Góc nhìn

Donald Trump thành Tổng thống - "ác mộng" với người Châu Âu

05/11/2016, 15:20
image

Phần lớn người Châu Âu đều hy vọng bà Hillary Clinton chiến thắng trong khi coi ông Donald Trump là “ác mộng”.

Cuộc tranh luận của hai ứng viên Tổng th

Phần lớn người Châu Âu đều hy vọng bà Hillary Clinton chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống  

“Ác mộng” Donald Trump

Ngày 5/11, Tờ Strait Times của Singapore đăng tải bài viết của nhà báo Châu Âu Jonathan Eyal cho biết, phần lớn người dân Châu Âu mong muốn ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton chiến thắng cuộc đua Tổng thống Mỹ. Trong khi đó, người dân Châu Âu lo sợ chiến thắng của ông Trump là “cơn ác mộng trở thành hiện thực”.

Theo nhà báo Jonathan, phong cách vận động tranh cử cùng những phát ngôn nóng vội có phần cục cằn (tự nhận mình là doanh nhân thành đạt nên có thể trở thành Tổng thống tuyệt vời); hay việc sử dụng máy bay cá nhân; những phát ngôn bạo miệng chỉ trích phe đối lập của ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump khiến người dân Châu Âu liên tưởng tới các chính trị gia nổi tiếng của họ. Phong cách chính trị gia "kiểu ông Donald Trump" dần trở thành xu hướng mới nổi ở hầu hết các nước Châu Âu.

Dù không có nhiều người nổi tiếng tại Châu Âu dám khoe khoang tiền của như ông Trump nhưng không ít trong số họ đang thách thức chính trị chính thống của Châu Âu theo cách thức giống như ông Trump đang làm - đánh vào cảm xúc của cử tri hơn là đưa ra lý do vì sao họ xứng đáng cho vị trí đó. Đồng thời, họ sử dụng những khẩu hiệu hô hào hơn là cung cấp sự thật.

Việc ông Trump có thể bước chân vào Nhà Trắng sẽ dẫn đến tác động không nhỏ với chính trị Châu Âu. Các chính trị gia Châu Âu sẽ có cái lý rằng, nếu phần lớn cử tri Mỹ có thể tin tưởng đặt tương lai của họ cho một doanh nhân như ông Donald Trump thì sao người Châu Âu lại không?

Người Châu Âu cũng lo ngại khi ông Trump làm Tổng thống có thể sẽ quan tâm tới Nga hơn bảo vệ các mối quan hệ truyền thống giữa Mỹ với các nước Châu Âu. Mặc dù ở vị trí Tổng thống, ông Trump khó có thể tháo bỏ mối quan hệ Mỹ-NATO nhưng đó sẽ là lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ 2, một Tổng thống Mỹ dám đề xuất quan điểm sẽ thay đổi quan hệ liên minh cốt lõi của Mỹ.

Cùng với đó, các mối quan hệ xuyên đại tây dương cũng sẽ xuống dốc không phanh. Trong bối cảnh Châu Âu đang vật lộn để duy trì và mở rộng các mối quan hệ thương mại tự do, các tác động trên sẽ khiến thế cục Châu Âu rơi vào hoàn cảnh khó có thể tưởng tượng.

Với tất cả các lý do đó, hầu hết các chính phủ Châu Âu về cơ bản đều không dám nghĩ tới chứ chưa nói đến việc lên kế hoạch với một nước Mỹ dưới thời Donald Trump, theo phóng viên Jonathan Eyal thường trú tại London

Hy vọng về tương lai dưới thời Hillary Clinton

Trong khi đó, nhà báo Châu Âu Jonathan Eyal thường trú tại London có quan điểm, nếu bà Hillary Clinton giành chiến thắng, bà có thể làm ấm lại mối quan hệ giữa Mỹ-Châu Âu. Bởi, nghe đến danh tiếng gia đình Clinton đơn giản đã khiến người Châu Âu mường tượng tới những hình ảnh đẹp.

Người Châu Âu mong đợi bà Clinton sẽ bổ nhiệm một nhóm những người có kinh nghiệm về chính sách ngoại giao và an ninh, nhiều người trong số họ vốn đã có quan hệ gần gũi với Châu Âu.

Người Châu Âu còn kỳ vọng bà Clinton sẽ quan tâm tới Châu Âu nhiều hơn Tổng thống Barack Obama; Thậm chí, nhiều thủ đô Châu Âu còn chờ đợi một chính sách “chuyển hướng Châu Âu” dưới thời bà Clinton như chính sách xoay chiều Châu Á mà ông Obama thực hiện.

Song, nếu bà Clinton làm Tổng thống, người Châu Âu cũng có 3 nỗi lo căn bản: Thứ nhất là quan điểm của tân Tổng thống với thương mại tự do; Lập trường của bà Clinton trong quan hệ với Nga. Mối lo ngại cuối cùng đó là khi bà Clinton chiến thắng, các phe chỉ trích chắc chắn sẽ không ngồi yên, cùng những cáo buộc có sai phạm trong bầu cử từ ông Trump và những người ủng hộ; cộng với cuộc điều tra các bê bối email của bà Clinton. Tất cả có thể làm tê liệt chính phủ mới của nước Mỹ và làm suy yếu tính hợp pháp đối với vị trí Tổng thống của bà Clinton.

Xem thêm video bằng chứng bà Hillary Clinton không đủ sức khoẻ làm Tổng thống

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.