Thời sự Quốc tế

Donald Trump: Tư lệnh Iran lẽ ra phải bị triệt hạ nhiều năm trước

04/01/2020, 06:57

Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục có mọi hành động cần thiết để bảo vệ người dân và lợi ích ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

img
Máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ - ảnh minh họa.

Báo chí Hoa Kỳ cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng biện hộ cho cuộc không kích của quân đội nước này trong đó chủ ý triệt hạ một trong những tướng lĩnh quyền lực nhất của Iran.

Đáng chú ý, hành động của quân đội Mỹ và tuyên bố của ông Donald Trump dường như đã không đếm xỉa gì đến những lời đe dọa từ Iran rằng họ sẽ đáp trả khốc liệt.

Trong lời bình luận đầu tiên của mình kể từ khi các giới chức quốc phòng xác nhận Mỹ đã tiến hành cuộc không kích gần sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq sáng sớm 3/1, ông Donald Trump cáo buộc, quy trách nhiệm cho viên tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran đã gây ra hàng ngàn cái chết cho công dân Mỹ và nói rằng cuộc không kích này lẽ ra phải được thực hiện từ lâu.

"Tướng Qassem Soleimani đã sát hại hoặc gây thương tích trầm trọng cho hàng ngàn người Mỹ trong một thời gian kéo dài, và còn âm mưu sát hại thêm nhiều người nữa," ông Donald Trump viết trên Twitter.

"Soleimani bị căm ghét và kinh sợ. Ông ta lẽ ra phải bị triệt hạ nhiều năm trước kia!" - Tổng thống Mỹ viết tiếp.

Không có lựa chọn khác

Trước đó, trong ngày 3/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu với hãng tin CNN rằng Iran và ông Soleimani đã khiến Hoa Kỳ không còn lựa chọn nào khác.

"Ông (Qassem Soleimani) ấy tích cực hoạch định trong khu vực để hành động lớnđể đẩy sinh mạng của hàng chục, nếu không phải là hàng trăm, người Mỹ đứng trước nguy cơ. Chúng tôi biết chuyện đó sắp xảy ra." ông Pompeo nói về tư lệnh của lực lượng Quds sau khi có tin về vụ không kích.

Tối ngày 2/1, các quan chức của quân đội Mỹ đã xác nhận cuộc không kích nhắm vào Soleimani, cho biết hành động này được thực hiện theo mệnh lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Bộ Quốc phòng Mỹ mô tả cuộc không kích là một hành động phòng thủ quyết định để bảo vệ người Mỹ ở nước ngoài và khuyến cáo rằng Mỹ sẽ tiếp tục có mọi hành động cần thiết để bảo vệ người dân và những lợi ích của chúng tôi ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

img
Ông Qassem Soleimani.

Quan chức Iran vào tầm ngắm

Iraq cho biết cuộc không kích của Mỹ cũng hạ sát Abu Mahdi al-Muhandis, phó chỉ huy của Lực lượng Dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn và rằng các giới chức hàng đầu khác có thể cũng đã bị tấn công triệt hạ.

Lãnh tụ tối cao của Iran, giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, yêu cầu tổ chức 3 ngày quốc tang và thề quyết trả đũa mạnh tay.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran, Javad Zarif, tố cáo cuộc không kích của Mỹ là hành động khủng bố. Ông mô tả đây là "hành động leo thang cực kỳ nguy hiểm và ngu xuẩn."

Mỹ cảnh báo các đồng minh

img
Người Iran phản đối hành động hạ sát ông Qassem Soleimani của Mỹ.

Chưa rõ Iran sẽ trả đũa khi nào và bằng cách nào. Quan chức tình báo và quốc phòng của Mỹ từ lâu đã khuyến cáo về khả năng Iran dùng đến các thủ thuật phi đối xứng chẳng hạn như khủng bố và tấn công tin tặc nhắm mục tiêu vào Mỹ và các nước phương Tây.

Tuy nhiên, kể từ khi hình ảnh của Qassem Soleimani bắt đầu được lan truyền trên mạng xã hội, giới chức Mỹ đã liên lạc với các đồng minh để chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra kế tiếp.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Pompeo đã gọi điện cho Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và Ngoại trưởng Đức Heiko Maas để bàn về hành động phòng thủ để loại trừ Soleimani, và cảm ơn họ vì các phát biểu gần đây xác nhận mối đe dọa hung hăng tiếp diễn từ Iran và lực lượng Quds.

Ngoại trưởng Mỹ ngày 3/1 cũng trao đổi với Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Pakistan, Tướng Qamar Javed Bajwa.

Mỹ đã triển khai 750 binh sĩ tới Kuwait để củng cố sự phòng vệ cho các căn cứ và nhân sự của Mỹ trong khu vực. Hôm 2/1, quan chức quốc phòng Mỹ cho biết sẽ gửi thêm quân nếu cần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.