Bất động sản

Đơn phương chấm dứt hợp đồng đấu giá đất Thủ Thiêm, Tân Hoàng Minh nói gì?

12/01/2022, 08:23

Tân Hoàng Minh lên tiếng sau khi quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng đấu giá đất Thủ Thiêm, TP.HCM.

Đêm 11/1, công ty TNHH Bất động sản Ngôi sao Việt, công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã ra thông cáo báo chí về việc tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất tại Thủ Thiêm.

Nội dung văn bản với chữ ký của ông Trần Hồng Sơn - Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh - hầu như không khác nhiều so với bức tâm thư được cho là của ông Đỗ Anh Dũng - chủ tịch Tân Hoàng Minh - được tiết lộ trước đó vài giờ.

img

Lô đất đấu giá của Tân Hoàng Minh tại Thủ Thiêm, TP.HCM

Theo đó, phiên đấu giá mang lại chiến thắng cho Tân Hoàng Minh ở lô đất 3-12 được định đoạt bằng bước giá 700 tỷ đồng, giúp tập đoàn này vượt qua "một công ty nước ngoài" trong cuộc đấu 1-1 ở những vòng trả giá cuối cùng.

Thông cáo báo chí tiếp tục nhấn mạnh việc đặt bước giá cao như vậy của tập đoàn này là nhằm "tăng thêm nguồn thu cho ngân sách thành phố và xây dựng một công trình điểm nhấn" cho Thủ Thiêm cũng như TP.HCM.

Ngay sau khi trúng đấu giá, tập đoàn này đã điều chỉnh kế hoạch đầu tư kinh doanh và tài chính, cân đối đầy đủ tài chính và đảm bảo đóng tiền theo đúng tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký kết 3 bên.

Đồng thời, Tân Hoàng Minh đã lên phương án thiết kế, đầu tư, kinh doanh mới phù hợp nhất để có hiệu quả, thừa nhận lợi nhuận theo tính toán là khá thấp, không đúng như kỳ vọng ban đầu nhưng vẫn đảm bảo thu hồi được vốn đầu tư và giữ gìn uy tín của tập đoàn.

Tuy nhiên, theo phía Tân Hoàng Minh, sau khi xem xét các ý kiến từ cơ quan nhà nước và dư luận thì đơn vị này đánh giá và nhận thấy việc trúng đấu giá với kết quả trên có thể dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung.

Với lý do đảm bảo sự ổn định của thị trường, tuân thủ triết lý kinh doanh của tập đoàn, Tân Hoàng Minh quyết định sẽ có văn bản chính thức gửi UBND TP.HCM để báo cáo và gửi Trung tâm Phát triển Quỹ đất, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM đề nghị đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản ô đất 3-12 tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Công ty này cũng cam kết chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định.

Trước đó, phiên đấu giá lô đất 3-12 ở Thủ Thiêm ngày 10/12/2021 càng về cuối càng trở nên "gay cấn". Từ mốc khoảng trên 20.000 tỷ đồng, chỉ còn lại hai doanh nghiệp tham gia là Công ty Ngôi Sao Việt - công ty con của Tân Hoàng Minh và Công ty Capital One Financial.

Ngay khi đại diện CapitalLand One Financial trả giá, người đứng đầu Tập đoàn Tân Hoàng Minh Dũng gần như lập tức đưa ra con số cao hơn và ngược lại. Mỗi lần trả giá của hai doanh nghiệp này cách nhau vài trăm tỷ đồng. Đến lượt trả giá thứ 69, đại diện CapitalLand One Financial đưa ra mức 23.800 tỷ đồng. Chưa kịp đợi đấu giá viên thông báo "23.800 tỷ đồng lần thứ nhất", ông Dũng lập tức kêu giá 24.500 tỷ đồng, giúp Công ty Ngôi Sao Việt trở thành doanh nghiệp thắng cuộc.

Với mức giá trúng gấp 8,3 lần giá chào này đã đưa đơn giá mỗi m2 lô đất lên ngưỡng 2,43 tỷ đồng/m2. Đây cũng là mức giá đất cao nhất TP HCM và lập đỉnh tại thị trường Việt Nam.

Theo Luật Đấu giá tài sản, hủy hợp đồng mua bán tài sản đấu giá có sự thỏa thuận giữa các bên sẽ dẫn đến hủy kết quả đấu giá. Trong trường hợp này là thỏa thuận giữa Công ty Ngôi Sao Việt và Trung tâm quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp TP.HCM). Sau khi hủy kết quả, nếu các bên có lỗi gây thiệt hại sẽ phải bồi thường theo quy định.

Vì đã đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, Công ty Ngôi Sao Việt có thể phải mất khoản tiền đặt trước là gần 588,5 tỷ đồng - bằng 20% mức giá khởi điểm của lô đất 3-12 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo khoản 5 Điều 27 Nghị định 62/2015, khoản tiền đặt trước này sau khi trừ chi phí đấu giá tài sản, sẽ thuộc về ngân sách nhà nước.

Tháng 6/2015, Tân Hoàng Minh từng trúng thầu khu đất vàng 3.000 m2 tại số 23 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM với mức giá cao nhất 1.430 tỷ đồng rồi sau đó đề nghị huỷ kết quả vì cho rằng đơn vị tổ chức có sai phạm về bước giá. Nhưng đến 6/2016, doanh nghiệp lại đề nghị được tiếp tục mua lô đất trên. Do quá thời gian quy định, ngoài số tiền trúng đấu giá, Tân Hoàng Minh phải nộp thêm hơn 260 tỷ đồng tiền phạt. Sau khi nhận đất tháng hồi 5/2017, doanh nghiệp dự kiến khởi công xây dựng trong quý III của năm nhưng cuối cùng lại không thực hiện. Đến năm 2019, mảnh đất này đã được chuyển nhượng cho Techcombank.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.