Hồ sơ tài liệu

Donald Trump thành Tổng thống là một “cú sốc lớn”

09/11/2016, 18:36
image

Nhiều lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ sự bất ngờ lớn trước thông tin Donald Trump giành chiến thắng

tải xuống (1)

Việc Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ là một cú sốc lớn với thế giới.

Reuters đưa tin, sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ và chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, lãnh đạo và nhiều quan chức trên thế giới đã có những phản ứng khác nhau.

Nhiều người tỏ ra vui mừng trước thông tin ông Trump đắc cử, trong khi một số người khác lại lo lắng và cảm thấy đây là một “cú sốc lớn” đối với thế giới.

Ông Nigel Farage, thủ lĩnh Đảng Độc lập Anh (UKIP), đồng thời là vị chính khách dẫn đầu khuynh hướng Brexit gửi lời khen ngợi tới vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ trên Twitter: "Nhiệt liệt chúc mừng ông. Ông đã có một cuộc chiến vô cùng can đảm".

Đồng thời, vị này còn cho biết ông sẽ có một cuộc gặp mặt với tân Tổng thống Mỹ vào cuối tuần này.

Nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do của Nga, ông Vladimir Zhirinovsky, cũng gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống với những lời có cánh: "Chúng tôi rất hoan nghênh kết quả rằng ứng cử viên có tài năng hơn đã giành chiến thắng".

Xem thêm video tân Tổng tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu mừng chiến thắng:

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định, quan hệ giữa Mỹ và châu Âu "không thể suy yếu".

Quan chức này cho biết, Pháp sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ song cần làm rõ quan điểm của chính quyền mới trong các vấn đề nóng của thế giới như biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran, tình hình Syria.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nhận định chiến thắng ngoài dự đoán của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 là "cú sốc lớn".

Ông Norbert Roettgen, một quan chức cấp cao của đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cho hay, chính phủ Đức không thể dự đoán chính sách của Mỹ dưới thời ông Trump cầm quyền.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nhấn mạnh, nước này sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Mỹ đồng thời tuyên bố Mỹ cần tập trung vào khu vực châu Á.

Phát biểu trên truyền hình, bà Bishop nhận định Mỹ và Australia chia sẻ nhiều lợi ích chung và Australia sẽ nỗ lực để đảm bảo hợp tác song phương tại khu vực châu Á.

Trước thông tin về kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se bày tỏ hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ tiếp tục chính sách liên quan đến phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Xem thêm video:

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong cuộc họp báo chiều 9/11: "Trung Quốc đang quan tâm kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, mong muốn cùng với chính quyền mới của Mỹ thúc đẩy quan hệ song phương phát triển bền vững, lành mạnh và ổn định, tạo phúc lợi cho nhân dân hai nước và thế giới".

Trái ngược với niềm vui mừng của một số nhà lãnh đạo cũng như một số quan chức có tiếng trên thế giới, nhà sử học Simon Schama mô tả chiến thắng của ông Trump và sự kiểm soát của đảng Cộng hòa ở cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ là một "viễn cảnh thật đáng sợ".

"NATO sẽ chịu áp lực và tan rã, Nga sẽ gây rắc rối, 20 triệu người sẽ bị mất bảo hiểm sức khỏe của họ, chính sách về biến đổi khí hậu sẽ bị đảo ngược", Schama nói với BBC.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.