Hồ sơ tài liệu

Donald Trump chưa nhậm chức, ông Putin tranh thủ thử sức NATO?

18/11/2016, 17:48
image

Một lo ngại đặt ra rằng ông Putin sẽ tranh thủ thời gian Donald Trump chưa nhậm chức để kiểm tra năng lực NATO.

12_ilyd-2207220

Tổng thống Donald Trump chưa nhậm chức, Nga sẽ tranh thủ thử sức NATO?

BBC ngày 18/11 đưa tin, Lithuania đang bày tỏ lo ngại về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ kiểm tra sức mạnh quân sự của NATO vài tuần trước khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ.

Ông Linas Linkevicius, Ngoại trưởng Lithuania còn cho biết thêm rằng ông lo ngại về số phận của vùng Baltic cũng giống như thành phố Aleppo của Syria.

Sở dĩ Lithuania lo ngại về một cuộc kiểm tra sức mạnh mà Nga tiến hành với NATO xuất phát yếu tố địa lý và lịch sử của nước này.

Lithuania hiện là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cả Liên minh châu Âu (EU), có biên giới giáp với tỉnh Kaliningrad thuộc Nga trên biển Baltic.

Trước đây, Lithuania nhiều lần bày tỏ lo ngại, đồng thời lên tiếng báo động rằng Nga đang củng cố và tái trang bị cho các căn cứ quân sự ở Kaliningrad.

Lý do quan trọng nhất mà quốc gia Đông Âu này sợ sệt Nga là do phía Mỹ (cụ thể là Tổng thống đắc cử Donald Trump) đang có những động thái sắp sửa cho việc nối lại quan hệ Nga-Mỹ vốn đã bị rạn nứt từ trước đó.

Nếu điều này xảy ra, Mỹ có thể sẽ không để ý đến sự lo lắng của Đông Âu, nơi sự hiện diện quân sự của Moscow đang gia tăng.

Xem thêm video:

Ngoại trưởng Linas Linkevicius nhấn mạnh: “Nga không phải siêu cường nhưng đây là vấn đề lớn”.

Ngoài ra, ông Linkevicius cũng nhấn mạnh rằng mối nguy hiểm ở đây là ông Putin sẽ xem khoảng thời gian từ nay đến lễ nhậm chức của ông Trump vào tháng 1/2017 là cơ hội để kiểm tra sự chuẩn bị quân sự và phương hướng ngoại giao của NATO.

“Tôi rất lo lắng về khoảng thời gian này không chỉ vì khu vực Baltic gần Nga mà còn hy vọng rằng Aleppo sẽ không bị tàn phá bình địa trước thời điểm đó”, ông Linas Linkevicius nói.

Hiện chính quyền Lithuania đang mong mỏi ông Donald Trump sẽ nhanh chóng ổn định chính quyền và chia sẻ quan điểm của họ về Nga như là mối đe dọa hơn là đối tác tiềm năng.

img

Quan chức NATO: Lực lượng chung châu Âu chỉ là con hổ giấy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.