400 người, phần lớn là đồng bào dân tộc Vân Kiều bị cô lập hoàn toàn và mất liên lạc suốt nhiều ngày liền. Đời sống bà con vốn đã vất vả nay lại khó khăn trăm bề.

Riêng tại xã Hướng Việt, xã này chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ, mọi thứ vẫn đang còn ngổn ngang do sạt lở đất, nước lũ và bùn non làm hư hại chưa thể khắc phục xong. Trong nhiều ngày liền, xã này bị cô lập do sạt lở làm đứt đường, không điện, không sóng điện thoại.

Lũ quét, sạt lở núi cũng khiến 3 người chết, 1 người mất tích, 2 người bị thương nặng, 9 ngôi nhà bị cuốn trôi và sập hoàn toàn; hơn 60 nhà bị hư hỏng, ngập sâu trong bùn từ 0,5 - 1,2m; trường học và trạm y tế chưa thể đưa vào sử dụng vì ngập sâu trong bùn. Toàn bộ diện tích hoa màu của bà con bị bùn, đất đá vùi lấp hết cả; gia súc gia cầm bị chết, cuốn trôi rất nhiều.

Nhiều ngày qua, hàng trăm người từ các lực lượng gồm biên phòng, quân sự, đoàn viên thanh niên, công an, chính quyền địa phương… đã được huy động tối đa để giúp người dân và các cơ sở khắc phục hậu quả mưa lũ. Hàng triệu m3 bùn đất cùng đá, gỗ cây đã vùi chôn nhiều trang thiết bị, cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, đường sá, nhà cửa khiến việc khắc phục gặp nhiều khó khăn, vất vả.

img
Lực lượng Đồn Biên phòng Hướng Lập được huy động tối đa giúp đỡ bà con nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Thiếu tá Nguyễn Duy Thánh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hướng Lập chia sẻ rằng, hơn 30 cán bộ chiến sỹ của Đồn đã phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, khẩn trương nạo vét bùn đất, tẩy rửa làm sạch các điểm trường, trạm y tế và nhà cửa trong cộng đồng dân cư.

Sử dụng nguồn lực của đơn vị, đồng thời kêu gọi các nguồn hỗ trợ khác để cấp phát nhu yếu phẩm, thuốc men, đồ dùng sinh hoạt cho bà con cũng như hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học bị mưa lũ làm hư hại.

Cũng theo Thiếu tá Thánh, đơn vị còn tổ chức khám chữa bệnh cho người dân vùng biên. Tiếp tục bố trí lực lượng để tuyên truyền, theo dõi nắm bắt tình hình để kịp thời cảnh báo, di dời bà con ở những vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

“Quân với dân gắn bó như cá với nước, cán bộ chiến sỹ của Đồn Biên phòng Hướng Lập luôn tích cực, chủ động, quyết tâm khắc phục mọi điều kiện thời tiết, khó khăn, cùng ăn cùng ở với bà con dân bản để nhanh chóng làm sạch các trường học để đưa học sinh đi học trở lại và hỗ trợ tối đa giúp bà con sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ”, Thiếu tá Thánh nói.

Trực tiếp tham gia vào chiến dịch tình nguyện lần này, chị Nguyễn Thị Hoài Ly, Uỷ viên BTV Huyện đoàn Hướng Hoá cho hay, hơn 100 đoàn viên thanh niên đến từ các cơ sở Đoàn trên toàn huyện đã tập trung dọn bùn đất tại trường mầm non, Trường TH&THCS xã Hướng Việt nhằm tạo mọi điều kiện sớm đón học sinh quay trở lại học tập.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn tổ chức trao tặng nhiều tấn gạo, quần áo cho bà con xã Hướng Việt và Hướng Lập, trao 21 triệu đồng cho Trường TH&THCS Hướng Việt. Đồng thời, phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Trị hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho 8 hộ dân bị lũ cuốn trôi, hư hỏng nặng tại xã Hướng Việt; trao 250 suất quà cho nhân dân 2 xã trên. Tổng trị giá hơn nửa tỷ đồng.

“Với các hoạt động hết sức thiết thực, tuổi trẻ huyện nhà mong muốn góp sức cùng các cấp các ngành hỗ trợ bà con nhân dân tại xã Hướng Việt, Hướng Lập nói riêng và người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ nói chung sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”, chị Ly chia sẻ.

img
Lớp bùn đất do mưa lũ, sạt lở núi dày từ 0,5-1,2m

Đến thăm và kiểm tra tình hình khắc phục lũ lụt tại một số điểm trường trên địa bàn 2 xã Hướng Lập và Hướng Việt, bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị đã không thể cầm được nước mắt trước những hình ảnh trường lớp tan hoang, hệ thống cơ sở vật chất hư hỏng, ngập ngụa trong bùn đất.

Theo bà Hương, mưa lũ khiến ngành giáo dục Quảng Trị bị tổn thất nặng nề, có 1 giáo viên và 4 học sinh tử vong. Hàng trăm trường học bị tốc mái, nhiều trường ngập sâu trong lũ và hàng nghìn học sinh trên địa bàn không còn sách vở đến trường do bị nước lũ cuốn trôi.

Trước những khó khăn, vất vả của thầy cô và học sinh, lãnh đạo Sở GD&ĐT mong muốn nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa của chính quyền các cấp, các tổ chức, đơn vị để khắc phục hậu quả của mưa lũ, nhằm giúp các em học sinh có thể trở lại trường trong thời gian sớm nhất.

img
Hốt dọn bùn ở điểm trường mầm non Hướng Việt

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, tỉnh đang huy động tối đa các lực lượng gồm lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, các ban ngành liên quan khẩn trương huy động nhân lực, máy móc giúp các điểm trường, người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

“Toàn lực lượng dốc sức triển khai, thực hiện hốt dọn bùn đất che lấp trường học, các cơ sở và nhà dân, để sớm đưa công tác dạy và học trở lại bình thường, bà con ổn định cuộc sống”, ông Nam nói.

Một số hình ảnh về việc khắc phục hậu quả mưa lũ ở xã Hướng Việt và Hướng Lập:.

img
img
Hàng trăm cán bộ chiến sỹ biên phòng, đoàn viên thanh niên... được huy động giúp dân
img
img
Làm việc cần mẫn, không ngơi nghỉ
img
img
Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ
img
img
img
img
img
Hỗ trợ sửa chữa nhà dân bị hư hại do mưa lũ
img
Điểm trường ngập sâu trong bùn đất

.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.