Y tế

“Đóng băng” lô vaccine ComBE Five liên quan đến vụ bé 2 tháng tuổi tử vong

28/02/2019, 18:01

Liên quan đến vụ bé 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine ComBE Five, Bình Định quyết định "đóng băng", ngừng sử dụng lô vaccine này.

img
“Đóng băng” lô vaccine ComBE Five liên quan đến vụ bé 2 tháng tuổi tử vong

Ngày 28/2, Hội đồng chuyên môn về phản ứng sau tiêm vaccine tỉnh Bình Định đã chẩn đoán nguyên nhân bé PNBT (2 tháng tuổi) tử vong sau tiêm vaccine ComBE Five là do phản ứng nặng sau tiêm chủng trên bệnh nhân nghi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết: "Bộ Y tế đã thống nhất việc tỉnh Bình Định tạm dừng tiêm vaccine ComBE Five trên toàn tỉnh, “đóng băng” lô vaccine này để chờ đợi kết quả giải phẫu bệnh từ bệnh nhi tử vong. Bộ Y tế sẽ cấp cho Bình Định lô vaccine ComBE Five khác để tiếp tục tiêm chủng vào tháng tới".

Cũng theo kết luận của hội đồng chuyên môn, quy trình thực hiện tiêm chủng cho bé T. được thực hiện đúng quy định, từ dây chuyền bảo quản vaccine, thực hành tiêm chủng, tư vấn đến cấp cứu, xử trí khi xảy ra sự cố...

Sắp tới Sở Y tế Bình Định sẽ yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh không tiêm vaccine ComBE Five vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật mà chỉ tiêm vào buổi sáng những ngày làm việc trong tuần để xử trí, cấp cứu nhanh chóng, kịp thời khi xảy ra các trường hợp phản ứng nặng.

Ngoài ra, Sở Y tế Bình Định cũng yêu cầu việc theo dõi tại nhà đối với trẻ sau khi tiêm vaccine ComBE Five là 48 tiếng đồng hồ.

Như thông tin đã đưa trước đó, lúc 7h25 ngày 26/2, bé T. được tiêm vaccine ComBE Five tại trạm y tế xã Hoài Châu. 30 phút sau, thấy tình trạng bé bình thường nên mẹ bé đã đưa con về nhà. Tuy nhiên, khoảng 10h cùng ngày, bé bắt đầu sốt nhẹ, khó thở. Gần một tiếng đồng hồ sau bé được người nhà đưa đến trạm y tế xã Hoài Châu trong tình trạng sốt, khó thở, tím tái. Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn chuyển bé đến BV Đa khoa khu vực Bồng Sơn nhưng bé đã tử vong.

Đây là trường hợp tử vong đầu tiên sau tiêm vaccine ComBE Five tại Bình Định kể từ khi vaccine này được triển khai tiêm chủng rộng rãi ở tỉnh từ tháng 10/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.