Hồ sơ tài liệu

Donald Trump có trốn thuế suốt gần hai thập niên?

03/10/2016, 06:59
image

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không phải đóng thuế liên bang suốt gần 2 thập niên.

Donald Trump 2

Ông Donald Trump trong một bức hình chụp hồi tháng 9 ở New Hampshire

Hôm qua, New York Times công bố các tài liệu cho thấy, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không phải đóng thuế liên bang suốt gần 2 thập niên.

“Điều đó khiến tôi thông minh”

Tờ New York Times bình luận, ông Trump không phải đóng thuế thu nhập suốt 18 năm nhờ việc báo khoản lỗ 916 triệu USD năm 1995, tạo ra một mức khấu trừ hợp pháp. Những dữ liệu này đều được xác nhận dựa trên tên và mã số an sinh xã hội của ông Trump và vợ - khi đó là Marla Maples.

Tài liệu công bố gồm ba trang trích từ tờ khai thuế cá nhân năm 1995 của ông Trump, được gửi qua thư điện tử cho phóng viên Susanne Craig của tờ New York Times hồi tháng 9 năm nay. Susanne Craig từng viết bài về vấn đề tài chính của ứng viên Đảng Cộng hòa.

Các dữ liệu tờ khai thuế thu nhập năm 1995 của ông Trump – chưa từng được công bố trước đó tiết lộ khoản lợi ích thuế “phi thường” mà ông Trump có được từ chính “đống đổ nát” tài chính của ông trong thời gian đầu những năm 1990. Nguyên do của những khoản lợi này là bởi quản lý yếu kém ba sòng bạc ở Atlantic City, New Jersey, “cú sảy chân đau đớn” khi nhảy vào ngành Hàng không và sai lầm trong thương vụ mua khách sạn Plaza ở Manhattan, New York.

New York Times đã cất công thuê các chuyên gia hàng đầu về thuế phân tích kỹ lưỡng các dữ liệu thuế của ông Trump. Chuyên gia Joel Rosenfeld, trợ lý GS. Viện Bất động sản Schack thuộc Đại học New York nói: “Ông ấy có một nguồn lợi khổng lồ từ cái gọi là “sự hủy diệt” của mình đầu những năm 1990. Bạn có khả năng tạo ra khoản lỗ 916 triệu USD trong kê khai thu nhập để không phải trả một đồng tiền thuế hay không?”.

Về phần mình, ông Trump từ chối bình luận về tài liệu trên, trong khi, đội tranh cử không xác nhận có khoản lỗ trên. “Ông Trump là một doanh nhân tài năng, một người có trách nhiệm trong việc ủy thác cho doanh nghiệp, gia đình và nhân viên không phải trả nhiều thuế hơn cần thiết một cách hợp pháp. Ông Trump đã trả hàng trăm triệu USD thuế tài sản, doanh thu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bất động sản, thuế thành phố, thuế Nhà nước, thuế lao động và thuế liên bang. Ông Trump biết rõ nhất về thuế hơn bất kỳ ứng viên tranh cử tổng thống nào và là người duy nhất biết cách làm thế nào để khắc phục luật thuế”, tuyên bố của đội phụ trách tranh cử cho ông Trump nói rõ.

Đáng nói, tại cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình hôm 26/9 vừa qua, khi bà Hillary Clinton đề cập tới vấn đề ông Trump từ chối phát hành tờ khai thuế và cử tri không biết “ông ấy có đóng các loại thuế liên bang” hay không; Bà Clinton cũng “dẫn lại” vụ việc từng rỉ tai với một quản lý sòng bạc của mình rằng, ông không phải đóng thuế thu nhập liên bang vào cuối năm 1970, Trump khảng khái trả lời: “Điều đó khiến tôi thông minh đấy”.

Ai là người phạm luật?

Luật sư riêng của ông Trump, Marc E. Kasowitz gửi email tới New York Times, tố cáo việc công bố các dữ liệu thuế là bất hợp pháp, vì ông Trump không ủy quyền công khai dữ liệu thuế của mình cho bất cứ đơn vị nào. Ông Kasowitz còn đe dọa “sẽ sớm tiến hành các thủ tục pháp lý thích hợp” để khởi kiện tòa báo này.

Việc Donald Trump từ chối công khai tờ khai thuế phá vỡ một tiền lệ đã trở thành truyền thống suốt nhiều thập kỷ qua của các ứng viên tranh cử Tổng thống, nhằm chứng tỏ sự minh bạch tài chính. Vấn đề cũng khiến nhiều cử tri quan tâm và trở thành “dấu hỏi” suốt mùa tranh cử này. Ông Trump vẫn kiên quyết không công khai thuế thu nhập cá nhân, bởi ông nói vấn đề này đã có cơ quan thuế vụ lo.

Các chuyên gia thuế được New York Times mời cho biết, không có bất kỳ một đề nghị thanh tra nào về hành vi của ông Trump trong các dữ liệu năm 1995, ngay cả khi khoản lỗ mà ông Trump tuyên bố đầy… bất thường. Nhưng các dữ liệu này cũng chỉ là một phần nhỏ trong khoản thuế khổng lồ mà ông Trump khai vào năm 1995 và không đủ để làm sáng tỏ những tuyên bố của ông Trump và đội tranh cử, bởi việc tính toán đầy phức tạp xung quanh vấn đề thuế và định giá tài sản. Chưa kể, đội phụ trách tranh cử của ông Trump cho rằng hành động này nhằm phục vụ cho chiến dịch tranh cử của đối thủ ông Trump – bà Hillary Clinton.

CNN dẫn tuyên bố của Brian Fallon, phát ngôn viên tranh cử của ông Trump rằng, New York Times đang cố tình tạo ra một “quả bom tấn” truyền thông, đồng thời tờ báo này và “các phương tiện truyền thông cơ sở” là cánh tay cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Trong khi Jack Mitnick, một luật gia và trợ lý các vấn đề thuế của ông Trump trong hơn 30 năm cho đến năm 1996 thì xác nhận các tài liệu do New York Times công bố đúng là bản sao của tờ khai thuế năm 1995 của ông Trump. Bản khai có cả chữ ký của ông Mitnick. Ông Mitnick năm nay 80 tuổi, sống ở Florida và tuyên bố sẵn sàng giải thích những gì bất thường hay các con số khổng lồ trong tài liệu thuế này. “Nó hoàn toàn hợp pháp”, ông Mitnick chỉ vào trang tài liệu và nói.

>>> Xem thêm video ông Trump xui Trung Quốc tấn công Triều Tiên?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.