Hạ tầng

Dồn sức thi công cầu Ghềnh mới

24/04/2016, 09:21

Việc nâng cấp các ga ở Đồng Nai sau sự cố sập cầu Ghềnh đã cơ bản hoàn thành.

IMG_2484

Việc nâng cấp cải tạo các ga ở Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành.

Đến ngày 24/4 việc nâng cấp 3 ga ở Đồng Nai gồm: ga Trảng Bom, ga Hố Nai, ga Biên Hòa để đảm bảo việc vận chuyển hành khách và bốc xếp hàng hóa sau sự cố sập cầu Ghềnh đã cơ bản hoàn thành.

Tình nguyện dỡ nhà để mở rộng ga

Các đơn vị thi công đang gấp rút triển khai nhiều mũi thi công để rút ngắn tiến độ cầu Ghềnh mới với tinh thần quyết tâm cao nhất. Ông Ngô Kim Đáng, Trưởng ga Hố Nai cho biết trước kia, ga Trảng Bom chỉ có 3 đường ray và không có bãi hàng. Sau sự cố cầu Ghềnh xảy ra, Tổng công ty (TCT) Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương lắp thêm hai đường ray và mở rộng bãi hàng. Đến nay, việc lắp đặt thêm các đường ray đã hoàn tất phục vụ cho việc bốc dỡ hàng hóa cho tàu vào xếp hàng.

Để làm bãi hàng ngay sau nhận được chỉ đạo, 13 căn nhà của các cán bộ công nhân viên đường sắt đã chủ động bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công mở rộng ga. Ngoài ra, chuồng heo hơn 100 con heo để tạo thêm nguồn thu cho cán bộ nhân viên ga đang được chăm sóc chuẩn bị bán ra ngoài thị trường cũng phải bán gấp để giao mặt bằng thi công.

“Ngay sau khi nhận được thông tin lãnh đạo TCT Đường sắt Việt Nam đề xuất địa phương hỗ trợ tái định cư cho nhân viên đường sắt và được lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai hứa xem xét bố trí tái định cư chúng tôi vui mừng khó tả”, ông Đáng cho hay.

IMG_2485
Công nhân ngành Đường sắt làm việc liên tục dưới cái nóng hầm hập để khắc phục sự cố cầu Ghềnh.

Quan sát của PV Báo Giao thông tại ga Trảng Bom, Hố Nai lượng xe tải, container đến bốc dỡ hàng hóa khá tấp nập không bị ách tắc. Ngoài việc hoàn thành các đường ray mới các đơn vị thi công vẫn đang khẩn trương thi công hoàn thiện các hạng mục như: đường dẫn, bãi tập kết hàng. Tương tự, tại ga Biên Hòa phần ke ga và mái che ga Biên Hòa đã cơ bản hoàn thành đảm bảo phục vụ hành khách dịp cao điểm lễ 30/4 và Quốc tế 1/5 sắp tới.

Cầu Ghềnh mới thi công 3 ca liên tục

Có mặt trên công trường thi công cầu Ghềnh mới trong nhiều ngày qua, quan sát của PV Báo Giao thông cho thấy các đơn vị thi trí nhiều mũi thi công, chia làm nhiều ca, khẩn trương thi công các hạng mục trên bờ và dưới sông để sớm hoàn thành cây cầu đường sắt theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã đề ra. Tại đây, nhiều băng rôn lớn được căng lên thể hiện quyết tâm cao nhất của ngành Đường sắt là “An toàn, chất lượng, tiến độ”.

Theo kế hoạch thi công ban đầu của TCT Đường sắt Việt Nam, để đảm bảo công trình phải hoàn thành trước 30/6 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Sau khi rà soát tiến độ TCT Đường sắt đã lập tiến độ chi tiết. Dự kiến 3/6 tới sẽ hoàn thành toàn bộ dầm, 10/6 hoàn thành thi công 2 mố, hoàn thành kiến trúc phần trên và thông xe vào cuối tháng 6. Đường găng của dự án được xác định là 2 trụ T1 và T2.

IMG_2514

Cầu Ghềnh mới đang được triển khai thi công 3 ca làm việc ngày đêm.

Anh Đoàn Minh Khoa (SN 1977) Tổ trưởng công đoàn Công ty 878 thuộc Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt cho biết: Đối với công trình khẩn cấp như cầu Ghềnh chúng tôi đã dồn nhân, vật lực tăng ca kíp để thi công liên tục. Dù công việc có cấp tốc như thế nào nhưng chúng tôi luôn xác định công tác an toàn lao động luôn được chú trọng. “Nhiều công nhân phải di chuyển từ Hà Nội và từ nhiều công trình khắp các tỉnh thành vào. Sau khi sự cố cầu Ghềnh xảy ra, nhiều anh em đã phải hoãn kế hoạch về thăm gia đình để tập trung thi công cầu Ghềnh mới”, anh Khoa nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông ông Vũ Ngọc Thành, Giám đốc Ban QLDA đường sắt Khu vực 3 cho biết: Đến ngày 22/4, việc nâng cấp cải tạo 3 ga đã hoàn thành các hạng mục quan trọng nhất như: lắp thêm đường ray, các mặt bãi hàng đã được đưa vào sử dụng để phục vụ bốc dỡ hàng hóa. Đối với cầu Ghềnh hiện tại các đơn vị thi công đều bố trí thi công 3 ca liên tục không nghỉ lễ bám sát tiến độ dự án để sớm đưa công trình hoàn thành và đưa vào khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.