Hồ sơ tài liệu

Donald Trump sớm dỡ trừng phạt Nga, xem xét chính sách một Trung Quốc?

14/01/2017, 16:14
image

Ông Trump cho biết, một vài chính sách trừng phạt Nga có thể sẽ được giữ nguyên trong một năm, rồi dỡ bỏ...

Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫy tay c

Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫy tay chào những người ủng hộ tại sảnh toà tháp Trump ở New York ngày 13/1

Hôm nay (theo giờ VN), trả lời Wall Street Journal, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng không có lý do gì để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moskva nếu Nga chứng tỏ được nước này đang "thực sự giúp đỡ" Mỹ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và trong các vấn đề khác.

Theo ông Trump, một vài chính sách trừng phạt Nga của chính quyền Obama có thể sẽ được giữ nguyên trong một năm, rồi dỡ bỏ chúng. "Nếu ai đó thực sự giúp chúng ta thì tại sao lại trừng phạt nếu người ta đang làm những điều thật sự tuyệt vời?", ông Trump tuyên bố và ám chỉ rằng không cần đến các biện pháp trừng phạt do chính quyền Obama áp đặt hồi cuối tháng 12/2016 nhằm đáp trả các cuộc tấn công mạng được cho là do Moscow tiến hành, nếu Nga chứng tỏ sẽ giúp ích trong cuộc chiến chống khủng bố và hướng tới các mục tiêu quan trọng đối với  Mỹ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng cho biết sẽ sẵn sàng gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin sau nhậm chức. “Tôi hiểu rằng, họ muốn gặp và điều đó hoàn toàn tốt với tôi, ông Trump nói.

Cũng trong buổi phóng vấn, khi được hỏi về vấn đề “một Trung Quốc” – coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc, ông Trumg nói: Tất cả mọi thứ đang được đàm phán, bao gồm cả “một Trung Quốc”.

Trước đó, sau khi đắc cử Tổng thống, ông Trump đã có cuộc điện đàm với bà Thái Anh Văn – lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc); và mới đây (ngày 7/1), bà Thái Anh Văn đã quá cảnh tại Houston (Mỹ) khi công du các nước Mỹ La tinh. Trong thời gian quá cảnh tại Mỹ, bà Thái Anh Văn có cuộc điện đàm với người đứng đầu Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain và gặp Nghị sĩ bang Texas Ted Cruz.

Điều này khiến người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng phản ứng: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi cực lực phản đối cuộc gặp giữa người đứng đầu Đài Loan và quan chức Mỹ khi bà Thái quá cảnh tại Mỹ và muốn gây ảnh hưởng tới quan hệ Trung-Mỹ”. 

Ngay sau đó, Nghị sĩ Ted Cruz tuyên bố: “Trung Quốc cần hiểu rằng, Mỹ có quyền tự quyết định gặp khách mời nào. Đây không phải việc của Trung Quốc. Đây là vấn đề liên quan tới quan hệ của Mỹ với Đài Loan - một đồng minh mà chúng tôi có quan hệ pháp lý  để bảo vệ”.

 Xem thêm video Hạ viện Mỹ thông qua tiến trình loại bỏ chính sách Obamcare và khoảnh khắc Tổng thống đương nhiệm Obama ký thông qua năm 2010

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.