Công nghệ

Đón xem siêu trăng xuất hiện vào đêm nay

12/07/2014, 13:29

Siêu trăng là hiện tượng thiên văn khi trăng tròn trùng với thời điểm tiếp cận gần nhất của mặt trăng và trái đất, mặt trăng sẽ xuất hiện lớn hơn 14% và sáng rõ hơn 30% so với lúc thường.

img

Theo RT, siêu trăng sẽ xuất hiện vào đêm nay và rạng sáng ngày mai và đạt mức tròn nhất vào lúc 11h25 sáng mai (theo giờ GMT) và có thể được quan sát ở nhiều khu vực của Mỹ. Khi siêu trăng diễn ra, Mặt Trăng trông sẽ sáng và to hơn bình thường, nhất là khi nó mọc ở chân trời phía đông sau khi mặt trời lặn.

Trong thời gian diễn ra siêu trăng, Mặt Trăng sẽ sáng hơn 30% và gần quỹ đạo hơn 14% so với trăng tròn thông thường. Trăng tròn tiến tới điểm cực cận, điểm gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo, khoảng 358.259 km.

Nhiều người cho rằng, sự kiện trăng tròn trùng với vị trí cận điểm sẽ ảnh hưởng tới các kiểu khí hậu trên Trái Đất. Tuy vậy, nhiều nhà khoa học phủ nhận điều này. Theo họ, siêu trăng sẽ không gây ra các sự kiện địa chất nào, nó chỉ tạo nên một số khác biệt với sự lên xuống của thuỷ triều.

Mặt trăng vào thời điểm “siêu trăng” sẽ giống như một quả bóng tròn căng khổng lồ phát sáng, bởi nó tiến sát gần nhất tới Trái đất từ cận điểm quỹ đạo. Ở cận điểm, từ vệ tinh của Trái đất đến hành tinh của chúng ta là khoảng cách gần hơn khoảng 50.000 km so với khi nó ở điểm xa nhất - đỉnh cao. Dao động như vậy trong khoảng cách giữa mặt trăng và trái đất gắn với thực tế quỹ đạo chuyển động của mặt trăng có hình elip.

Đây là lần thứ ba siêu trăng xuất hiện trong năm nay. Siêu trăng lần thứ 4 và thứ 5 dự kiến xuất hiện vào ngày 10/8 và 9/9 tới.

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.