Hồ sơ tài liệu

Đòn trừng phạt Triều Tiên sẽ cứng rắn hơn với Iran?

24/06/2016, 09:34

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 23/6 kịch liệt lên án các vụ phóng tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng.

download

Vật thể bị nghi là phần chóp đầu của tên lửa Triều Tiên phóng hồi tháng 2 năm nay trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản, được trưng bày ở Bộ Quốc phòng ở  thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 23/6. (Ảnh: Reuters)

Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của Hội đồng Bảo an ngày 23/6 cho hay: “Các thành viên của Hội đồng Bảo an rất lấy làm tiếc về việc các hoạt động phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đang góp phần phát triển hệ thống phân phối vũ khí hạt nhân và làm gia tăng căng thẳng”.

Hội đồng Bảo an cho rằng, trong khi nhu cầu của người dân CHDCND Triều Tiên còn chưa được đáp ứng, chính quyền Kim Jong-un lại tập trung các nguồn lực nhằm theo đuổi các chương trình tên lửa đạn đạo.

Đặc biệt, Hội đồng Bảo an LHQ nghiêm khắc kêu gọi và thúc giục các thành viên thực thi gấp đôi các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng trong vấn đề phát triển tên lửa.

Hồi tháng 3 năm nay, Hội đồng Bảo an đã nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với Bình Nhưỡng trong vòng 20 năm, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 – ngày 6/1 và một vụ thử tên lửa tầm xa hôm 7/2. Các biện pháp trừng phạt nhắm tới việc cắt nguồn cung mà Triều Tiên sử dụng cho chương trình hạt nhân và các chương trình vũ khí khác, theo Reuters. Các nguồn tin ngoại giao từ Hội đồng Bảo an (HĐBA) cho hay Nghị quyết mới đưa ra cách thức trừng phạt với Triều Tiên cứng rắn hơn so với Iran, (cuộc trừng phạt từng khiến Tehran phải đi đến nhất trí thỏa thuận hạt nhân năm ngoái). 

Trong một diễn biến liên quan, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đều đã có những phản ứng đối với vụ thử tên lửa tầm trung mới nhất của Bình Nhưỡng ngày 22/6. Giới chức quốc phòng Nhật Bản cho rằng, tầm cao của các tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng đi ngày 22/6 cho thấy nước này đã có những tiến bộ trong vấn đề phát triển tên lửa.

Về phần mình, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung đã thành công, giúp nước này có khả năng tấn công các cơ sở ở Mỹ ở Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.