Đường sắt

Đơn vị vận hành metro số 1 hết tiền trả lương, JICA lên tiếng

24/06/2022, 19:44

Theo JICA, việc chậm trễ giải quyết kinh phí kéo dài sẽ gây ra tác động không mong muốn đến tiến độ khai thác chung của metro số 1.

Văn phòng JICA Việt Nam (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) vừa có thư gửi Văn phòng Chính phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM - đơn vị vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

img

Người lao động Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM hiện chưa được trả lương từ đầu năm đến nay

Trong thư, ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cho biết, toàn bộ người lao động Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM chưa được chi trả lương từ tháng 2/2022 đến nay và kể từ tháng 7/2021 chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội.

Công ty hiện hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Theo ông Shimizu Akira, đây là vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ tiếp nhận và chuyển giao công nghệ từ phía dự án tăng cường hỗ trợ kỹ thuật của JICA (dự án TC2). Đồng thời cũng ảnh hưởng đến tiến độ thiết lập khung tiêu chuẩn cho việc khai thác vận hành thương mại tuyến metro số 1.

Việc đảm bảo kinh phí để vận hành tốt công ty là điều rất quan trọng để metro số 1 được đưa vào khai thác thương mại một cách thuận lợi. Do đó, nếu việc chậm trễ giải quyết kinh phí kéo dài sẽ gây ra tác động không mong muốn đến tiến độ khai thác chung của metro số 1.

Hiện tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 đã đạt trên 90% và phụ lục hợp đồng số 19 của tư vấn chung đã được ký vào ngày 28/4, đây là cơ sở để Liên danh NJPT (tư vấn chung) thực hiện các công việc quan trọng có liên quan. Trong đó, bao gồm cả việc đào tạo cho đội ngũ nhân viên công ty - một trong những nhiệm vụ rất cần thiết để đảm bảo kịp tiến độ khai thác thương mại.

Tuy nhiên, hiện nay công ty vẫn đang phải đối mặt với vấn đề lớn, đó là vốn điều lệ ban đầu đã được sử dụng hết để chi trả cho kinh phí hoạt động trong thời gian vừa qua và hiện đang đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động do không còn kinh phí.

Việc đảm bảo kinh phí để vận hành tốt công ty là điều rất quan trọng để metro số 1 được đưa vào khai thác thương mại một cách thuận lợi. Do đó, nếu việc chậm trễ giải quyết kinh phí kéo dài sẽ gây ra tác động không mong muốn đến tiến độ khai thác chung của metro số 1.

Trước đó, tháng 12/2021, UBND TP.HCM đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có yêu cầu đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính hướng dẫn.

Tháng 1/2022, JICA cũng đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính đề nghị sớm hỗ trợ giải quyết kinh phí hoạt động cho công ty. Hai bộ cũng đã có văn bản cho ý kiến tới TP.HCM đầu tháng 3/2022.

Hiện UBND TP đang xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép được hỗ trợ tạm ứng kinh phí hoạt động cho công ty trong khi nghiên cứu tổ chức thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính.

"Vì vậy chúng tôi rất mong quý cơ quan sớm cân nhắc tới kiến nghị của UBND TP để đảm bảo đủ kinh phí cho Công ty" - văn bản Trưởng Văn phòng đại diện JICA Việt Nam nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.