Hồ sơ tài liệu

Donald Trump dùng từ "hãm hiếp" để chọc giận Trung Quốc?

02/05/2016, 11:04

Ứng viên sáng giá Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa kêu gọi: Không thể tiếp tục để Trung Quốc "hãm hiếp" Mỹ.

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Mỹ hãy lội ngược dòng, không để Trung Quốc uy hiếp về thương mại

Ngày 2/5, phát biểu tại Fort Wayne, bang Indiana, ứng viên Trump nhắc tới con số xuất khẩu giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như so sánh thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Một lần nữa, tỷ phú Trump cáo buộc Trung Quốc thao túng đồng nhân dân tệ để tạo sức cạnh tranh cho hàng hoá Trung Quốc trên thị trường quốc tế.

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng những động từ rất mạnh như Trung Quốc đang “giết chết” thương mại Mỹ. Thậm chí, lần đầu tiên, ông Trump dùng từ “hãm hiếp” để diễn tả sự thống trị về thương mại của Trung Quốc với Mỹ.

Song, ứng viên đảng Cộng hoà cho rằng, ông không “tức giận với Trung Quốc” mà cáo buộc các lãnh đạo Mỹ thiếu năng lực. Ông Trump cam kết sẽ đưa Mỹ thoát khỏi ách “hãm hiếp” về thương mại của Trung Quốc khi ông lên làm Tổng thống. Trong bối cảnh đó, ông kêu gọi nước Mỹ “phải lội ngược dòng. Chúng ta có hàng loạt thẻ ngân hàng. Chúng ta mạnh mẽ hơn Trung Quốc”.

Trước đó, ông Trump từng đề xuất đánh thuế lên 30-45% đối với các sản phẩm của Trung Quốc nhập vào Mỹ như quần áo. Song các chuyên gia kinh tế cảnh báo, phương pháp đó có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại, dẫn tới khủng hoảng kinh tế. Trung Quốc có thể sẽ trả đũa bằng cách tăng thuế với hàng hoá và dịch vụ của Mỹ tại nước họ. Kết quả, người Mỹ bình thường khó lòng chi trả nổi nhiều sản phẩm phục vụ sinh hoạt thường ngày. Chẳng hạn, chỉ cần thăng thuế 25% cũng có thể đội giá bộ lễ phục ông Trump thường mặc từ 150 USD lên 188 USD. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.