Tâm sự

Đón năm mới bằng tình yêu cuộc sống

20/02/2015, 11:14

Những câu chuyện đã tiếp thêm sức mạnh, sự lạc quan cho mỗi người để bước vào năm mới nhiều hy vọng.

1
Đám cưới như mơ của anh Tài, chị An

Trong một buổi gặp gỡ cuối năm của nhóm bạn thân, có rất nhiều lời than thở về một năm 2014 đáng buồn và đáng quên được mọi người chia sẻ. Nào là kinh tế khó khăn, thu nhập giảm nhưng vật giá lại leo thang, rồi thì tai nạn liên miên, thiên tai hoành hành cướp đi mạng sống của biết bao con người… khiến tâm trạng cả nhóm bỗng nhiên nặng nề, chán chường.

Tôi bất chợt lo lắng, nếu câu chuyện chỉ dừng lại ở đó, nếu chỉ nhìn về những nỗi buồn của năm cũ có lẽ mọi người sẽ mang tâm trạng nặng nề ấy bước vào năm mới. Và rồi rất có thể mọi chuyện buồn chán cũng sẽ theo sang năm mới luôn. Mà như vậy thì đâu có được.

Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra ý kiến kết thúc buổi gặp mặt bằng việc kể lại những câu chuyện ý nghĩa, những hành động đẹp trong năm qua, để vẫn thấy cuộc đời này vẫn có rất nhiều điều hạnh phúc và ấm áp.

Câu chuyện mở đầu là về một thầy hiệu trưởng sáng đứng lớp, đêm vẫn không quản ngại khó khăn, vất vả, thậm chí hiểm nguy đến tính mạng đánh cá cải thiện bữa ăn cho học trò nghèo.

Những bức ảnh chụp thầy Hà Mạnh Quyết, Hiệu trưởng trường THCS Tân Dân (Mai Châu, Hòa Bình) cùng “công việc làm thêm của mình” đã được lan truyền trên mạng xã hội facebook thời gian vừa qua khiến cộng đồng mạng xôn xao, xúc động.

Chủ nhân bức ảnh chú thích: "Ban ngày là thầy giáo, tối là nghệ sĩ guitar, đêm lại thành ngư phủ giữa sông Đà để cải thiện bữa ăn cho các em học sinh. Một người thầy, một người cha của các con trên cái rẻo cao này".

fbdf3466-cab0-4dd2-9df3-c4951418eede
Thầy Quyết - Hiệu trưởng trường THCS Tân Dân trực tiếp đi đánh cá đêm cải thiện bữa ăn cho học trò. (Ảnh facebook Nguyen Tien)

Được biết, trường Tân Dân do thầy Quyết phụ trách có 108 học sinh, các em chủ yếu thuộc dân tộc Mường và dân tộc Tày. Nhiều em nhà ở xa trường 6, 7 km nên nhà trường bố trí cho các em ở nội trú với chế độ hỗ trợ 460.000 đồng/tháng. Có điều số tiền 460.000 đồng bao gồm cả tiền ăn trong 1 tháng, nên tính trung bình mỗi em có hơn 6 nghìn 1 bữa ăn (trừ một vài buổi cuối tuần các em về với gia đình).

“Với số tiền đó, mặc dù các thầy cô đã cố gắng tính toán sao cho thật khéo, trồng rau tăng gia thêm thì vẫn chưa đủ. Chính vì vậy mà tối tối, tôi cùng các thầy vẫn đi kéo cá để cải thiện bữa ăn cho các học trò" - thầy Quyết chia sẻ về hành động của mình.

Cho dù thực tế thầy kéo cá bữa được, bữa không và phần lớn chỉ được cá con nhưng câu chuyện của thầy, dường như khiến cho người nghe cảm thấy thấy trái tim mình ấm áp, tâm hồn thư thái và hạnh phúc hơn.

Bởi trong cái thời buổi đồng tiền lên ngôi, lối sống ích kỷ lan tràn thì tấm lòng của người thầy lại càng sáng đẹp hơn.

Một câu chuyện khác cũng đã làm rung động biết bao người đó là câu chuyện của người đàn ông đứng ra gánh món nợ tiền tỷ đồng cho công nhân.

