Hồ sơ tài liệu

Donald Trump của Philippines không kiên định về Biển Đông

09/05/2016, 09:03

Sáng nay (9/5), Philippines chính thức bước vào cuộc Tổng tuyển cử trong bối cảnh an ninh được thắt chặt.

Philippines bước vào Tổng tuyển cử với

Philippines bước vào Tổng tuyển cử với an ninh được thắt chặt

Hơn 54 triệu người dân đã đăng ký đi bầu cử trên khắp đất nước 7.000 hòn đảo Philippines

Kinh tế, tội phạm, tham nhũng, nghèo đói và tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông là những vấn đề chính mà người dân Philippines quan tâm khi cân nhắc bầu chọn ứng viên. Cuộc Tổng tuyển cử năm nay có nhiệm vụ chọn ra Tổng thống trong 5 ứng cử viên; tìm ra Phó Tổng thống, Nghị sĩ và khoảng 18.000 quan chức địa phương.

Ở vị trí Tổng thống, hiện đang có 5 ứng viên chạy đua vào vị trí này. Trong đó, người dẫn đầu là ông Rodrigo "Digong" Duterte, 71 tuổi, đang theo đuổi chiến lược tập trung vào luật pháp và các vấn đề khác. Song, ông Duterte được đánh giá là Donald Trump của Philippines vì những phát ngôn gây sốc như xẻ thịt tội phạm….

Về vấn đề Biển Đông, đồng minh Mỹ đánh giá ông Duterte là người không kiên định lập trường. Ông Duterte từng có những tuyên bố bạo miệng như thách thức Trung Quốc bằng cách đi xuồng máy ra bãi cạn Scarborough cắm quốc kỳ và không đẩy hải quân Philippines vào nguy hiểm. Nhưng, cũng có lúc, ông lại đề xuất ý tưởng muốn đàm phán với Trung Quốc. Ông Rodrigo "Digong" Duterte từng là công tố viên và là thị trưởng TP. Davao trong hơn 22 năm.

Hiện nay, Tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino đang tập hợp các ứng viên còn lại để đánh bạo ông Duerte. Tổng thống Philippines cảnh báo, nếu ông Duerte được bầu, Philippines sẽ rơi vào chế độ độc tài.

Hiện nay, hơn 100.000 cảnh sát đã được triển khai đảm bảo an ninh vì e ngại xảy ra bạo lực. Trong suốt cuộc vận động tranh cử, Philippines đã chứng kiến nhiều vụ đụng độ khiến ít nhất 15 người thiệt mạng. Ngày 7/5, một ứng viên chức Thị trưởng đã bị giết hại tại miền Nam Philippines.  

Được biết, Philippines là nước có lịch sử bạo lực chính trị và hàng chục vụ giết chóc mỗi khi diễn ra bầu cử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.