Pháp đình

Đơn xin tử hình sớm của "sát thủ Bình Phước" không có giá trị

07/04/2016, 06:44

Đơn xin thi hành án tử của sát thủ Bình Phước Nguyễn Hải Dương có giá trị ra sao?

IMG_5356
Nguyễn Hải Dương đã có đơn xin thi hành án tử sớm. Tuy nhiên, đơn này đã không có giá trị.

Đơn xin thi hành án tử sớm không có giá trị về mặc pháp lý

Luật sư Trịnh Bá Thân, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, đơn xin thi hành án tử sớm của Nguyễn Hải Dương không có giá trị về mặt luật pháp.

Vụ án giết người ở Bình Phước chưa hoàn toàn khép lại, vì Trần Đình Thoại và Vũ Văn Tiến đã có đơn kháng cáo. Do đó, dù không làm đơn kháng cáo nhưng Hải Dương vẫn phải tham dự phiên tòa phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM với vị trí của nhân chứng và bị cáo của vụ án. Dương buộc phải có mặt tại phiên tòa vì trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mình.

Theo LS Thân, sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, Dương có quyền làm đơn kháng cáo trong vòng 15 ngày và 7 ngày để viết đơn xin ân xá của Chủ tịch nước. Tuy nhiên, cả hai việc trên Dương đều không làm. Điều này cho thấy, Dương đã đồng ý và chấp nhận mức hình phạt của mình. Ngoài ra, việc thi hành án sớm không có bất kỳ yếu tố nào bị cáo có thể tác động được.

“Dù Dương có muốn được thi hành án tử hình sớm cũng không được. Ít nhất bị cáo này phải hoàn thành nghĩa vụ của mình tại phiên tòa phúc thẩm (dự kiến diễn ra vào tháng 5/2016) sắp tới.” – LS Thân nói.

“Tôn trọng quyết định của con”

Trao đổi với chúng tôi với tâm trạng buồn bã, ông N.P.H, cha của Nguyễn Hải Dương cho biết, khi xem báo và truyền hình biết tin con xin thi hành án tử sớm, vợ chồng ông như ngã quỵ.

“Tôi nghĩ Dương có ý định muốn thi hành án tử hình sớm vì lương tâm nó quá dằn vặt. Tội lỗi của Dương gây ra quá lớn, nó chỉ muốn nhanh chóng ra đi càng sớm càng tốt.

Con dại cái mang, dù buồn nhưng vợ chồng tôi vẫn tôn trọng quyết định của con. Tôi chỉ mong trong thời gian tới Dương cố gắng hợp tác hơn. Cái gì tới sẽ tới, mình không chạy trốn được. Tôi vọng Dương sẽ sống tốt những ngày tháng còn lại” – ông H. rầu rĩ nói.

Ông H. cũng cho biết thêm, mới tháng 3 trước ông đã vào thăm Dương. Cuộc gặp giữa ông và người thân ông với Dương diễn ra vỏn vẹn 30 phút. Trong 30 phút ấy, ông và Dương nói chuyện với nhau không nhiều. Tình thương xen nỗi hờn giận đã đè nặng tâm hồn ông. Cảm xúc dồn nén nơi lồng ngực, ông không thể nói thành lời, chỉ muốn khóc...

Ông thấy Dương tìều tụy, nên khuyên Dương ráng sống tốt những ngày tháng còn lại để chuộc lại tội lỗi mình đã gây ra. Ông cũng kuyên Dương, hằng đêm trước khi ngủ hãy niệm phật để khi ra đi được thanh thản...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.