Hạ tầng

Dồn toàn lực đưa siêu dự án sân bay Long Thành về đích 2/9/2025

02/10/2022, 17:49

Trên công trường sân bay quốc tế Long Thành có gần 1.700 công nhân, kỹ sư hối hả làm việc, quyết đẩy tiến độ thi công vượt tiến độ.

Ngày 2/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi kiểm tra thực tế dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) và làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tiến độ “siêu sân bay” này.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Sau buổi kiểm tra công trường, tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại tầm quan trọng của sân bay Long Thành.

Ông cho rằng, đây được xem là một “siêu dự án” của đất nước, kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Dự án này nhận được sự quan tâm đặc biệt của đại biểu Quốc hội, đồng bào, cử tri cả nước.

Do đó theo ông, phải cẩn trọng trong công tác lựa chọn nhà thầu, bảo đảm minh bạch, tiếp cận được trình độ quốc tế, thậm chí phải vượt trước cả tiến độ đã đề ra.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Phó thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra dự án sân bay Long Thành.

Thời gian qua, với sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ, ngành, tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư, tiến độ thực hiện dự án đã được đẩy nhanh, có sự chuyển biến tích cực. "Qua khảo sát đã cho thấy hình hài của một đại công trường”, ông nhận định.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Chính phủ đặt mục tiêu khánh thành sân bay Long Thành vào dịp 2/9/2025, sớm hơn so với tiến độ là vào cuối năm 2025. Ông cũng lưu ý, thời gian từ nay đến năm 2025 không còn nhiều, đòi hỏi phải nỗ lực, cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa.

"Tất cả các cơ quan từ Quốc hội đến Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, nhà thầu phải tập trung vào đây với tâm huyết và trách nhiệm cao nhất để có một công trình xứng tầm với một đất nước 100 triệu dân, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đi thị sát và chụp ảnh với người dân khu tái định cư sân bay Long Thành.

Theo báo cáo của ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam), dù trong điều kiện thời tiết thất thường, mùa mưa đến sớm hơn các năm nhưng ACV đã cùng các đơn vị chủ động xây dựng các phương án, biện pháp thi công hợp lý, linh hoạt trong các điều kiện khác nhau, đồng thời có phương án huy động nhân sự, thiết bị khoa học.

Đến hết ngày 25/9/2022, tổng khối lượng đào đắp đạt 17,24 triệu m3. Các đơn vị thi công đang tập trung triển khai ở các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 theo đúng kế hoạch, đảm bảo khởi công đồng bộ các hạng mục chính trong quý IV/2022.

img

Thi công san nền trên công trường dự án sân bay Long Thành.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam báo cáo, hạng mục đóng cọc nhà ga hành khách được khởi công tháng 3/2022 đến tháng 8/2022, đã hoàn thành toàn bộ 1.545 cọc đại trà, vượt tiến độ.

Công tác kiểm tra chất lượng cho thấy 1.545 cọc đạt yêu cầu thiết kế. Hiện Liên danh nhà thầu thi công đang huy động thiết bị, nhân lực sẵn sàng triển khai thi công phần thân nhà ga trong các tháng tới đây.

"Những tháng tới thời tiết khô ráo, thuận lợi cho tất cả các mũi triển khai", ông Thanh nói.

img

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV (đứng) cho rằng tiến độ hạng mục đóng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành vượt tiến độ.

Để đảm bảo tiến độ thi công, ACV quản lý chặt chẽ việc duy trì 1.230 đầu máy, 1.643 nhân sự và thường xuyên chỉ đạo Liên danh nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát đẩy mạnh thi công chi tiết từng tháng khi mùa mưa kết thúc.

Tuy nhiên, trong phạm vi công trường vẫn còn khoảng 100 hộ dân còn sinh sống trong khu vực 1.810 ha và hàng nghìn dân trong khu vực 5.000ha. Tình trạng này đang gây cản trở thi công và mất an toàn giao thông.

"Thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực bàn giao mặt bằng nhưng tiến độ vẫn chưa đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ. ACV kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành công tác mặt bằng để đóng hoàn toàn Hương lộ 10, không để người dân lưu thông qua lại trong dự án nhằm đảm bảo phương án thi công", ông Thanh nói.

img

Đoàn công tác thị sát mô hình các tuyến giao thông đã quy hoạch kết nối vào sân bay Long Thành.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện nay Bộ GTVT đang tích cực phối hợp các Bộ, ngành liên quan và tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị các tuyến giao thông kết nối.

Theo đó, ngoài tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang khai thác, cầu Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 - TP.HCM vừa mới được khởi công, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành cũng đang triển khai.

"Nhiều dự án cao tốc đã và đang triển khai như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các tuyến giao thông liên vùng cũng sắp được khởi công để đảm bảo kết nối đồng bộ giao thông với khu vực sân bay", Thứ trưởng Tuấn nói.

img

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại cuộc họp.

Trước đó, báo cáo với đoàn công tác, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến hiện tại tỉnh đã bàn giao mặt bằng dự án đạt khoảng 96%. UBND huyện Long Thành cũng đang gấp rút để sớm bàn giao mặt bằng dự án sân bay và 2 tuyến giao thông kết nối.

Lý giải thêm về việc bàn giao mặt bằng tiếp tục bị "giãn", ông Dũng cho biết, thời gian qua, các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý "đất giấy tay".

"Trước khi thực hiện việc áp giá, tái định cư cho người dân tỉnh đã xin ý kiến các Bộ, ngành và Quốc hội. Tuy nhiên, cơ quan Kiểm toán Nhà nước cho rằng thực hiện chưa đúng dẫn đến còn có độ vênh trong công tác áp dụng chính sách bồi thường. Hiện công tác bồi thường đã sắp hoàn thành, tỉnh đã kiến nghị các cơ quan liên quan sớm tháo gỡ các khó khăn", ông Dũng đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.