Thời sự Quốc tế

Donald Trump sẽ ký luật ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông?

23/11/2019, 08:16

Washington Post nhận định, ông Donald Trump có thể phủ quyết dự luật được Thượng, Hạ viện Hoa Kỷ ủng hộ và thông qua.

img
Người biểu tình Hồng Kông kêu gọi Tổng thống Mỹ hỗ trợ thúc đẩy tự do.

Trump "sát cánh" với cả Hồng Kông và ông Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/11 từ chối trả lời liệu ông có ký dự luật ủng hộ người biểu tình Hồng Kông (Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông 2019) hay sẽ phủ quyết nó bất chấp sự ủng hộ, thông qua gần như đồng loạt tại Hạ viện và Thượng viện.

Ông chủ Nhà Trắng Donald Trump gọi dự luật này là nhân tố làm phức tạp cuộc đàm phán thương mại của ông với Trung Quốc.

Điều này cho thấy ông Donald Trump có thể sẽ phủ quyết dự luật để mở đường cho một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, báo Washington Post nhận định.

Phát biểu trong chương trình Fox & Friends trên kênh Fox News, Tổng thống Trump nói rằng ông đang cân bằng các ưu tiên giằng xé nhau trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

“Chúng ta phải sát cánh với Hồng Kông, nhưng tôi cũng đang sát cánh với Chủ tịch Tập Cận Bình,” ông Trump nói.

img
Một người biểu tình giơ ảnh của ông Trump cùng lời kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ.

“Ông ấy là bạn của tôi. Ông ấy là một người tuyệt vời. Nhưng tôi muốn thấy họ giải quyết vấn đề. …Nhưng tôi sát cánh với Hồng Kông. Tôi đứng về phía tự do.

Tôi đứng về phía những điều chúng ta muốn, nhưng chúng ta cũng đang trong quá trình thực hiện thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử. Và nếu chúng ta có thể làm được thì sẽ rất tuyệt.”

Quốc hội Mỹ có thể vô hiệu quyết định của Trump

Hạ viện Mỹ hôm 22/11 thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông 2019 với số phiếu áp đảo là 417-1.

Người duy nhất bỏ phiếu chống là Dân biểu Cộng hòa Thomas Massie ở bang Kentucky. Cuộc bỏ phiếu của Hạ viện diễn ra chỉ một ngày sau khi Thượng viện nhất trí thông qua dự luật.

Tỷ lệ bỏ phiếu tuyệt đại đa số cho thấy Quốc hội Mỹ có thể vô hiệu quyền phủ quyết của Tổng thống nếu ông Trump tìm cách chặn dự luật. Theo Hiến pháp Mỹ, trường hợp một dự luật bị Tổng thống phủ quyết thì Quốc hội có thể vượt qua sự phủ quyết đó với số phiếu cần thiết là 2/3.

“Nếu ông ấy phủ quyết dự luật này, nếu ông ấy hy sinh các giá trị của Mỹ, Quốc hội nên bác bỏ ngay lập tức và bác bỏ một cách áp đảo,” ông Scott Paul, chủ tịch của Liên minh Sản xuất Mỹ, người thường ủng hộ các chính sách thương mại của ông Trump nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.