Đường sắt

Dồn ứ hàng trăm container hàng vận chuyển qua biên giới

21/01/2022, 18:52

Tại bãi hàng Trung tâm logistics ITL ga Yên Viên, các container chồng lên nhau như dãy chung cư 4-5 tầng vì phải đợi làm thủ tục hải quan.

Container chồng lên nhau như dãy chung cư 4-5 tầng

Chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa là vào dịp nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 nhưng tại ga Yên Viên, vẫn dồn ứ hàng trăm container cả hàng nhập lẫn hàng xuất.

Tại bãi hàng Trung tâm logistics ITL ga Yên Viên, các container chồng lên nhau như dãy chung cư 4-5 tầng vì phải đợi làm thủ tục hải quan, để lập tàu xuất qua ga biên giới Đồng Đăng hoặc giải tỏa đi các nơi.

img

Ga Đồng Đăng quá tải, đường ga, bãi hàng kín toa xe liên vận quốc tế xuất - nhập qua biên giới

Đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) - doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng liên vận quốc tế cho hay, hàng nặng tại bãi Yên Viên đang còn khoảng 300 container. Số này chưa kể hàng chục container nặng trên các toa xe, chiếm dụng đường.

"Tuy nhiên, dự kiến chúng tôi chỉ xuất đi khoảng 60 container/ngày. Như vậy lượng container tồn đọng vẫn còn rất lớn. Trong khi đó, vẫn đang tiếp tục có vài chục container hàng nhập khác từ Trung Quốc về ga trong ngày", đại diện này thông tin.

Tình trạng quá tải trên do hiện chỉ có các ga Đồng Đăng, Lào Cai, Yên Viên là ga liên vận quốc tế, có cơ quan hải quan làm thủ tục xuất nhập khẩu. Trong khi đó, hàng từ Trung Quốc về nhiều, ga Đồng Đăng cũng đang quá tải, nên hàng dồn về ga Yên Viên để giải tỏa đi nội địa.

Chiều ngược lại, hàng xuất đi Trung Quốc, châu Âu và cả vỏ container trả Trung Quốc cũng về ga để làm thủ tục hải quan. Tuy nhiên, thời gian làm thủ tục hải quan kéo dài, do chủ hàng chưa đủ chứng từ. Cùng đó, cơ quan hải quan cũng thiếu nhân lực. Trong khi tại ga Yên Viên chỉ có bãi ITL đủ năng lực để làm thủ tục hải quan và xếp dỡ container.

Tại ga Đồng Đăng, ông Phạm Đức Khái, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt, kiêm Trưởng ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng cho biết, theo Nghị định thư đường sắt biên giới, hàng ngày giữa ga Đồng Đăng và ga Bằng Tường chạy 6 đôi tàu, tương đương khoảng 150 toa xe xuất - nhập. Nhưng trên thực tế, chỉ chạy tối đa 4 đôi/ngày do năng lực ga Đồng Đăng không đáp ứng được, chỉ chứa được khoảng 150 toa xe.

Diện tích khu bãi hàng gồm cả kho, đường xếp dỡ rộng, khoảng 23ha. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư, sửa chữa lớn nên xuống cấp nghiêm trọng, năng lực rất kém, không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Hiện chỉ có 4 đường xếp dỡ ngắn, mỗi đường khoảng 100m, chứa được khoảng 6 toa xe/1 đường.

“Hàng về nhiều, chờ làm thủ tục hải quan nên dễ ách tắc. Toa xe chiếm dụng đường ga nhiều, lâu thì không có đường dồn dịch, đón gửi tàu”, ông Khái cho hay.

Cần đầu tư mở rộng kho bãi tiêu chuẩn

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phan Quốc Anh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, không phải bây giờ khi hàng nhập về nhiều, các ga Yên Viên, Đồng Đăng mới ùn tắc. Trước đó, khi hàng container đi châu Âu tăng, đã quá tải.

img

Container xuất - nhập, chờ làm thủ tục hải quan, chờ lập tàu tại bãi hàng ITL ga Yên Viên

Tổng công ty Đường sắt VN đã kiến nghị đầu tư nâng cấp bãi hàng, đường xếp dỡ. Chúng tôi đang triển khai các giải pháp để tránh dồn toa xe về các ga này. Trong đó tính đến cả việc gửi toa xe ở các ga dọc tuyến Hà Nội - Đồng Đăng. Tuy nhiên, năng lực các ga có thể chạy được tàu khổ đường 1.435mm để đi sang Trung Quốc rất hạn chế.

“Ga Đồng Đăng như cổ họng, năng lực xếp dỡ chỉ khoảng 30-40 toa xe/ngày. Ga Yên Viên cũng chỉ có 4 đường sắt khổ lồng (có thể chạy được tàu khổ 1.000mm và cả tàu khổ 1.435mm - PV), trong đó 2 đường vừa đón gửi tàu vừa tập kết toa xe, 2 đường dành chứa toa xe. Ga Yên Viên Bắc chỉ có một vài đường cụt, chứa được rất ít toa xe”, ông Quốc Anh nói.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt VN, năm 2021 sản lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng container tăng trưởng rất nhanh so với năm 2020.

Cụ thể, hàng xuất thực hiện được 8.254 TEU, tăng 83,6%; Hàng nhập 11.224 TEU, tăng 283,78%; Hàng quá cảnh 3.400 TEU, tăng 96,3%.

Tính chung chỉ tiêu tấn xếp hàng liên vận quốc tế qua biên giới bằng đường sắt năm 2021 tăng trưởng 34% so cùng kỳ, trong đó hàng hóa qua ga Đồng Đăng tăng 82%.

Ông Quốc Anh cho biết thêm, Tổng công ty Đường sắt VN đang kiến nghị làm bãi hàng tại ga Yên Viên Bắc và xem xét đầu tư, lập ga Kép (Bắc Giang) là ga liên vận quốc tế. Khi đó, với hàng nhập từ Trung Quốc sẽ gửi vận đơn về ga Kép để làm thủ tục hải quan, còn hải quan ga Đồng Đăng chỉ giám sát, làm thủ tục thông qua. Như vậy sẽ giảm được ách tắc tại ga Đồng Đăng. Hơn nữa, tại ga Kép, có thể dỡ hàng hoặc làm vận đơn nội địa để tiếp tục theo tàu đi các ga khác, giải tỏa được hàng nhanh.

Ông Bùi Thế Thành, Phó trưởng phòng Vận tải - KHCN Cục Đường sắt VN cho rằng, năng lực chạy tàu tuyến Yên Viên - Đồng Đăng còn nhiều, có thể hơn 20 đôi tàu thông qua/ngày đêm, trong khi thực tế hiện chỉ khai thác được chưa đến 1/3 năng lực tuyến.

“Điểm nghẽn hiện nay vẫn là năng lực kho bãi để phục vụ vận tải logistics của các ga đường sắt rất yếu, bãi hàng không đủ tiêu chuẩn, vì thế cần đầu tư kho bãi, hạ tầng ga để tăng năng lực. Cùng đó bố trí đầu máy công suất lớn, tăng phương tiện như container, toa xe, cơ giới hóa bốc xếp”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, Bộ GTVT và tỉnh Bắc Giang cần sớm bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế. Các địa phương có ga đường sắt tạo điều kiện kết nối bãi hàng với đường bộ và không cấm tải các đoạn đường bộ kết nối với bãi hàng, nhà ga, tạo điều kiện thuận lợi cho ô tô tập kết và giải phóng container tại ga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.