Người tốt - Việc tốt

Đồng bào dân tộc thiểu số khởi nguồn cho phong trào hiến đất ở Yên Bái

15/11/2022, 16:19

Những năm qua, phong trào hiến đất làm đường của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lục Yên từ những đốm lửa nhỏ giờ đã lan tỏa một phong trào lớn.

Khởi nguồn cho phong trào hiến đất

Huyện Lục Yên là huyện miền núi tỉnh Yên Bái, dân số 108.781 người với 18 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Tày 52,27%, Dao 20,1%, Nùng 10,7%, Kinh 16,23%, còn lại là các dân tộc khác.

Năm 2020, được tỉnh Yên Bái quyết định đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp tuyến liên xã Liễu Đô - Mường Lai. Qua tuyên truyền, vận động nhân dân hiến 2.950 m2 đất, trên 1.200 cây cối và nhiều vật kiến trúc có giá trị, tiêu biểu là các hộ gia đình ông Hoàng Văn Kê hiến hơn 400 m2 đất, gần 200 cây keo; ông Dương Văn Đẹp hiến 624 m2 đất, 642 cây các loại;... nhờ có sự đồng thuận cao của nhân dân, chỉ trong 4 tháng tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong sự hân hoan, phấn khởi của bà con nơi đây.

img

Đồng bào dân tộc Cao Lan ở Lục Yên đồng lòng hiến đất làm đường.

Ông Nông Đức Chuẩn dân tộc Tày (Trưởng Thôn 6, xã Mường Lai, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) bồi hồi nhớ lại: "Ban đầu có một số hộ dân tỏ ý lo ngại và không tha thiết với việc mở rộng đường, do khu vực giáp ranh giữa 2 xã thường xuyên có thông tin về các tệ nạn xã hội như: trộm cắp, cờ bạc... Thế nhưng chúng tôi không quản nắng mưa, ngày đêm đến từng gia đình để trò truyện, nắm bắt tư tưởng rồi vận động, tuyên truyền người dân hiến đất mở rộng tuyến đường từ thôn 6 nối đến thôn Át Thượng, xã Minh Xuân.

Đây là tuyến đường có vai trò, vị trí quan trọng khi được mở rộng sẽ giúp tuyến đường từ xã ra trung tâm huyện chỉ còn khoảng 7km việc mở đường, kiên cố hóa bê tông, việc giao thương, đi lại của nhân dân sẽ thuận tiện, dễ dàng hơn”.

img

Nhân dân cùng chính quyền chung tay tháo dỡ công trình kiến trúc để làm đường.

Qua thống kê, rà soát, để có mặt bằng cho các đơn vị thi công san ủi, mở rộng tuyến đường, bà con đã chung sức, đồng lòng hiến trên 13.000 m2 đất, trên 5.000 cây cối có giá trị như quế, keo, bồ đề... Chỉ sau 2 tháng thi công tuyến đường đã hoàn thành với bề rộng mặt đường tối thiểu 5m, trong đó đoạn qua địa phận xã là 2,5km. Có đường rộng, có điện thắp sáng, việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều nên bà con rất phấn khởi, đồng thuận tham gia các phong trào do địa phương khởi xướng.

Bà Lộc Thị Biển (người dân thôn 6, xã Mường Lai, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) vui vẻ bộc bạch: "Được lãnh đạo thôn vận động, tuyên truyền, gia đình tôi đã hiến 625 m2 đất vườn rừng và chặt bỏ nhiều cây trồng có giá trị như quế, keo, bồ đề. Tôi rất phấn khởi vì được góp một phần công sức bé nhỏ để mở rộng tuyến đường khang trang, sạch đẹp như ngày hôm nay”.

Nhân rộng ra toàn huyện

Từ điểm sáng của xã Mường Lai, phong trào đã lan toả mạnh mẽ sang các xã khác như tuyến đường Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến, mở rộng từ 5m lên 9 m, với tổng chiều dài 5,3 km, có 72 hộ dân hiến gần 17.000 m2 đất, trên 4.700 cây cối, 966 m2 tường rào, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu. Tuyến Lục Yên - Bảo Yên, mở rộng từ 5m lên 9m, với tổng chiều dài là 15,1 km, có 150 hộ dân hiến 18.576 m2 đất, trên 4.200 cây cối, 1.308 m2 tường rào, vật kiến trúc.

Tuyến Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh có tổng chiều dài 18,3 km, mở rộng đường từ 5m lên 11,5 m, có 540 hộ dân hiến trên 81.800 m2 đất, chặt hạ trên 36.100 cây cối, tháo dỡ gần 10.000 m2 tường rào vật kiến trúc. Nhân dân hai xã Tân Lĩnh - Khai Trung đã hiến trên 1.200 m2 đất và nhiều cây cối, vật kiến trúc có giá trị. Đồng thời, tự nguyện đóng góp và vận động kinh phí trên 500 triệu đồng để mở rộng đường từ 4m lên 7m và thắp sáng 1,6km tuyến đường từ Tân Lĩnh lên xã Khai Trung.

img

Các hộ dân tự tay tháo dỡ các công trình của gia đình để làm đường.

Công trình nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Hoàng Văn Thụ, thị trấn Yên Thế được khởi công cuối tháng 6/2021. Để tuyến đường này được mở rộng từ 5m lên 8m, 54 hộ dân ở hai tổ dân phố 11 và tổ dân phố 12 đã hiến gần 1.000 m2 đất ở, phá dỡ một phần 2 ngôi nhà, phá bỏ 35 cổng xây, 450 m2 tường rào, hơn 130 m2 mái tôn, gần 400 m2 nền xi măng, tổng giá trị ước tính trên 4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tiến Hưng (Trưởng ban Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lục Yên, tỉnh Yên Bái) cho biết: "Đối với những cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào hiến đất mở rộng đường được huyện Lục Yên kịp thời biểu dương, khen thưởng. Các xã, thị trấn được cấp "Sổ vàng” ghi danh những hộ gia đình tiêu biểu trong đóng góp xây dựng quê hương”.

Chính vì vậy, năm 2021 nhân dân trên địa bàn tự nguyện viết đơn đăng ký hiến hơn 211.000 m2 đất các loại để mở rộng hơn 100 km đường giao thông nông thôn. Đồng thời, đóng góp tiền của, ngày công nâng tổng số tuyến đường được thắp sáng lên gần 200km.

Để phong trào hiến đất làm đường giao thông nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân các dân tộc đã lan tỏa một cách mạnh mẽ trên địa bàn, huyện Lục Yên đã đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân.

>>> Một số hình ảnh hiến đất làm đường ở Lục Yên, Yên Bái.

img

Lãnh đạo huyện Lục Yên cùng chung tay giúp dân tháo dỡ giúp dân để làm đường.

img

Người dân tự tháo dỡ các công trình của gia đình dành đất làm đường.

img

Tự nguyện phá dỡ không đòi hỏi tiền đền bù

img

Tất cả chung tay tháo dỡ vì những con đường đẹp.

img

Đồng bào dân tộc Cao Lan, ở Lục Yên chung tay tham gia làm đường.

img

Con đường dần dần được hình thành.

img

Lễ khánh thành công trình đường Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến, huyện Lục Yên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.