Vốn chẳng phải đại gia giàu có nhưng ông Nguyễn Hữu Nghĩa (53 tuổi) vẫn đứng ra trả khoản nợ lương tiền tỉ cho gần 400 công nhân Công ty TNHH PIA Toàn Cầu (Q.12, TP.HCM) bị chủ công ty bỏ trốn trước kỳ trả lương hai ngày. Ngay chính ông cũng là nạn nhân khi công ty này còn nợ ông bốn tháng tiền thuê xưởng gần 1 tỉ đồng.

Đáng nói hơn là lúc đó, do không đủ tiền, ông đã đi vay mượn, thậm chí sử dụng cả khoản tiền dành dụm nhiều năm nay để chu cấp cho các con đang du học ở Mỹ. Và số tiền ông bỏ ra để thanh toán cho công nhân lên đến 2, 5 tỷ.

Không chỉ được trả lương, ông Nghĩa còn thông báo đã tìm được một công ty khác đồng ý nhận toàn bộ công nhân cũ vào làm với chế độ lương thưởng, thâm niên như cũ.

Về việc làm nghĩa tình của mình ông Nghĩa giản dị cho biết chỉ hành động theo mệnh lệnh trái tim: "Tiền đóng học phí cho con mình có thể kiếm sau, trước mắt phải lo giúp công nhân đang không có cơm ăn, chốn ở. Lúc bình thường tôi cũng hay làm từ thiện, giúp người này người kia, nay những người cần giúp đỡ nhất đang ở ngay trước mắt, sao có thể làm ngơ".

Niềm vui càng nhân lên gấp bội khi hai người con ở xa nghe chuyện đều hết lòng ủng hộ quyết định của ông.

Biết được câu chuyện này, chẳng phải chúng ta đang cảm thấy trái tim mình ấm áp, tâm hồn mình thư thái và hạnh phúc hay sao? Bởi hành động của ông đã cho chúng ta có thêm niềm tin, rằng những người tốt và những tấm lòng cao cả ở đời còn nhiều lắm. 

86021-2j0764kc2hlkm-2098-1422520674
Ông Nghĩa trao đổi với công nhân về công việc tại công ty mới

Kết thúc buổi trò chuyện là một câu chuyện về tình yêu đẹp như trong cổ tích khiến chúng tôi cũng cảm thấy ngưỡng mộ.

Đó là câu chuyện về anh Nguyễn Văn Tài (29 tuổi) và Nguyễn Thị Thúy An (28 tuổi). Tình yêu bắt đầu trong đêm Giao thừa khi anh Tài thấy chị An cùng đứa con 2 tuổi vẫn vạ vật ngoài đường. Anh liền mời hai mẹ con về nhà cùng đón Tết. Thời gian trôi đi, khi hiểu hoàn cảnh của nhau, hai người đã yêu nhau lúc nào không hay.

Biết được câu chuyện tình yêu cảm động của anh Tài và chị Thuý An, chương trình Điều ước thứ 7 đã mang đến những bất ngờ để nhân đôi niềm hạnh phúc cho nhân vật của mình. Cả ê kíp thực hiện đã âm thầm lên một kế hoạch đám cưới hoàn hảo cho anh Tài và chị An tại một nhà hàng trên sông. Ngay sau hành động cầu hôn lãng mạn ấy, Thuý An đã không kìm được nước mắt xúc động

Câu chuyện đẹp như cổ tích, bởi họ đến với nhau như duyên phận và đã sống và hạnh phúc cùng nhau. Bởi họ dù còn khó khăn vất vả nhưng nhiều người giàu sang, đủ đầy chưa chắc đã hạnh phúc bằng họ.

Vẫn còn rất nhiều, rất nhiều những câu chuyện đẹp trong suốt một năm qua mà chúng tôi chưa biết đến hay không đủ thời gian để có thể kể cho nhau trong những ngày cuối năm bận rộn này.

Thế nhưng, điều khiến mọi người cảm thấy hài lòng nhất là sau những phút chán chường, mệt mỏi những câu chuyện, những hành động đẹp đã tiếp thêm sức mạnh, sự lạc quan cho mỗi người để bước vào năm mới với nhiều hy vọng mới tốt đẹp hơn phía trước.

Trải qua một năm nhiều khó khăn, chúng ta có thể nói về những giây phút mệt mỏi, chán nản nhưng tình yêu cuộc sống, niềm lạc quan vào hạnh phúc chắc chắn phải được duy trì và tiếp nối từ năm này qua năm khác bằng những câu chuyện đẹp đẽ đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.