Hạ tầng

Dồn lực thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trước Tết

19/11/2020, 06:16

Các nhà thầu dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận huy động tổng lực thiết bị, nhân lực, thi công ngày đêm, quyết tâm thông tuyến trước Tết...

img
Nút giao Thân Cửu Nghĩa, nơi giao nhau giữa điểm cuối cao tốc TP HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận. Nhìn từ trên cao, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã nên hình hài

Hối hả làm cả ngày lẫn đêm

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại gói thầu XL04 - Nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang), nơi tiếp giáp đoạn cuối của tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, hình hài của đoạn đầu tuyến cao tốc mới đã thấy rõ.

Tại đoạn tiếp giáp này, có một nhánh đường chính của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và một đường nhánh phía bên phải, để các phương tiện sau này có nhu cầu rẽ xuống huyện Châu Thành.

Tuyến đường chính đã xong nền đường, nhà thầu đang huy động thiết bị thi công lớp kết cấu áo đường, chuẩn bị thảm đại trà lớp đá dăm gia cố nhựa.

Dù là ngày cuối tuần nhưng trên công trường có hơn 100 cán bộ, kỹ sư, người lao động đang hối hả thi công. Riêng mặt đường đã hoàn thành cấp phối đá dăm, chờ thảm nhựa. Hơn 60 máy móc, thiết bị đang hoạt động cào móc, lu lèn, san ủi... tất cả tạo nên một không khí rất khẩn trương.

Theo ông Trịnh Văn Tài, chuyên viên Ban Quản lý dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, hiện nhà thầu tập trung toàn lực thực hiện các công đoạn cuối để ngày đầu tháng 12 thảm nhựa đại trà gói thầu XL04.

Cũng theo ông Tài, Tổng cục Đường bộ VN đã cấp phép cho đấu nối giữa cao tốc TP HCM - Trung Lương đến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Từ nay đến cuối tháng 11, nhà thầu sẽ thi công cấp phối đá dăm hoàn chỉnh điểm kết nối. Đến đầu tháng 12, khi có lịch cụ thể sẽ mở dải phân cách kết nổi để phục vụ các đoàn kiểm tra toàn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dọc tuyến, phần lớn các gói thầu đều đã thi công phần nền. Các nhà thầu đã rải đá thi công lớp đá K95, chuẩn bị thi công lớp đá K98. Các cầu trên tuyến phần lớn hoàn thành những hạng mục chính như các mố, trụ, lao lắp dầm. Đơn vị thi công đang tổ chức làm bản mặt cầu, hộ lan, đáp đất tại hai đầu mố cầu để hoàn thiện.

Đoạn cuối tuyến, nơi giao với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với QL30 do Công ty CP BMT thi công. Anh Bùi Xuân Quang, Chỉ huy trưởng thi công phần đường của nhà thầu BMT cho biết, hiện đơn vị thi công đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ đoạn mở rộng QL30 với chiều dài 1,2km từ QL1 đến hết nút giao, thi công các nhánh tại nút giao và các gói thầu XL03, XL03A, XL19.

Cầu vượt nằm trên QL30 cũng cơ bản hoàn thiện phần kết cấu, những ngày qua nhà thầu huy động thiết bị thi công bản mặt cầu. Gói XL03, XL03A và XL19 cơ bản hoàn thiện lớp đá K95, đang làm hoàn thiện lớp nền thượng K98.

Mục tiêu đến cuối tháng 11, các gói XL03A đến XL03, XL19 sẽ lên lớp cấp phối đá dăm để thông tuyến. “Từ cuối tháng 11 xe ô tô có thể chạy từ QL30 đến cầu Cổ Cò”, anh Quang cho biết.

Quyết tâm thông tuyến dịp Tết

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, sau hơn 1 năm thi công, đến nay dự án đã đạt gần 68% khối lượng. Các nhà thầu đã triển khai thi công 31 gói thầu xây lắp trên toàn tuyến. Đến nay, phần tuyến chính đã cơ bản nên hình hài của tuyến cao tốc trọng điểm về miền Tây.

Theo ông Đông, các gói thầu đang tập trung thi công hoàn thiện hệ thống cầu. Đối với phần đường, sẽ thảm 10/51km bê tông nhựa C19. Những đoạn còn lại chưa thảm nhựa sẽ rải cấp phối đá dăm trên nền gia tải để thông xe. Hai bên đường sẽ rải cọc tiêu, dây phân làn, bố trí đầy đủ biển báo, biển chỉ dẫn giao thông.

“Cán bộ, kỹ sư, công nhân của dự án đang ngày đêm nỗ lực để đảm bảo kế hoạch thông tuyến vào cuối năm 2020, sẵn sàng chia sẻ một phần lưu lượng xe trên QL1, phục vụ bà con dịp Tết Nguyên đán”, ông Đông nói và cho biết tổng giá trị vốn của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đến nay đã giải ngân khoảng 4.903 tỷ đồng, trong đó xây lắp đạt 5.646/8.658 tỷ đồng (54%).

Thông tin về tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được người dân vùng ĐBSCL mong ngóng hàng ngày. Bởi tuyến QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang hiện nay đang quá tải, nhiều vị trí cầu hẹp thường xuyên ùn tắc dịp cao điểm Tết. Vì vậy, người dân sống gần khu vực dự án thường ra khu vực công trường để theo dõi các nhà thầu thi công với mong mỏi sớm đến ngày thông xe.

Ông Nguyễn Văn Đực ở huyện Châu Thành, năm nay đã 68 tuổi, không giấu được niềm vui khi hay tin dự án sẽ thông tuyến trước Tết để phục vụ tạm cho người dân đi lại trong những ngày Tết: “Tết nhất xe cộ đi lại rất đông, nếu tuyến này cho xe thông tuyến tạm sẽ rất thuận tiện cho người dân từ TP HCM về quê đón Tết. Chúng tôi mong dự án sớm thông xe chính thức ngày nào hay ngày đó, bởi người dân mong chờ dự án này lâu lắm rồi”, ông Đực tâm sự.

Chưa xác định được vị trí đặt trạm thu phí

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km (tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng), có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, khó khăn hiện nay là chưa xác định được quy mô và vị trí đặt trạm thu phí. Mặc dù, doanh nghiệp dự án (đại diện cho chủ đầu tư) đã nhiều lần gửi văn bản đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.