Y tế

Đơn vị tiêm vaccine chịu trách nhiệm về đối tượng được tiêm

26/07/2021, 07:12

Trong khi nguồn vaccine Covid-19 về nước vẫn còn quá ít, một số người lên Facebook “khoe” được tiêm do có "người nhà" khiến dư luận bức xúc.

“Khát” tiêm vaccine Covid-19

Câu chuyện trên vừa khép lại thì mới đây, lại xuất hiện thông tin Sở Y tế TP.HCM cho 1 DN “mượn” 5.000 liều vaccine Moderna.

Theo đó, đơn vị này phải hoàn hoàn trả vaccine theo đúng số lượng được “xuất mượn” về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM sau khi nhận được vaccine phân bổ chính thức.

img

Tiêm vaccine Covid-19 tại bệnh viện E, Hà Nội

Không thể phủ nhận thời gian qua, nhiều DN trên cả nước đã chung tay đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19, tuy nhiên tới nay, vẫn chưa có chính sách nào để họ được ưu tiên hơn so với các đơn vị khác.

Chính vì vậy, việc “mượn” vaccine trong thời gian chờ được phân bổ đối với DN là “cực chẳng đã”.

Chia sẻ với PV, đại diện một DN trong lĩnh vực bất động sản cho hay, hơn 1 tháng qua, cô phải chạy đôn, chạy đáo khắp các “cửa” để tìm mối tiêm vaccine cho cán bộ, nhân viên của công ty mà không được.

“Ngay khi địa phương kêu gọi DN ủng hộ và đăng ký tiêm vaccine cho cán bộ, công nhân viên, chúng tôi đã hưởng ứng ngay, song tới giờ này vẫn chưa được… Và không hiểu sao, cũng một DN bất động sản khác cùng địa bàn lại được lên danh sách để tiêm vaccine trước! Tiêu chí, quy trình xét duyệt như thế nào, không ai rõ…”, vị này nói.

Đáng chú ý, theo phản ánh của một DN khác tại Hà Nội, trong tình hình khan hiếm vaccine Covid-19, đơn vị này đã tiếp cận được một “cò” tiêm dịch vụ tại bệnh viện có giá 500 nghìn đồng/liều, chưa kể chi phí “lót tay”. “Sau khi Hà Nội quyết định rà soát, chấn chỉnh tình hình tiêm vaccine Covid-19, phía đầu “cò” cũng dừng hoạt động luôn”, vị này cho biết.

Trước đó, Hà Nội đã đề nghị tất cả cơ quan T.Ư trên địa bàn lập kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 phải trao đổi cụ thể; chỉ khi UBND TP phê duyệt mới được triển khai để đảm bảo an toàn.

Phân trách nhiệm về đơn vị tiêm vaccine Covid-19

Trước câu chuyện lùm xùm quanh việc tiêm chưa đúng đối tượng ưu tiên tại một số cơ sở y tế vừa qua, Bộ Y tế đã ra công văn hỏa tốc gửi UBND và sở Y tế các tỉnh, thành phố về thực hiện nghiêm túc việc tiêm chủng vaccine Covid-19, đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định các đối tượng tiêm chủng phù hợp với tình hình thực tế; chỉ đạo việc rà soát các đối tượng tiêm theo đúng quy định.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Nguyễn Minh Hằng, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, với lượng vaccine về còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu cho tất cả.

Do vậy, từng đợt vaccine đều được phân bổ số lượng thực tế theo tình hình và từng giai đoạn dịch nhưng cơ bản việc phân bổ theo đúng quy định của Nghị quyết 21 và hướng dẫn của Bộ Y tế theo quyết định 3355.

Chia sẻ về việc quản lý, tổ chức tiêm tại các cơ sở y tế, GS. TS. Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết: “Việc lập danh sách các đối tượng tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm đều phải dựa trên Nghị quyết 21 với 16 đối tượng ưu tiên. Đơn vị nào tiêm phải chịu trách nhiệm về điều đó. Nhiệm vụ của Viện là lưu trữ và phân phối vaccine theo quyết định của Bộ Y tế”.

Tính tới ngày 25/7, Việt Nam tiếp nhận gần 15 triệu liều vaccine Covid-19. Đến nay, đã triển khai tiêm tổng số là 4.535.741 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 4.163.388 liều, tiêm mũi 2 là 372.353 liều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.