Phát triển - Kết nối

Đồng bào Dao ở Yên Bái dịch rào hiến đất làm đường

01/11/2022, 13:52

Tuyến đường TL170 đoạn qua các xã của huyện Yên Bình nơi có đồng bào Dân tộc thiểu số, Kinh, Tày, Cao Lan ủng hộ hiến đất, không đòi hỏi đền bù.

Dân hiến đất không đồng

Ngày 31/10, PV Báo Giao thông đi dọc tuyến TL170 tận thấy anh Đặng Duy Dương ở thôn Đa Cốc, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cùng đông đảo bà con đang phá dỡ công trình của gia đình để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Dù là tuyến tỉnh lộ, nhưng việc GPMB lại được triển khai một cách “thần tốc”, với sự ủng hộ của hàng trăm hộ dân hiến đất mà không đòi hỏi đền bù; trong khi đó họ còn tự phá dỡ cây cối, vật kiến trúc để có mặt bằng sạch để cho nhà thầu thi công.

img

Anh Đặng Duy Dương ở thôn Đa Cốc, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đang khẩn trương phá dỡ vật dụng kiến trúc để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Còn đối ông Trần Trung Hiếu, ở thôn Đồng Tha, xã Phúc An cũng luôn tự hào khi hiến hàng chục mét vuông đất trước cửa nhà, rồi vận động các con cháu trong gia đình làm theo mình. Dù đất mặt đường ở trung tâm xã khá cao, lại nằm trong sổ đỏ, nhưng ông Hiếu không tiếc mà còn ủng hộ chủ trương mở rộng nâng cấp tuyến đường, tự nguyện hiến đất và phá dỡ các mái che để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Trần Trung Hiếu vui mừng chia sẻ: “Khi Nhà nước có chủ trương làm con đường này, gia đình tôi được cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động. Tôi thấy việc mở rộng, nâng cấp đường là rất tốt, nên tôi tự nguyện hiến đất để không những thuận lợi cho chúng tôi mà còn cả con cháu sau này”.

Cũng giống như gia đình ông Hiếu, hàng trăm hộ dân trên tuyến đường bị ảnh hưởng cũng đồng lòng, tự nguyện hiến đất, cây cối, vật kiến trúc. Có những hộ còn mất cả nhà, nhiều hộ sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất, rồi tự tháo dỡ các công trình nằm trên phần đất giải tỏa mà không đòi hỏi đền bù. Với họ chỉ mong muốn nhanh chóng triển khai thi công để đưa tuyến đường vào sử dụng.

Còn theo ông Hạnh, đồng bào Dao ở thôn Đồng Chùa, xã Vĩnh Kiên, luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào vì mình cùng với nhiều hộ dân trong xã không tiếc đất ruộng, đất vườn và cả đất ở để mở rộng đường, để cho con cháu sau này được đi trên con đường to đẹp, an toàn.

img

Đồng bào Dao ở xã Phúc An, huyện Yên Bình tự nguyện phá dỡ công trình của mình để làm đường.

Ông Lục Văn Hạnh (ở Thôn Đồng Chùa, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) chia sẻ: "Đường được mở rộng, làm mới, mình cũng được hưởng lợi nên hiến đất dành cho đầu tư hạ tầng giao thông qua địa phương cũng là việc người dân chúng tôi nên làm”.

Là xã có số hộ dân bị ảnh hưởng nhiều nhất, với trên 200 hộ, chiếm gần 40% tổng số hộ trên toàn tuyến, nhưng chỉ sau hơn một tuần ra quân giải phóng mặt bằng, đến nay xã Vĩnh Kiên đã được người dân bàn giao mặt bằng và các nhà thầu đã bắt đầu triển khai thi công.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Để có được kết quả ấy, là do Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu khi đường được xây dựng, ngõ xóm được mở rộng thì chính những người dân được hưởng lợi nhiều nhất. Đặc biệt là 34 hộ đồng bào Dân tộc Cao Lan đã hiến cả đất sản xuất, tường rào xây, vật kiến trúc trên đất để xây dựng con đường nhanh nhất, phấn đấu đến đầu tháng 11 sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng”.

Bàn giao đến đâu thi công ngay đến đấy

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Vĩnh Kiên - Yên Thế, đi qua 7 xã khu vực phía đông hồ Thạc Bà có chiều dài trên 40 km, tổng kinh phí 242 tỷ đồng. Dự án chia làm 2 giai đoạn; trong giai đoạn I thi công trên 30 km, do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư. Đoạn tuyến đi qua trung tâm các xã được thiết kế mở rộng nền đường 7,5m cùng với 6m hành lang vỉa hè.

Qua kiểm đếm, có tới 446 hộ dân bị ảnh hưởng, với rất nhiều cây cối, vật kiến trúc, thậm chí là nhà ở của một số hộ dân phải tháo dỡ, di dời, thiệt hại lên tới cả trăm triệu, nhưng tất cả người dân trên tuyến đều đồng tình hiến đất. Theo đó, phía chủ đầu tư và các nhà thầu đang triển khai máy móc, bắt tay ngay vào thi công phần nền đường, cũng như hỗ trợ người dân di chuyển, tháo dỡ cây cối, vật kiến trúc.

img

Dân bàn giao mặt bằng đến đâu đơn vị thi công ngay đến đấy.

Ông Đỗ Đức Hải (Chỉ huy công trường Công ty TNHH Linh Huy Hoàng) cho biết: “Công ty huy động tối đa nhân lực máy móc, tập trung bóc, tách bỏ những lớp bùn đất không thích hợp đến những phần đất ổn định nhất thì mới có thể thi công được phần nền đường. Để khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ, Công ty đang thực hiện song song các biện pháp thi công, quyết tâm đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối, hoàn thành đúng chỉ tiêu, kế hoạch đề ra”.

img

Lãnh đạo huyện Yên Bình trực tiếp chung tay cùng đồng bào Dân tộc dịch rào hiến đất làm đường.

img

Ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình, tỉnh Yên Bái cùng chung tay giúp sức với nhân dân.

Về phía địa phương ông An Hoàng Linh (Bí thư Huyện ủy Yên Bình, tỉnh Yên Bái) cho biết: “Dù không tổ chức lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Vĩnh Kiên - Yên Thế, song với quyết tâm chính trị, sự quyết liệt, cụ thể, minh bạch; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến các xã; thông qua công tác dân vận, tổ chức các ngày cuối tuần cùng dân, đã tạo nên không khí ra quân rầm rộ, đây chính là cơ sở quan trọng hoàn thành “thần tốc” giải phóng mặt bằng tại 5 xã thi công giai đoạn 1, với kết quả nằm ngoài mong đợi; tạo điều kiện thuận lợi rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng, góp phần đẩy nhanh tiến độ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.