Hồ sơ tài liệu

"Donald Trump của châu Á" chính thức nhậm chức Tổng thống Philippines

30/06/2016, 14:47
image

Ông Rodrigo Duterte, được mệnh danh là "Donald Trump của châu Á" đã chính thức nhậm chức Tổng thống Philippines.

images634911_1

Tân Tổng thống Philipines được người dân kỳ vọng.

Lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Philippines nhiệm kỳ 6 năm của ông Rodrigo Duterte diễn ra tại Cung điện Malacanang ở thủ đô Manila, với sự tham gia của 620 quan khách. Đây là sự khác biệt của vị tân Tổng thống với các nhà lãnh đạo tiền nhiệm trước đó, thường tuyên thệ trước sự chứng kiến đông đảo của người dân.

Trong phát biểu nhậm chức, tân Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc chiến "liên tục và không khoan nhượng" chống tội phạm, đồng thời cảnh báo không dung thứ cho tham nhũng.

Sau lễ tuyên thệ và phát biểu của Tổng thống, các thành viên nội các cũng tuyên thệ nhậm chức hôm nay. Trước đó, hồi cuối tháng 5 năm nay, ông Duterte cũng đã công bố danh sách các thành viên trong nội các của mình.

Tân Tổng thống Duterte năm nay 71 tuổi và là vị Tổng thống Philippines nhiều tuổi nhất trong lịch sử nước này. Duterte từng giữ chức thị trưởng thành phố miền nam Philippines, Davao trong hơn 20 năm, cũng từng trải qua công việc luật sư và từng làm công tố viên cấp thành phố. Ông đắc cử Tổng thống Philippines vào đầu tháng 5 năm nay, với 38% số phiếu ủng hộ.

Trước đó, trong quá trình vận động tranh cử Tổng thống Philippines, ông Duterte từng nổi tiếng với các phát ngôn “gây sốc”, được mệnh danh là “Donald Trump của Philippines”. Ông Duterte từng cam kết sẽ chấm dứt nạ tội phạm trên toàn quốc trong thời gian từ 3-6 tháng sau khi lên nắm quyền, nếu không sẽ từ chức. Tuy nhiên, tờ CNN nhận định, đến thời điểm này, có lẽ Tổng thống Philippines vẫn đang ở trong “tuần trăng mật” của chức vụ mới, trong bối cảnh Philippines vẫn chưa có quá nhiều biến chuyển mới về tình hình tội phạm và các khó khăn khác.

Dư luận Philippines kỳ vọng vào những cam kết trước đó của tân Tổng thống, đồng thời sớm đưa ra các biện pháp mạnh mẽ để giải quyết tình trạng bất bình đẳng, tội phạm, tham nhũng, cơ sở hạ tầng xuống cấp… và một loạt các vấn đề nhức nhối trong xã hội Philippines.

Trước khi lễ nhậm chức diễn ra, tân Tổng thống Philippines đã khiến dư luận trong nước chú ý khi tuyên chiến với Giáo Hội Công giáo và nạn tham nhũng của các giám mục, tuyên chiến với nạn tham nhũng báo chí và tuyên bố “Những nhà báo không trung thực xứng đáng phải chết”.  Trong một bài xã luận đăng ngày hôm qua (29/4), tờ báo nổi tiếng của Philippines đã mô tả các cuộc đối thoại của Duterte với các phương tiện truyền thông nước này là “quá gai góc và chói tai”.

Ngoài ra, nhận định về những cam kết của tân Tổng thống Philippines, CNN dẫn lời một nhà phân tích tại Đại học De La Salle – ông Richard Heydarian cho rằng, những gì mà Tổng thống Duterte hứa hẹn “chủ yếu là những lời hứa không thực tế”. Đó chỉ là một đòn đánh trúng tâm lý của người dân Philippines mà thôi, ông Heydarian nói.

Trước lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Duterte, bà Leni Robredo, 52 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Philippines. Phó Tổng thống Robredo đã đánh bại 5 ứng cử viên khác trong cuộc bầu cử tháng 5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.